5 cách chăm sóc trẻ sai gây hại cho sức khỏe của bé

Có những việc cha mẹ nghĩ rằng làm như vậy là tốt cho con nhưng trên thực tế thì không phải vậy. Làm 5 việc dưới đây là gây hại cho con, các mẹ hãy tránh nhé.

1. Cho bé tự ngồi xe tập đi

1Xe tập đi tiềm ẩn nhiều mối nguy với trẻ đang độ tuổi chập chững những bước đi đầu đời. Trẻ có thể lao từ trong nhà ra ngoài, bị té ngã bị tổn thương, gãy chân,tay, đập đầu… Nên chiếc xe này bị cấm ở Canada.

Những mối nguy tiềm ẩn khi cho trẻ tự chơi với xe tập đi:

– Trẻ có thể bị té ngã, gãy chân, tay.

– Làm cong cột sống trẻ, trẻ có thể bị gù sau này.

– Kỹ năng hoạt động độc lập của các cơ chân bị trì hoãn, trẻ sẽ không có khả năng tự tập đi mà phải phụ thuộc. Trẻ sẽ thiếu kỹ năng giữ thăng bằng và sự linh hoạt của đôi chân.

Để giảm nguy cơ này nếu cho trẻ sử dụng xe tập đi nên có sự hướng dẫn, giám sát của người lớn. Tuyệt đối không cho trẻ tự chơi một mình.

Nước ép trái cây tiệt trùng và nước trái cây 

2Nước ép trái cây được khử trùng nên ít vitamin, có nhiều đường trẻ dễ bị tiểu đường và béo phì. Các bác sĩ nhi khoa khuyên trẻ từ 1 tuổi trở lên nên cho bé uống nước trái cây tươi. Nên thay thế nước ép tiệt trùng bằng nước trái cây tươi.

Ngoài ra, sữa bò nguyên chất có hàm lượng sắt thấp nhưng năng lượng và quá nhiều dinh dưỡng không cần thiết cho trẻ nhỏ. Nó có thể gây ra các vấn đề về thận, gây thiếu máu, dị ứng và rối loạn vi khuẩn.

Sữa bò chỉ có thể dùng cho trẻ trên 1 tuổi, nhưng không nên uống quá 500 ml nên thay thế sữa bằng thực phẩm giàu canxi như rau xanh, trái cây; thực phẩm giàu vitamin D có trong trứng, gan bò.

Thú bông màu màu sắc nhân tạo

3Ở tuổi mầm non, các bé bắt đầu khám phá thế giới xung quanh và thể hiện cảm xúc, giao tiếp với xã hội thông qua đồ chơi. Đồ chơi có màu sắc tự nhân tạo, âm thanh điện tử hoặc đồ chơi có nhiều chi tiết thường ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tư duy sáng tạo, ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của trẻ: Hành vi hung hăng, lo sợ hoang mang, trầm cảm tuổi teen…

Nên chọn những đồ chơi có màu sắc và chất liệu tự nhiên: Gỗ hoặc vải, chọn trò chơi mang tính giáo dục nhiều hơn là giải trí.

Quấn chăn giữ ấm cho bé sơ sinh

4Trẻ sơ sinh do hệ miễn dịch bị suy giảm nên cơ thể rất khó ứng phó với sự thay đổi của thời tiết. Nếu trời quá nóng trẻ có thể gặp chứng rối loạn thần kinh, say nắng, tăng thân nhiệt. Nhưng nếu quá lạnh có thể bị viêm họng, ho, cảm lạnh…. Nhưng nếu quấn quá nhiều chăn  sẽ khiến cơ thể bé mất khả năng phòng vệ trước sự thay đổi thất thưởng của thời tiết.  Lớn lên, trẻ sẽ gặp các vấn đề về sức khỏe do thời tiết lạnh gây ra, suy giảm hệ miễn dịch.

Nên chọn quần áo chất liệu thông thoáng, chất liệu tự nhiên. Trẻ sẽ cảm thấy thoải mái kho phần bụng và ngực rộng rãi, thoáng mát, không bị ướt đẫm mồ hôi. Bàn tay bé không bị trùm kín khi ngủ sẽ giúp bé ngủ ngon.

Chơi trò chơi điện tử dưới ánh đèn Led

Ánh sáng màu xanh từ ánh đền Led có thể gây tổn thương võng mạc, dẫn đến thoái hóa điểm vàng, nguy hiểm hơn trẻ có thể bị đục thủy tinh thể, dẫn đến mù lòa.

5

Vì thế, không nên cho trẻ cầm máy tính, điện thoại, Ipad chơi trò chơi điện tử, hoặc xem phim dưới ánh đèn Led đặc biệt là vào buổi tối. Nên cho trẻ chơi ngoài trời có ánh sáng tự nhiên hoặc căn phòng có đủ ánh sáng bên ngoài chiếu vào.

Chưa kể đến một đứa trẻ suốt ngày chơi điện tử, điện thoại thông minh, hoặc máy tính bảng trẻ sẽ mất kỹ năng giao tiếp xã hội, trở nên thu mình, nhút nhát. Các trò chơi mang tính bạo lực còn anh hưởng đến hành vi của trẻ.

Lời khuyên: Có thể cho trẻ tiếp xúc với ipad, điện thoại thông minh nhưng không quá 1 giờ một ngày. Nên cho trẻ chơi các trò chơi kích thích não cho trẻ trên 2 tuổi. Khi chơi trò chơi trẻ cần tương tác với bạn bè và người lớn, không nên cho trẻ chơi 1 một mình.

Hạ Vi- Phụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN