Đừng đem công việc về nhà

Ngày nay, với các phương tiện hiện đại như máy tính, điện thoại, mạng internet… bạn dễ dàng làm việc  mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, điều này dễ khiến bạn mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống khi bạn quá “tham công tiếc việc”, thường xuyên đem việc về nhà. Bạn thường rời khỏi công sở như thế nào?

Mang theo công việc về nhà và dành cả đêm để hoàn thành chúng? Điều này khiến bạn phải “căng đầu căng óc” để làm việc mà không có thời gian nghỉ ngơi. Chắc chắn bạn sẽ đến công sở với bộ mặt “cú vọ” vào sáng hôm sau.

Không mang việc về nhà nhưng lại nhấp nhổm không yên vì một mớ công việc chưa hoàn thành? Kết quả là bạn cũng cảm thấy mệt mỏi khi đến công sở ngày hôm sau mà công việc chưa chắc được hoàn thành.

lam-the-nao-de-giam-stress-trong-cong-viec-2

Thoải mái rời khỏi công sở, tạm quên công việc để tận hưởng buổi tối an lành? Như vậy, sáng hôm sau, bạn có thể đi làm với tinh thần thoải mái, tràn đầy năng lượng.

Hãy tìm hiểu một số bí quyết bên dưới giúp bạn quản lý hiệu quả thời gian và các nhiệm vụ để hoàn thành tốt công việc hàng ngày. Như thế, bạn sẽ có thời gian dành cho bản thân, gia đình sau khi rời công sở.

Yêu bản thân, quý trọng sức khỏe

“Một tinh thần minh mẫn ở trong một thân thể tráng kiện”. Bạn chỉ có thể làm việc hăng say, hiệu quả khi bạn khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Hãy ăn uống đầy đủ, đúng cách, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và luôn rèn luyện cho mình tư duy tích cực nhé. Đây là bước đầu tiên giúp bạn hoàn tất thật tốt công việc trong ngày và không phải đem việc về nhà.

Thái độ tích cực cho ngày mới

Trên đường đến sở làm, hãy nghĩ xem công việc ngày hôm nay của bạn sẽ đem đến những niềm vui nào, bạn sẽ được làm gì, gặp những ai, học hỏi điều gì mới… Thái độ tích cực sẽ giúp cho một ngày làm việc của bạn vui vẻ và hiệu quả hơn.

00-1d380

Lên kế hoạch cụ thể cho công việc trong ngày

Khối lượng công việc quá nhiều dễ khiến bạn xao nhãng và đôi khi dẫn đến việc trì hoãn. Hoặc cũng có khi bạn đang làm cái này thì nhảy sang cái khác. Bạn cho rằng mình làm được rất nhiều thứ, nhưng thực ra đó chỉ là ảo tưởng và tất cả những công việc đó chẳng đâu ra đâu.

Nếu không chắc về việc nên bắt đầu với việc gì, hãy dành 10 – 15 phút cho việc sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc. Điều này rất quan trọng đó bạn à!

Dựa vào khối lượng công việc, hãy quyết định thời gian bạn sẽ rời khỏi công sở. Đây có thể coi là cam kết với chính bản thân bạn. Nếu bạn có nhiều việc quan trọng cần phải hoàn thành trong ngày, bạn có thể lên kế hoạch và chuẩn bị tinh thần để về trễ hơn bình thường nhưng đừng đem việc về nhà.

Luôn dành một chút thời gian “phòng hờ” cho những việc đột xuất.

quan-ly-thoi-gian-lam-viec1

Sổ tay công việc

Sổ tay công việc là một công cụ hiệu quả giúp bạn theo dõi và quản lý công việc. Hãy kiểm tra thường xuyên danh sách công việc trong ngày để không bỏ sót những nhiệm vụ quan trọng. Vào cuối ngày, bạn hãy kiểm tra lại các công việc nào đã hoàn thành, công việc nào chưa và lên kế hoạch công việc cho ngày hôm sau. Khi đó bạn có thể yên tâm rời khỏi công sở.

Tránh lãng phí thời gian trong ngày

Theo nhiều nghiên cứu, dân văn phòng tốn nhiều thời gian nhất vào việc “lướt web” hoặc “tám” với bạn bè, đồng nghiệp. Vì thế, hãy tắt hết Facebook, Yahoo, báo mạng… vì đây là những thứ dễ khiến bạn bị cám dỗ và mất tập trung vào công việc.

Email là phương tiện giao tiếp tiện lợi. Tuy nhiên bạn chỉ nên dùng email để trao đổi và thống nhất những công việc đơn giản hoặc mang tính chất thông báo. Còn đối với những việc phức tạp hơn, hãy nhấc điện thoại lên và gọi cho đối tác thay vì tốn thời gian đọc, trả lời email.

Tập trung làm một việc trong một thời điểm

Theo một nghiên cứu, bạn phải mất tới 15 phút để bắt đầu tập trung lại sau khi xao nhãng vì một vấn đề nào đó. Vậy làm sao bạn có thể tập trung được khi cứ vài phút là bạn phải trả lời email này, trả lời tin nhắn kia hay nghe một cuộc điện thoại? Vì thế, hãy lên lịch chỉ đọc và trả lời email, tin nhắn vào những khoảng thời gian nhất định và “tránh xa” điện thoại nếu cần.

Bỏ-bê-bạn-gái-chàng-chỉ-chăm-chăm-vào-công-việc

Làm việc khó  nhất khi bạn tỉnh táo nhất

Bạn có biết khái niệm “giờ cao điểm” không? Đó là khoảng thời gian mà bạn cảm thấy sung sức nhất trong ngày. Hãy làm những việc mà theo bạn là khó vào những lúc bạn thấy khỏe khoắn nhất. Còn vào những lúc bạn chùng xuống? Hãy làm những việc thấy hứng thú nhất hoặc ít khó khăn nhất vào lúc đó.

Phần lớn chúng ta hay trì hoãn những việc khó đến cuối ngày. Lúc đó chúng ta khó có thể tập trung được sau một ngày dài và đôi khi phải đem việc về nhà. Hãy làm ngược lại bạn nhé. Dành khoảng thời gian sung sức nhất của bạn để giải quyết những vấn đề khó nhất và dành những việc dễ dàng thú vị cho những lúc bạn chùng xuống. Chỉ riêng việc thực hiện “đúng giờ, đúng việc” như thế cũng đã giúp bạn tập trung hơn rồi đấy!

Học cách nói không

Một nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải công việc là do bạn không biết cách từ chối khi cần thiết. Hãy khẳng khái nói “không” khi cần bởi nếu bạn cả nể nhận lời thì bạn sẽ không thoải mái, đôi khi là bị quá tải. Ngoài ra, kết quả công việc sẽ không được tốt và điều này còn có thể ảnh hưởng đến cả người giao việc cho bạn nữa. Nếu bạn chưa tìm được cách nào để từ chối ngay, hãy nói người đó rằng bạn sẽ trả lời sau. Khi ấy bạn sẽ có thời gian lựa lời để từ chối và có thể tìm một cách khác để giúp đỡ họ.

Nghỉ ngơi

Hãy để bản thân nghỉ ngơi dù cho bạn chỉ có 5 phút. Sau mỗi tiếng làm việc, hãy rời khỏi máy tính, đi lại vận động để cơ thể được thư giãn. Đảm bảo rằng bạn có một bữa trưa đúng nghĩa bằng cách ăn đủ chất, hít thở không khí trong lành, thư giãn đầu óc và vui vẻ trò chuyện với bạn bè, đồng nghiệp chứ không phải ăn một cách vô thức vì đầu óc bạn ngập chìm trong công việc.

met-moi-trong-cong-viec

Trút bỏ căng thẳng trước khi về đến nhà

Bạn đã dành phần ba thời gian của mình tại công sở, vì thế, sau khi tổng kết công việc vào cuối ngày, hãy gác công việc qua một bên để dành thời gian cho bản thân, gia đình.

Nếu bạn vừa trải qua một ngày làm việc căng thẳng, hãy chọn con đường dài hơn bình thường để đi về. Đây là cách giúp bạn trút bỏ căng thẳng để về bên gia đình với tâm trạng nhẹ nhõm, thoải mái. Trên đường về, hãy nghĩ đến vấn đề theo hướng tích cực và tìm ra một vài cách giải quyết. Sau đó, hãy mở radio hoặc nghe những bài hát yêu thích, thôi không nghĩ đến công việc nữa.

Chúc bạn có những ngày làm việc thật hiệu quả để khi rời khỏi công sở, bạn không còn gì “vướng bận” và thật sự tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc bên gia đình, bạn bè.

Phụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
CHIA SẺ

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN