Viết cho con và những trang sách

Bài dự thi cuộc thi ” Viết cho con” do Phụ Nữ Ngày Nay tổ chức

MS: 241

Họ và tên:  Nguyễn Thị Mỹ Thuận

Ngày sinh: 10/8/1985

Điện thoại: 01266882034

Địa chỉ: Cụm 18 , thôn Vân sa , Xã Tản Hồng , Huyện Ba vì , Tp.Hà Nội

Email: doicho147@gmail.com

——————————————————

Nuôi dưỡng một tình yêu đặc biệt với sách ngay khi còn nhỏ là những gì Mẹ muốn định hướng cho sự phát triển tâm hồn, tình cảm và cả việc định dạng ngôn ngữ tượng hình trong suy nghĩ lời nói của Con, dù cả khi lúc này Con vẫn chưa thể nhận dạng mặt chữ để đọc hay viết . Nhưng Con có biết trong tất cả các nhu cầu tìm kiếm tri thức thì những trang sách là khởi đầu cho trí tưởng tượng của Con được bay xa hơn nữa . Thế giới mà Con dần được mở rộng ra vào trong những trang sách là thế giới của muôn vàn những điêu kì diệu ,của sắc thái ngôn ngữ , cảnh vật thiên nhiên , của khơi gợi trí tò mò, tưởng tượng và hơn cả là những bài học giản dị về nhân cách sống của Con người mà trong đó đạo đức cao cả sẽ là kim chỉ nam hướng đến cho tâm hồn Con sáng trong. Không những thế sách còn là  kho tàng kiến thức vô giá của nhân loài , với lượng tri thức khổng lồ của mọi mặt đời sống mà sau này Con luôn cần học hỏi không ngừng   .
Mỗi ngày trong khoảng thời gian nhất định ,một câu truyện hay một trang sách  với nhịp điệu chậm dãi mạch lạc bao bọc trong đó là tiếng suối nguồn, là âm thanh dịu ngọt,sự âu yếm , cùng tất cả những yêu thương Mẹ gửi đến cho Con, dù khi đó Con vẫn chỉ là một hình hài nhỏ bé trong cơ thể Mẹ . Sợi liên kết giữa Mẹ và Con nhờ đó thêm bền chặt cho đến khi Con trào đời , để rồi những trang sách đầy màu sắc rực rỡ của vần điệu câu từ đẹp đẽ là sự tiếp nối khi Mẹ cũng  ê a trầm bổng theo cùng Con trong lúc chơi đùa , cho việc kết nối cũng như tiếp thu vần điệu câu chữ ,tất cả phần nào giúp con có cho mình một sự phát triển nhất định về mọi mặt và hơn cả là mối tình cảm liên kết với con qua giao tiếp được tốt hơn bằng ánh mắt cử chỉ giọng điệu mà con muốn truyền đạt đến với Mẹ .
Bốn tuổi  Con đã hứng thú hơn rất nhiều với việc lật rở những trang sách mới . Trí tò mò , óc tưởng tượng được phát huy hết khả năng khi Con say mê lạc vào trong những câu truyện ngắn với  bức hình tô màu ngộ  nghĩnh , bao câu hỏi con đặt ra  ” Mắt của con mèo  màu gì hả Mẹ” , “Con có thể tô màu cho chú Voi con bằng màu Xanh được không hả Mẹ, Con thích nhìn một chú voi có màu xanh mát hơn là toàn thân nó chỉ một màu xám xù xì xấu sí”, ” Bộ lông của con chim công có màu trông thật giống như một chiếc thảm vậy ”  . Với những cuốn sách thơ và kể chuyện con luôn có cho mình cách tiếp cận  khá thú vị . Thay vì hiểu những gì Mẹ đọc cho con nghe , sau đó một lúc Con lại kể lại với trí tưởng tượng của mình,  con dùng chính ngôn ngữ của mình để tườngg thuật lại và hiểu ,cho dù còn vụng chưa được tròn vành dõ chữ và cả nội dung không chắc Mẹ có thể hiểu hết ý nghĩa con nói . Nhưng những câu truyện đó chính là sự sáng tạo của tâm trí khi Con nghĩ  ra , tổ chức sắp xếp và diễn đạt lại theo chính  quan điểm của riêng Con  tới mọi người và quan trọng nhất chính là  bản thân Con.
Hàng đêm việc dành thời gian để đọc sách hay cả những câu truyện cổ tích cho Con nghe để Mẹ muốn Con thấy rằng đọc sách cũng là một hoạt động và hoạt động đó còn thú vị hơn cả khi Mẹ dẫn dắt con vào trong mỗi câu truyện bằng giọng đọc mà Mẹ đã luôn rất cố gắng để có thể diễn tả được hết những  cảm xúc , giọng điệu các từng  nhân vật , để Con hình tượng hoá dõ hơn bản chất tính cách của mỗi loài loài động vật hay các nhân vật cô tấm , nàng lọ lem , của ông bụt bà tiên , thiện và ác ,để sự hứng thú theo con cả đến khi đã đến giờ đi ngủ con vẫn lăn nỉ ”  Mẹ đọc một trang nữa thôi đi mà , rồi Con sẽ đi ngủ “.
Ở tuổi của Con giờ đây ngôn ngữ và hành động là phương thức biểu hiện đặc thù của trí tuệ, vì vậy việc phát triển ngôn ngữ thông qua lắng nghe và tiếp nhận khi Mẹ  đọc sách cho con nghe cũng là những hoạt động tích cực giúp trí não con phát triển và mở rộng và đôi khi cả ngây ngô nhưng rất chân thực trong con mắt trẻ thơ . Con hỏi :” Sao bà dì gẻ lại luôn không công bằng với Chị Tấm hả Mẹ ?” ,Mẹ lưỡng lự ” Umh !… vì Tấm không phải là Con của Bà ấy ” , ” Con hiểu rồi ! Bà ấy quả là một người Mẹ tốt ” . Mẹ ngạc nhiên ” Sao con nhận định vậy ” , ” Vì bà ấy luôn đối sử rất tốt với con của mình mà ! và con nghĩ chỉ là bà ấy không biết cách để yêu thương con của người khác thôi “, Quả thực trong mắt trẻ thơ không có ai là xấu cả . Con luôn nhìn cuộc sống với lăng kính màu hồng trước khi bị tác động ảnh hưởng và chi phối bởi  môi trường sống . Vì vậy Mẹ sẽ không muốn gượng ép hay áp đặt mà sẽ tuân theo qui luật phát triển tâm lí tự nhiên của Con khi Mẹ thấy không cần thiết phải cho Con biết đọc và viết trước khi vào lớp một để Con được có một tuổi thơ trọn vẹn với vui đùa và có thể học trong chính những hoạt động thường ngày bằng trí tưởng tượng , óc sáng tạo của con thông qua quan sát ,  các trò chơi và câu truyện Mẹ kể. Vậy lên Con à Mẹ rất hy vọng Con sẽ giữ mãi cho mình niềm vui thích đối với những cuốn sách dù Con chưa thể đọc được chúng nhưng trên phương diện diện lắng nghe và tiếp thu học hỏi qua trí tưởng tượng , Con sẽ có cho mình nhiều hơn những gì con chỉ thấy trước mắt mà như Thiên tài Albert Einstein từng nói  “Trí tưởng tượng còn quan trọng hơn cả kiến thức vì kiến thức là có hạn và trí tưởng tượng là vô hạn , Trí tưởng tượng chính là tiền đề của tương lai “, mà Con biết đấy “Sách ” chính là thế giới diệu kì mà khi con tự do bước vào đó , tất cả sẽ là thế giới của riêng Con đấy Con yêu à !

Mời bạn đọc tham gia cuộc thi ” Viết cho con” để chia sẻ yêu thương và đón nhận những phần quà hấp dẫn

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
Loading...

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN