Kinh nghiệm đi phỏng vấn vị trí quản lý

Hãy thể hiện bạn là người điềm tĩnh, từ tốn, lắng nghe cẩn thận. Khi nói, hãy nói những lời thực sự giá trị. Khi nghe, hãy nghe thật tận tâm và luôn hướng đến giải quyết vấn đề.

Phỏng vấn cho vị trí quản lý là hành trình đi tìm những nhân viên cốt cán cho hệ thống vận hành của công ty. Do đó các buổi phỏng vấn này có sự khác biệt rất lớn so với phỏng vấn tuyển dụng nhân viên bình thường. Nhà tuyển dụng sẽ đưa ra yêu cầu và thử thách gắt gao hơn. Thế nên, việc tìm hiểu và nắm bắt kinh nghiệm đi phỏng vấn vị trí quản lý thực sự rất quan trọng. Chúng giúp bạn hình dung những gì sẽ diễn ra trong buổi phỏng vấn và chuẩn bị tâm thế một cách tốt nhất. Tham khảo những kinh nghiệm chia sẻ dưới đây chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn.

Tìm hiểu và thu thập thông tin về công ty

Dù là ứng tuyển cho vị trí quản lý hay nhân viên cấp thấp, bạn đều phải tìm hiểu và thu thập thông tin về công ty. Đây được xem là bước chuẩn bị cơ bản và gần như bắt buộc đối với mỗi ứng viên. “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Những người chủ quan không tìm hiểu trước về công ty ứng tuyển chính là tự mình đánh mất cơ hội của bản thân. Ngược lại, các ứng viên biết tìm hiểu kỹ lưỡng và nắm bắt các đặc điểm chính của công ty sẽ thể hiện được nhiệt huyết lẫn tính chuyên nghiệp trong tác phong làm việc.

Khi tìm hiểu về công ty, bạn cần chú ý các điểm nổi bật như: Tên đầy đủ của công ty, sản phẩm, lĩnh vực hoạt động, phương châm hoạt động, chiến lược phát triển… Hãy khéo léo đan xen những thông tin này trong quá trình phỏng vấn để nhà tuyển dụng thấy được những nỗ lực tìm hiểu của bạn.

phunungaynay (1)Chuẩn bị kỹ các câu hỏi phỏng vấn thường gặp

Điều gì quan trọng nhất làm nên một buổi phỏng vấn tìm việc làm Long An, TPHCM hay Bình Dương… thành công? Đó là việc trả lời hoàn hảo các câu hỏi phỏng vấn của nhà tuyển dụng. Muốn vậy, bạn cần tham khảo và chuẩn bị trước câu trả lời cho những câu hỏi phỏng vấn thường gặp.

Đối với phỏng vấn vị trí quản lý, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra các câu hỏi hóc búa hơn nhằm thử thách độ thông minh và kinh nghiệm quản lý của bạn. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn phổ biến cho vị trí quản lý và cách trả lời gợi ý:

(1) Theo bạn phong cách quản lý như thế nào sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn đánh giá phong cách quản lý của ứng viên, thông qua đó hiểu được phần nào về yêu cầu cá nhân và cách cư xử đối với nhân viên cấp dưới.

Đối diện câu hỏi như vậy, bạn nên mô tả nhiều phong cách quản lý khác nhau như: phong cách chuyên quyền, phong cách dân chủ, phong cách quản lý theo nhóm… Ở mỗi phong cách, bạn cần đánh giá khách quan ưu nhược điểm. Tốt nhất bạn không nên đề cao một phong cách duy nhất, hãy thể hiện mình là nhà quản lý linh hoạt theo từng tình huống.

(2) Kiểu nhân viên nào bạn thích nhất?

Một lần nữa, nhà tuyển dụng đang “gài bẫy” bạn. Nếu bạn thật thà trả lời một kiểu nhân viên nào đó mình thích nhất, họ sẽ đánh giá bạn là người quản lý không linh hoạt, không xử lý được nhiều kiểu nhân viên khác nhau. Với câu hỏi như vậy, bạn cần nêu ra các ưu điểm khác nhau ở mỗi kiểu nhân viên. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn luôn nhìn nhận mặt tốt của cấp dưới và có thể làm việc vui vẻ với tất cả mọi người.

(3) Bạn nghĩ bản thân nên thay đổi điều gì trong phong cách quản lý của mình?

Trên thực tế, không ai là người quản lý hoàn toàn hoàn hảo. Vì thế bạn không nên phủ nhận câu hỏi của nhà tuyển dụng. Ngược lại, bạn cần nêu ra những mặt được và mặt còn hạn chế trong công tác quản lý của mình. Mặt hạn chế cần mang tính khách quan và không quá tiêu cực. Như vậy nhà tuyển dụng sẽ thấy được sự nhận thức sâu sắc và tấm lòng luôn trăn trở của bạn để cải thiện phong cách quản lý tốt hơn. Song song đó, bạn cũng có thể nêu thêm các giải pháp cụ thể mình đã thực hiện để cải thiện phong cách quản lý.

(4) Trong thời gian quản lý, bạn đã từng sa thải nhân viên nào chưa? Nếu có thì lý do là gì?

Câu hỏi này là một hình thức để nhà tuyển dụng đánh giá năng lực quản lý thực thụ của bạn. Nếu bạn đã từng sa thải một nhân viên nào đó, hãy thẳng thắn đưa ra lý do chính đáng và cách xử lý chuyện này. Điều này thể hiện bạn là một người quản lý có nguyên tắc và khéo léo.

phunungaynay (2)Tác phong chỉn chu, phong cách

Khi đi phỏng vấn, nhất là phỏng vấn cho vị trí quản lý, bạn cần có tác phong chỉn chu và phong cách. Cụ thể:

Đối với nam:

– Nên mặc vest và dùng cà vạt có họa tiết tao nhã;
– Mang giày Tây sậm màu, tiệp với màu vớ;
– Tóc cắt ngắn gọn gàng;
– Không đeo nhiều trang sức, nếu có chỉ cần đồng hồ là đủ.

Đối với nữ:

– Mang com-lê và áo khoác, nên mang quần âu. Nếu mặc váy cần là dạng váy công sở và dài qua đầu gối;
– Mang giày cao gót đế mềm để tránh gây ra tiếng lộc cộc phản cảm trong quá trình bước đi;
– Trang điểm càng nhẹ nhàng càng tốt.

Biết cách lắng nghe

Một trong những phẩm chất cần có ở người quản lý tốt chính là biết cách lắng nghe. Nghĩa là không tự cao lấn át, chen vào phần nói của người khác, cũng không quá nhút nhát, rụt rè. Hãy thể hiện bạn là người điềm tĩnh, từ tốn, lắng nghe cẩn thận. Khi nói, hãy nói những lời thực sự giá trị. Khi nghe, hãy nghe thật tận tâm và luôn hướng đến giải quyết vấn đề.

Ứng tuyển được vào vị trí quản lý của một công ty luôn là ước ao của nhiều người. Tham khảo kinh nghiệm đi phỏng vấn vị trí quản lý trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chinh phục nhà tuyển dụng. Hãy tham khảo và áp dụng cho mình nhé!

Logo-1200-careerlinkPha Lê

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN