Phải làm sao khi con sợ đến trường sau Tết?

Việc trẻ ương bướng khi quay lại trường sau 1 kỳ nghĩ dài, như Tết là điều khó tránh khỏi. Liệu chúng ta nên làm gì để giúp trẻ quay lại trường 1 cách vui vẻ?

Bé không muốn quay lại trường sau Tết là vì cảm giác lo lắng.
Bé không muốn quay lại trường sau Tết là vì cảm giác lo lắng.

Tại sao trẻ không thích quay lại trường sau kỳ nghỉ lễ?

Vấn đề nằm ở cảm giác lo lắng. Nếu bạn đứng trước kì thi bạn cũng có cảm giác này. Mỗi đứa trẻ đều có cảm giác này sau 1 kì nghỉ dài có quá nhiều thời gian thư giãn như được ngủ trễ, không cần lo bài vở, xem tivi hoặc chơi thỏa thích. Hiểu được cảm giác trước kỳ thi thì bạn sẽ hiểu trẻ có nhiều lo lắng như thế nào khi phải bắt đầu đến trường trở lại. Cảm giác lo lắng này là thông thường và thể hiện rằng trẻ bắt đầu có khả năng kết nối cảm xúc quá khứ và hiện tại, điều này là 1 phần của phát triển khả năng đối phó với stress.

Cảm giác lo lắng này là 1 cảm giác tạm thời, nó có thể được triệt tiêu khi có những lời hứa và ủng hộ chân thành từ phía cha mẹ.
Cảm giác lo lắng này là 1 cảm giác tạm thời, nó có thể được triệt tiêu khi có những lời hứa và ủng hộ chân thành từ phía cha mẹ.

Theo TS. Stephanie E, GĐTT Nhi khoa, BV Rogers, cảm giác lo lắng này là 1 cảm giác tạm thời, nó có thể được triệt tiêu khi có những lời hứa và ủng hộ chân thành từ phía cha mẹ. Ngược lại, nếu chúng ta thường xuyên đem chuyện đi học của trẻ để bàn luận trong những ngày trước đó, đó là cách chúng ta đang tăng cảm giác lo lắng ở trẻ về ngày quay lại trường. Điều mà phần lớn cha mẹ vô tình mắc sai lầm này.

Bố mẹ nên làm gì để trẻ quay lại trường vui vẻ?

Với trẻ từ 1 – 5 tuổi

Hãy tạo 1 suy nghĩ ở trẻ: Đi học sau nghĩ lễ là điều hiển nhiên. Do đó, đừng cảnh báo và thường xuyên nhắc về ngày đi học của trẻ, đặc biệt là đêm trước ngày đến trường. Điều này chỉ làm gia tăng cảm giác lo lắng ở trẻ. Thay vào đó, đến ngày bạn kêu trẻ dậy sớm và chuẩn bị bữa sáng như lúc đi học. Tại thời điểm này, trẻ có cảm giác buồn, nhưng không phải lo lắng. Cảm giác buồn rồi sẽ được thay thế bằng một cảm giác khác khi gặp thầy cô, trong khi đó cảm giác lo lắng sẽ ít bị thay thế bởi trẻ thu mình và mất 1 thời gian để thích nghi. Dĩ nhiên, bạn sẽ phải gặp 1 vài lần “làm trận làm thượng” của trẻ.

Nếu bạn không làm được thì đừng hứa bởi vì thất hứa sẽ làm trẻ rất buồn và thất vọng.
Nếu bạn không làm được thì đừng hứa bởi vì thất hứa sẽ làm trẻ rất buồn và thất vọng.

Cho trẻ 1 lời hứa rước trẻ sớm trước bạn bè cùng lớp của trẻ. Đây là cách tốt để củng cố niềm tin và sự ủng hộ tinh thần cho trẻ. Dĩ nhiên, khi bạn hứa thì phải thực hiện được. Nếu bạn không làm được thì đừng hứa bởi vì thất hứa sẽ làm trẻ rất buồn và thất vọng.

Khi trẻ về nhà trong khoảng từ 1- 7 ngày, trẻ vẫn có thể buồn, bạn cũng không cần hỏi những câu hỏi như trên lớp con có vui không, có quen không. Bạn chỉ nên sinh hoạt bình thường với trẻ. Nên nhớ rằng, độ tuổi này trẻ gặp khó khăn dùng ngôn ngữ để diễn đạt cảm xúc của trẻ, việc hỏi thăm về cảm xúc ở trường chỉ làm trẻ lo lắng và khó diễn đạt. Bạn chỉ cần tạo 1 môi trường bình thường như chưa có lễ Tết, trẻ tự nhiên sẽ quay về trạng thái bình thường.

Với trẻ từ 6 – 10 tuổi
Việc nhắc đến ngày đi học ở tuổi này là vô nghĩa bởi bản thân trẻ ý thức được nó, tuy nhiên, trẻ không muốn nhắc đến. Vấn đề lo lắng tuổi này thường không phải nỗi lo chia cắt, mà có thể là nỗi lo về vấn đề bài vở và cô giáo nhiều hơn. Do đó,

Điều bạn cần làm là hãy dành 1 ngày gần cuối giúp trẻ làm bài tập (nếu có).
Điều bạn cần làm là hãy dành 1 ngày gần cuối giúp trẻ làm bài tập (nếu có).

Khi đi học về, trẻ tuổi này lại cần bạn hỏi thăm nhiều về thời gian ở trường bởi vì trẻ muốn nói cho bạn nghe sau Tết bạn bè như thế nào? Do đó, bạn hãy tận dụng thời điểm này mà chia sẽ với trẻ
1. Lớp con hôm nay có bạn nào nghĩ học không?
2. Bạn A (nếu bạn biết) tết có đi chơi đâu không?
3. Các bạn đi chơi Tết những đâu?
Câu hỏi nên tránh các vấn đề bài vở và về cô thầy giáo nếu bạn muốn trẻ vui vẻ trả lời.

7.Phải làm sao khi con sợ đến trường sau Tết2

Bottom Line
Cảm giác lo lắng khi quay lại trường sau 1 kỳ nghĩ là thông thường và tạm thời. Nếu chúng ta biết điều trẻ quan tâm là gì, và chính điều đó tạo cho trẻ cảm giác lo lắng thì chúng ta có thể giúp trẻ vượt qua dễ dàng.

Theo Bác sĩ Anh Nguyễn

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN