Trong ba ngày 5–7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 lần đầu tổ chức tại Việt Nam đã thu hút hơn 40 Đại sứ và Đại diện Ngoại giao tham dự. Hành trình trải nghiệm văn hoá – nghệ thuật tại Đà Lạt và Bảo Lộc góp phần khẳng định vị thế mới của Lâm Đồng trên bản đồ sự kiện văn hoá – đối ngoại.
Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 với chủ đề “Nơi kết nối tinh hoa trà của nhân loại”, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Sự kiện không chỉ tôn vinh văn hóa trà Việt mà còn tạo cú hích quan trọng cho du lịch, ngoại giao, kinh tế và hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế của Lâm Đồng.
Sự tham gia của các Đại sứ, Đại diện Ngoại giao cùng Phu nhân/Phu quân, gồm có: Ngài Saadi Salama – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam kiêm Trưởng đoàn ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, Đại sứ Ma-rốc và Phu nhân, Đại sứ Mông Cổ và Phu nhân, Đại sứ Ukraine, Đại sứ Nam Phi, Đại sứ Cộng hòa Séc và Phu nhân, Đại sứ Azerbaijan, Đại sứ Brazil và Phu nhân, Đại sứ Kazakhstan và Phu nhân, Đại sứ Venezuela và Phu nhân, Đại sứ Armenia, Đại sứ Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ và Phu nhân, Đại sứ Thái Lan, Đại sứ Pakistan, Đại sứ Mozambique, Đại sứ Timor Leste và Phu nhân, Đại sứ Nicaragua, Đại sứ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Phu nhân, Đại sứ Sri Lanka và Phu nhân, Đại sứ Cuba và Phu nhân, Đại sứ Angola, Đại sứ Ai Cập, Đại sứ Chile và Phu quân, Đại sứ Slovakia, Đại biện Haiti, Đại biện lâm thời Kuwait, Đại biện Uruguay và Phu nhân, Đại biện Peru, Thành viên Ban Cố vấn của EuroCham (Phòng Thương mại Châu Âu) kiêm Tổng Giám đốc Điều hành và Tổng Giám đốc của Hung Yen K&D, Chủ tịch Phòng Thương mại Tây Ban Nha và Phu nhân, Tùy viên Thương mại Panama, Lãnh sự Liên bang Nga, Phó Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh và Phu quân đã tạo nên dấu ấn nổi bật cho Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025.
Trong suốt ba ngày, đoàn đại sứ đã có hành trình trải nghiệm đặc biệt, mang màu sắc văn hóa bản địa và tinh thần hội nhập quốc tế. Mở đầu hành trình, sáng 5/12, đoàn có mặt tại quần thể Đền Hùng trên núi Phượng Hoàng để tham dự nghi thức Tea Culture – Dâng hương và dâng trà lên Quốc Tổ Hùng Vương. Trong không gian linh thiêng, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và các Đại sứ, Đại diện Ngoại giao, chuyên gia trà học, nghệ nhân, doanh nghiệp, cùng hơn 70 thí sinh Miss Cosmo 2025 và du khách đã dâng hương, dâng trà lên Quốc Tổ Hùng Vương.
Ngay sau nghi lễ, không khí kết nối mở ra tại Tea Connect – Tiệc trà Ngoại giao tổ chức ở Tea Resort Prenn. Tại đây, các câu chuyện về văn hóa, nông nghiệp xanh, thương mại quốc tế và tiềm năng hợp tác được chia sẻ cởi mở. Tinh thần “Hương trà tâm giao – kết tình hữu nghị” lan tỏa rõ nét khi các đại sứ gặp gỡ lãnh đạo địa phương, nghệ nhân và doanh nghiệp quốc tế trong bầu không khí ấm áp của vùng đất Lâm Đồng.
Tối cùng ngày, hành trình của đoàn trở nên trọn vẹn hơn khi bước vào điểm nhấn quan trọng: Lễ Khai mạc Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 tại Quảng trường Lâm Viên, Đà Lạt có sự tham dự của Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn; lãnh đạo Trung ương và địa phương, các nghệ sĩ và hơn 70 thí sinh Miss Cosmo 2025. Sự hiện diện của đoàn ngoại giao góp phần khẳng định tầm vóc quốc tế của lễ hội ngay trong đêm khai mạc.
Hành trình trải nghiệm tiếp tục đưa đoàn đến với Tea Gallery và Tea Expo, hai không gian sáng tạo được đầu tư công nghệ hiện đại nhất của lễ hội. Tại đây, các đại sứ khám phá hệ thống triển lãm 1.000 cây chè cổ, tìm hiểu tiến trình văn minh trà và tiếp cận nhiều sản phẩm trà, thảo mộc Việt Nam đang hướng đến chuẩn mực quốc tế. Nhiều đại sứ dành lời khen cho chất lượng trà xanh, trà ô long và các dòng thảo mộc bản địa của Lâm Đồng, đánh giá đây là nhóm sản phẩm giàu tiềm năng để vươn ra thị trường toàn cầu.
Không dừng lại ở hoạt động lễ hội, đoàn đại sứ còn khám phá các biểu tượng văn hóa của Đà Lạt. Đoàn ghé thăm XQ Đà Lạt Sử Quán chiêm ngưỡng nghệ thuật thêu tay truyền thống và Crazy House, công trình kiến trúc độc bản của thành phố. Bên cạnh đó, một vài đại sứ đã đến Bảo Lộc – thủ phủ trà của Việt Nam để tìm hiểu vùng nguyên liệu, mô hình sản xuất và công nghệ chế biến trà. Việc “chạm tay” vào quy trình sản xuất của địa phương giúp đoàn có cái nhìn chân thực về năng lực nông nghiệp công nghệ cao của Lâm Đồng và mở ra nhiều trao đổi cụ thể về hợp tác thương mại, đầu tư bền vững.
Bên cạnh các hoạt động giao lưu, đoàn đại sứ còn được trao tặng những phần quà mang dấu ấn Việt Nam từ các thương hiệu Đôi Dép, Miss Saigon Premium Perfume và TrungDinh Silk, gồm bộ trà cao cấp, sản phẩm thủ công mỹ nghệ và quà lưu niệm do nghệ nhân địa phương chế tác. Các món quà được gửi đi với sự trân trọng, thể hiện tinh thần hiếu khách và truyền tải hình ảnh văn hóa bản địa đến bạn bè quốc tế.
Sự tham gia của hơn 40 Đại sứ, Đại diện Ngoại giao và Phu nhân/Phu quân không chỉ nâng tầm quy mô Lễ hội Trà Quốc tế 2025, mà còn khẳng định vai trò của Lâm Đồng trên bản đồ các sự kiện văn hóa – đối ngoại của Việt Nam. Hành trình của đoàn để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, mở ra cơ hội hợp tác trong nông nghiệp, thương mại, văn hóa và du lịch trong thời gian tới.
Lễ hội Trà Quốc tế 2025 do Nam A Bank, Thương hiệu Đôi Dép, Công ty Cổ phần Chè Lâm Đồng và Tổ chức Miss Cosmo đồng tổ chức, diễn ra từ ngày 5 – 7/12 tại Đà Lạt, Bảo Lộc và các vùng chè tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng, với nhiều hoạt động phong phú như: Tea Summit, Tea Fest, Tea Talk, Tea Carnival cùng sự tham gia của hơn 70 thí sinh Miss Cosmo 2025, mang đến bầu không khí rực rỡ và trải nghiệm đa sắc màu cho người dân và du khách.
Miss Cosmo 2025 có sự tham gia đồng hành của các đơn vị: Nam A Bank, DOIDEP, Hoàn Vũ Yến, Cosmo Hospitality, Ngọc Châu Âu, Cosmo Academy, Huế Times Square, Eventista, Chicilon Media, Tiktok, AXN, Vietravel, Smile Train, BHMED – Tripollar, Harnn Vietnam, POTEDOMA, Gem Center, Royal Long An Golf & Country Club, Dalat Palace Heritage Hotel, Du Parc Hotel Dalat, Cosmo Stars Hotel Bạc Liêu, Diamond Stars Hotel Bến Tre, Dalat Palace Golf Club, The Concept Hotel, Weset English Center, BM Wine, Ren Florist, Kiss Flowers, Hottour, Jemmia Diamond, Hue One Food, Tuệ Group, Nàng Tấm, Menas Group, The Fan Steak House, V-Senses Dining, Mena Gourmet Market, Takahiro, Alex & Sara, M.Night, Quân Nguyễn & Pu Lê Academy, D2 Styling, Sang Đào Studio, Kiengcan Studio; Cùng các đối tác truyền thông: Missuupdates, Missosology, Sash Factor, Thai Sashes, Global Beauties, Moli Star, Saobiz, World Press, Phụ Nữ Ngày Nay, Lavyon, Đời Sống Văn Hoá, HTV, MCV, POPS, THEANH28, Harper’s Bazaar, OG Ent, KingPic.
Ảnh: Miss Cosmo



































