Nguyễn Thị Minh Thu: Khó khăn càng khiến tôi hứng thú…

Sinh ra trong một gia đình có nghề trồng rừng đước và nuôi trồng thủy sản ở huyện Cần Giờ, tôi theo học chuyên ngành Nuôi trồng thủy sản tại đại học Thủy sản, nhưng đam mê của tôi lại không dành cho thủy sản… – Nguyễn Thị Minh Thu, giám đốc công ty TNHH Nhan Sắc Việt bắt đầu câu chuyện của mình…

Từ năm nhất đại học, tôi đã thích mỹ phẩm, thích làm đẹp. Ngày xưa tôi bị tàn nhang, nám nhiều lắm. Nhất là sau khi sinh con, các vết nám, tàn nhang nổi nhiều hơn, cộng thêm bị hóa chất tẩy da nên da mặt tôi rất xấu. Và tôi bắt đầu chăm sóc da từ đó. Tôi đi nhiều thẩm mỹ viện, spa, bệnh viện da liễu,… Từng sử dụng rất nhiều nhãn hàng mỹ phẩm: từ giá thấp, giá cao đến giá rất cao… đồng thời trải nghiệm các phương pháp điều trị công nghệ cao như Laser, IPL, Elight, Oxy Jet, RF… Có một điều tôi nhận ra rằng, dù điều trị bằng bất kỳ phương pháp nào mà nếu không biết cách chăm sóc bản thân và không sử dụng các phương tiện thẩm mỹ phù hợp trong mỗi thời khắc thì hiệu quả thật bấp bênh, điều trị bằng phương pháp nào cũng chỉ cải thiện được thời gian rồi lại quay về hiện trạng ban đầu. Rồi tôi đi học make-up để che chắn làn da xấu xí của mình. Sau đó, tôi làm giáo viên make-up cho một trường ở quận 1 và vẫn âm thầm nuôi dưỡng đam mê mỹ phẩm. Sau khi tốt nghiệp đại học tôi làm việc ở 2 thẩm mỹ viện, sau đó mở trung tâm chăm sóc da ở Đắk Lắk 3 năm, và năm 2009 tôi chính thức theo đuổi con đường phân phối mỹ phẩm và công ty TNHH Nhan Sắc Việt ra đời.

Nguyễn Thị Minh Thu: Khó khăn càng khiến tôi hứng thú...

Phân phối, tư vấn sử dụng mỹ phẩm và chăm sóc da… là lĩnh vực nhiều rủi ro, không đơn thuần là việc cung ứng sản phẩm hay dịch vụ. Người quản lý ngoài năng lực quản trị, phải có đầy đủ kiến thức về sản phẩm, thậm chí phải trải qua sử dụng thực tế. Kinh nghiệm của chị là gì?

Kinh nghiệm của tôi là giao công việc cho người phù hợp và người đó sẵn sàng dấn thân khi công ty cần đến… Nhờ vậy mà năng lực và sở trường của từng người được phát huy. Ví dụ như ông xã tôi – Nguyễn Văn Giao sẽ hỗ trợ công ty trong công tác quản trị nhân sự, giữ cho mọi hoạt động của công ty ổn định và Nguyễn Thị Minh Ngọc – em gái tôi hỗ trợ trong việc tương tác, giữ gìn mối quan hệ với khách hàng. Và hơn hết, tôi hiểu rõ điểm mạnh của mình ở đâu. Tôi mạnh về ngoại giao, nghiên cứu nên tôi chịu trách nhiệm về
marketing, nghiên cứu phát triển sản phẩm cũng như phát triển thương hiệu công ty.
Qua quá trình tìm tòi và nghiên cứu, tôi đúc kết được rằng, để có một làn da đẹp phải hội đủ 5 nhóm: thứ nhất là thông tin nhân khẩu học cần được tìm hiểu kỹ và đề xuất giải pháp để khắc phục nguyên nhân gây hại cho da; thứ hai là cách thức chăm sóc và bảo vệ da đúng đắn; thứ ba là dinh dưỡng phù hợp với thể trạng, cơ địa mỗi người; thứ tư là rèn luyện thân thể; cuối cùng là tinh thần. Nhan Sắc Việt sẽ tập trung vào 5 yếu tố chủ lực này để chăm sóc toàn vẹn cho một làn da, cho thân khỏe đẹp và tâm bình an.
Hiện tại công ty đang đẩy mạnh phân phối mỹ phẩm và dịch vụ chăm sóc da. Trong tương tai, công ty sẽ hướng đến thực phẩm dưỡng sinh. Dù công ty chưa làm thì cũng sẽ liên kết với đối tác…

Nguyễn Thị Minh Thu: Khó khăn càng khiến tôi hứng thú...Thị trường mỹ phẩm hiện nay tràn lan những sản phẩm không rõ xuất xứ, nguồn gốc, hàng nhái, hàng giả, chưa kể các quảng cáo làm đẹp siêu tốc… Chị mong muốn mang đến cho khách hàng của mình điều gì: sự an toàn lâu dài hay vẻ đẹp nhất thời có thể gây hại?

Hiện tại mỹ phẩm của chúng tôi có 33 sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc, sắp tới công ty dự định sẽ phân phối dòng hàng Nanospheres được sản xuất ở Việt Nam và Nhật. Nhưng cho dù sản xuất ở đâu thì sản phẩm của chúng tôi phải đạt những chuẩn như: cGMP, ISO, WHO…, nhà máy phải đạt chuẩn ISO và nếu là nhập khẩu thì khi đưa về công ty phải có hoá đơn chứng từ hải quan đầy đủ. Đặc biệt, các hóa chất trong thành phần mỹ phẩm không được quá ngưỡng cho phép.
Chúng tôi chỉ chọn lựa, cung ứng những dòng sản phẩm giúp khách hàng sử dụng an toàn lâu dài. Điều quan trọng nữa tôi rất quan tâm đó là trong tem phụ, hướng dẫn sử dụng phải cặn kẽ, lưu ý phải rõ ràng. Làn da người phụ nữ Việt cần được quân bình ở tất cả các tiêu chí về độ ẩm, độ pH, độ sạch, độ sáng, độ khoẻ, độ đồng đều màu, độ căng, kích thước lỗ chân lông, tuyến dầu… Tôi tìm những sản phẩm đáp ứng được tiêu chí quân bình đó. Với mong muốn cung cấp những mỹ phẩm phù hợp trong từng thời khắc để làn da của khách hàng luôn được quân bình tiến đến lâu dài, nên tôi cần một lộ trình cho quá trình đó để không bị khập khiễng trên đường đi.

Nếu khách hàng yêu cầu điều chị không muốn nhưng có lợi cho công ty, chị có đáp ứng?

Riêng tôi, tôi không đáp ứng. Thỉnh thoảng, tôi cũng xin từ chối một số khách hàng vì tôi rất sợ nếu tôi làm theo mà không đúng nguyên tắc thì hậu quả không biết trước được. Cái tâm của người kinh doanh không cho phép tôi làm điều đó, như vậy là không tôn trọng khách hàng và không tôn trọng cả nghề nghiệp của mình. Chúng tôi đòi hỏi khách hàng phải có ý thức cao trong việc chăm sóc bản thân. Mỹ phẩm chỉ là một phần nhỏ cho công cuộc chăm sóc sắc đẹp của mỗi người mà thôi.

11 năm theo đuổi đam mê, chắc chị trải qua không ít khó khăn, đến bây giờ chị có thấy mình đã lựa chọn đúng?

Tôi hài lòng với lựa chọn của mình. Quan trọng là cái duyên nữa, mình chọn là một chuyện, nhưng cái duyên đến và mình lắng nghe tâm hồn mách bảo nên làm như thế thì đó cũng là động lực. Thời gian đầu thực sự vất vả. Hôn nhân tan vỡ, nuôi 3 – 4 đứa con, khi lập nghiệp vốn rất ít ỏi, quản trị nhân sự lại yếu, đi tìm nguồn hàng ưng ý không dễ, tới nhà máy gặp nhà nghiên cứu, ham học quá nên học phí rất nhiều… Nhưng lạ một điều, tôi không thấy đó là khó khăn. Tôi thấy mình hứng thú với khó khăn chứ không phải sợ khó khăn. Cái nào có nhiều thử thách là thích thích và dấn thân vào. Tôi thích gọi là sự kiện giúp tôi nâng tầm hơn là từ khó khăn.

Những năm tháng nhiều vất vả ấy, ai là người bên cạnh chị?

Tôi có những người thương yêu luôn bên cạnh mình, nên khó khăn nào rồi cũng qua. Từ năm 2013, tôi được ông xã hỗ trợ rất nhiều trong công việc cũng như chăm sóc các con. Có được như ngày hôm nay, tôi phải cảm ơn mẹ Nguyễn Thị Thơ và ba Nguyễn Văn Liêu của tôi – đã từng phải làm nhiều công việc như bán gạo, trồng rừng, nuôi tôm… để nuôi tôi khôn lớn và trưởng thành.

Nguyễn Thị Minh Thu: Khó khăn càng khiến tôi hứng thú...Ngoài công việc, chị sắp xếp thời gian như thế nào cho gia đình?

May mắn là hiện tại tôi có một gia đình hạnh phúc cùng chồng và các con, công việc kinh doanh thuận tiện cho tôi được gần gũi gia đình… Tôi chỉ làm việc vào ban ngày, buổi tối tôi dành toàn thời gian cho chồng và các con. Thứ Bảy, Chủ nhật, tôi hay dẫn các con đi chơi công viên, xem phim hoặc những chuyến chơi xa ngoài thành phố. Đêm nào có hội nghị lớn hay có sức thu hút lắm tôi mới chấp nhận đi thôi. Gia đình với tôi rất quan trọng, đã từng đổ vỡ trong hôn nhân nên tôi trân trọng cái hiện tại mình đang có và nỗ lực giữ cho nó bền vững.

Chị vừa đoạt danh hiệu Á khôi Doanh nhân Việt Nam 2015, danh hiệu này mang lại cho chị những gì?

Tôi thích danh xưng “doanh nhân”. Tôi đã vượt qua những rào cản nên hai từ doanh nhân khiến tôi rất vui. Tuy nhiên, sâu xa trong bản thân, tôi không có gì khác so với trước và sau khi nhận giải. Minh Thu vẫn là Minh Thu. Tham gia cuộc thi giúp tôi học hỏi, thể hiện tài năng, đoạt giải thưởng làm thương hiệu và có thêm nhiều mối quan hệ với ban tổ chức cùng các chị em.

Là người góp phần mang vẻ đẹp đến cho phụ nữ, chị có chia sẻ gì với các chị em?

Ai cũng có cái đẹp và cái chưa đẹp. Đó là hai mặt của cuộc sống, luôn có ưu và khuyết đan xen. Quan trọng nhất là mình tự tin, sáng tạo và có ý chí. Mình nâng cao cho cái ưu ngày càng phát triển, còn cái khuyết, mình sẽ tìm cách khắc phục dần dần để hướng tới vẻ đẹp hoàn thiện từ hình thức lẫn nội tâm, để gỗ cũng tốt hơn mà nước sơn cũng tốt đẹp, nước sơn tốt đẹp lại bảo quản gỗ tốt hơn. Hãy tự tin với bản thân mình, đừng nghĩ mình xấu hay mình quá đẹp, mà hãy nghĩ rằng mình là chính mình thôi. Hãy tự tin, đừng tự cao mà cũng đừng tự ti. Mỗi người đều có nét duyên riêng của mình, cứ sống chân thật thì nét duyên ấy đã định vị cho chính mình rồi.

Chị có chọn cho mình một lối sống chân thật?

Tôi cũng đang hướng tới việc sống thật với chính mình, dù chưa phải trọn vẹn, nếu trọn vẹn thì trở thành thánh nhân rồi. (cười)
Tôi thích pháp danh cũng như nick name của mình – Hoa Sen, thích ý nghĩa biểu đạt của loài hoa này: bình dị nhưng thanh khiết, tưởng mong manh mà lại vô cùng mạnh mẽ vươn lên khỏi bùn. Đây cũng là những điều tôi mong muốn cho bản thân mình!
Cảm ơn chị về những chia sẻ này!

CÔNG TY TNHH NHAN SẮC VIỆT
Địa chỉ: 283/33, CMT8, P. 12, Q. 10, TP. HCM
Điện thoại: (08) 2212 8889 – (08) 6264 8252
Hotline: 0906 321 068 – 0969 738 068
Website: http://nhansacviet.vn
Email: nhansacviet@gmail.com

Hương Thùy (Phụ Nữ Ngày Nay)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN