Viết về mẹ: Mẹ – Ký ức và nỗi nhớ của sinh viên xa nhà

Bài dự thi cuộc thi ” Viết về mẹ” do Phụ Nữ Ngày Nay tổ chức.

Mã số: 520_VVM

Họ tên: Hoàng Thiện

Địa chỉ: trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng

———————————

Hôm nay lang thang trên đường, con bắt gặp hình ảnh bà mẹ đang dỗ đứa trẻ đang mếu máo khóc, chợt ký ức về mẹ, về tuổi thơ lại ùa về trong con.
Con vẫn còn nhớ như in cái ngày con học mẫu giáo trên cô Liền, mẹ đèo con trên chiếc xe đạp cà tàng, lật đật chở con rồi đi dạy, còn con thì chạy theo vừa ré, vừa khóc: “4 giờ mẹ chở con về,… con về “. Cái hình ảnh đó bao năm vẫn đi theo con, vẫn nhắc nhở con về một tuổi thơ dữ dội, để rồi hôm nay con lớn lên con vẫn nhớ về, để mỗi khi gặp khó khăn con lại mỉm cười.
Dòng đời vẫn cứ trôi, con cứ lớn dần lên và mẹ lại già thêm đi. Con càng lớn, càng biết cuộc sống khó khăn và khổ cực. Và để có được cuộc sống như hôm nay, mẹ đã vất vả và cố gắng nhiều. Đối với bạn bè con, con sẵn sàng trả một bữa nhậu, chầu cà phê hay những chuyến đi chơi không hề tiếc tiền nhưng đằng sau đó mẹ đã tích góp rất nhiều. Hằng ngày, mẹ đi chợ, vẫn đắn đo trả giá, vẫn phải tích góp và cân bằng cuộc sống, vẫn muốn sắm cho mình một thứ gì đó nhưng rồi lại dành phần đó cho con. Mẹ cứ thế, bao năm vẫn cứ miệt mài, vẫn muốn tiết kiệm từng đồng để lo cho tương lai con được tốt đẹp hơn, còn con thì hay nói với mẹ: “Sao mẹ không mua cho rồi, cứ tiếc mãi rứa?”
Con càng lớn càng muốn trải nghiệm nhiều, con muốn làm những điều mình muốn, càng muốn đi tới những vùng đất mới để khám phá những điều thú vị. Con lại nhớ về cái ngày nộp đơn đi thi đại học, cái ngày con nung nấu ý định đi Sài Gòn. Nhưng rồi, cái hình ảnh mẹ khóc mỗi khi chị Thảo đi vô Biên Hòa là con lại kiềm lòng và quyết định thi ở Đà Nẵng. Con không biết quyết định con có đúng hay không nhưng ít nhất con cũng đem lại cho mẹ sự an tâm, là nụ cười mỗi khi con về nhà vào mỗi dịp cuối tuần.
Ba chị em con đi xa, mỗi đêm mẹ nằm ở nhà một mình, mẹ vẫn nhớ 3 đứa con, nhưng biết làm sao mẹ nhỉ vì mỗi người đều phải lớn lên, ai cũng có lối đi, dẫu đường về có gần đi chăng nữa thì khoảng cách vẫn là rất xa đối với một người mẹ.
Nếu một ngày, con có người yêu, chắc những đêm như thế này con lang thang trên từng góc phố và chắc gì con ngồi lướt face và viết cho mẹ thế này. Nếu ngày đó con có người con thương, con sẽ dành nhiều thời gian để đi chơi và bên người con thương hơn, chắc gì những ngày cuối tuần con đã về thăm mẹ. Và nếu một ngày cơm áo gạo tiền cuốn phăng con đi, chắc gì con sẽ gần mẹ như thế, chắc có lẽ rất khó phải không mẹ.
Rồi một ngày, cái suy nghĩ con cũng sẽ khác đi, đôi chân con cũng sẽ bước tới những cung bậc khác nhau, nhưng trái tim con vẫn ko thay đổi, con vẫn là đứa con cần sự chở che của mẹ và tình yêu đó dường như sẽ ko bao giờ cạn trong con cả.
Hôm nay, một mình con bơ vơ giữa đêm vắng, một nỗi buồn của một thằng sinh viên xa nhà, con càng thấy mẹ gần con hơn trong trái tim non nớt này, con càng thấy nỗi trống vắng mà hai mươi năm nay con chưa từng cảm nhận rõ đến thế. Mẹ ơi! Bỗng nhiên con muốn về nhà quá mẹ à, con muốn nhìn thấy mẹ, được ăn món cơm của mẹ dù nó cũng giống như bao món mà người ta nấu nhưng cái vị của tình thương và nỗi nhớ vẫn không bằng bàn tay gầy mẹ nấu được mẹ à. Và dường như đêm nay của con nó lại thêm dài cùng bộn bề của sách vở, nhưng con sẽ về khi mọi thứ hoàn thành mẹ nhé. Dẫu biết rằng những lời này mẹ không có đọc được nhưng con vẫn viết như chính cái dòng cảm xúc con tuôn ra, và cả một tình cảm thiêng liêng mà con muốn dành cho một người phụ nữ mà con nợ cả một đời người. Con viết những dòng này để thay lời cảm ơn đến mẹ mà một thằng con trai như con vẫn còn ngại ngùng khi đứng trước mẹ để nói lời cảm ơn, và con cũng mong những ai còn mẹ hãy trân trọng vì đó là tài sản lớn nhất của đời người, đừng vì những xô bồ của cuộc sống mà quên đi kí ức tuổi thơ, quên đi người mẹ – người đi bên ta suốt cuộc đời.

Mời bạn đọc tham gia cuộc thi ” Viết  về  mẹ” để chia sẻ yêu thương và đón nhận những phần quà hấp dẫn! Cuộc thi ” Viết về mẹ” là một trong những chương trình nằm trong chuỗi hoạt động vì cộng đồng, tôn vinh những giá trị nhân văn của xã hội, khơi nguồn cảm xúc, viết lên yêu thương gửi đến người thân yêu, đặc biệt là người mẹ. ” Viết về mẹ”  đã và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm và gửi bài tham gia của độc giả. Hãy cùng Phụ Nữ Ngày Nay mạnh dạn bày tỏ tình cảm yêu thương với người mẹ đáng kính của mình nhé.

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN