Donna Karan – Người phụ nữ cứng đầu

Chỉ hơn 10 năm lập nghiệp, Donna Karan đã trở thành một nhà thiết kế thời trang ứng dụng nổi tiếng. Sau 31 năm tại vị như một nữ hoàng, chị lại “thoái ngôi” để tiếp tục khởi nghiệp…

Donna Karan - Người phụ nữ cứng đầuDonna Karan đã quyết định từ bỏ vị trí nhà thiết kế chính của công ty mang tên chính mình. Lý do là Donna muốn tập trung phát triển Urban Zen – một dự án độc lập do chị thành lập vào năm 2007. Là một trong những nhà thiết kế thời trang có ảnh hưởng nhất trên thế giới với phong cách thời trang ứng dụng, Donna Karan 67 tuổi đã luôn biến trang phục do mình thiết kế trở thành món quà dành tặng phụ nữ.

“Khách hàng của Urban Zen thì có chút tư tưởng về yoga nhiều hơn, cô ấy thích cơ thể và sự vận động của mình, cô ấy bình dị và có chút gì đó phóng khoáng hơn. Khách hàng của Donna Karan thì hướng tới thời trang nhiều hơn”.

New York ảnh hưởng tới chị như thế nào?

New York là cảm hứng của tôi. Bởi vì sự điên cuồng của New York, tôi đã khởi động Urban Zen để tìm thấy sự yên tĩnh trong sự náo động của thành phố chúng tôi đang sống và yêu. Chính ở đây, Urban Zen, là một kiểu giải thoát. Tôi muốn hòa cùng tự nhiên.

Chị nhớ gì nhất với thời trang những năm 90? 

Tôi nghĩ, qua tất cả những năm tôi làm thiết kế, tôi không thấy sự thay đổi. Nếu có, sẽ là sự quốc tế hóa hơn và thiên về túi xách và giày hơn. Có cảm giác cá nhân hóa về phong cách nhiều hơn. Nhiều thứ bắt đầu từ những năm 80 – như căng thẳng và yoga, thực sự giờ đã trở nên bình thường. Tôi thấy là quần áo của tôi có sức hút lâu bền. Tôi không đặt kỳ hạn phía sau chúng, nhưng tôi luôn bị thu hút bởi văn hóa từ khắp thế giới, đó là lý do tại sao tôi đi du lịch rất nhiều khi có thể. Chất liệu đối với tôi là phần quan trọng nhất của thời trang, bởi vì tất cả đều bắt đầu từ chất liệu. Cho dù tôi đi tới châu Phi, hay Ấn Độ, hay Haiti, du lịch luôn là nguồn cảm hứng với tôi cho mỗi bộ sưu tập.

Lời khuyên của chị tới một phụ nữ thức dậy, nhìn vào trong gương và thay đồ vào mỗi sáng?

Không có người phụ nữ nào mà tôi biết có thể nói cơ thể tôi hoàn hảo. Vì thế sẽ là “Tôi làm sao để gợi cảm; làm sao để cảm thấy thoải mái; làm sao để thấy tràn ngập sức mạnh?” Tôi nghĩ mức độ thoải mái thực sự quan trọng. Không phải mặc vào những thứ không thuộc về mình. Bạn phải thoải mái trong quần áo của mình. Tôi nghĩ phụ nữ ngày nay khó khăn nhiều, bởi vì họ không có thời gian. Khi tôi bắt đầu làm Donna Karan, hầu hết phụ nữ ra ngoài mua sắm và đó là một phần cuộc sống. Giờ tôi nghĩ mua sắm là “Làm sao để tôi mua sắm cho hợp lý?” Không có nhiều tình yêu, thay vào đó là mua gì đó cảm thấy tốt, nhìn đẹp và bạn cảm thấy trong đó có sức mạnh.

Những gì tạo ra một thương hiệu lớn?

Một thương hiệu lớn luôn có ở đằng sau là một câu chuyện xác thực. Khi mọi người nghĩ về Donna Karan, họ nghĩ về New York, nghĩ về các đường phố của New York, khu thượng, khu hạ, nơi mà bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.. Và đó là lý do tại sao tôi đặt tên New York vào nó. Khi họ nghĩ tới Urban Zen, họ nghĩ về sự bình tĩnh trong sự hỗn loạn, hoạt động từ thiện, và thương mại.

Lời khuyên nào chị dành cho những thương hiệu đang làm hàng giá thấp?

Duy trì thương hiệu, nhưng phải được tách biệt. Bạn, như là một khách hàng, không muốn cảm thấy rằng quần áo đó chỉ là hàng nhái. Chúng phải có lý do cho sự tồn tại của mình, bởi vì bạn không muốn đưa thương hiệu của bạn vào nguy hiểm. Nếu bạn đang đem lại cho khách hàng những điều tương tự ở một mức giá thấp hơn, thì đó là hàng nhái. Vì vậy, tôi nghĩ rằng bạn cần phải có quan điểm riêng của mình với lý do tại sao bạn tạo ra trang phục. Khi tôi àm DKNY, tôi bắt đầu với một chiếc quần jean, áo T-shirt, và một jacket. Tôi biết rõ trang phục mà cá nhân mình cần và đó là những gì tôi đang tìm kiếm. Mỗi thương hiệu có triết lý riêng của nó. Và tôi nghĩ rằng nó rất quan trọng đối với một thương hiệu, để tạo ra một triết lý.

Donna Karan - Người phụ nữ cứng đầu

Một xu hướng mà chị muốn sẽ trở lại là gì?

Đưa thời trang vào đúng thời điểm của năm là giấc mơ của tôi. Tôi cảm thấy có quá nhiều thông tin tới với người tiêu dùng và gây nhầm lẫn cho họ về thời trang. Tôi muốn Thu là Thu, Xuân là Xuân, Hè là Hè. Tôi muốn thời trang đi đúng đường.

Hi Lam (Phụ Nữ Ngày Nay)

Sau khi tốt nghiệp vào cuối thập niên 60, Karan làm việc tại Anne Klein và nhanh chóng trở thành trưởng nhóm thiết kế. Năm 1984, Karan cùng chồng – Stephan Weiss thành lập thương hiệu thời trang “Donna Karan New York”. Với tiêu chí “Thiết kế quần áo hiện đại cho những người hiện đại”, DNYK tập trung vào những người phụ nữ hiện đại, bận rộn.Chị là người đi đầu trong phong trào thời trang ứng dụng với tiêu chí: thoải mái, thanh lịch, đơn giản. Bộ sưu tập nổi bật của phong cách này là “Seven easy Pieces” (7 món là: Khăn, giày, vòng cổ, túi, áo khoác, váy liền và thắt lưng) ra mắt năm 1985 – với 7 sản phẩm thời trang người tiêu dùng có thể tạo ra cả tủ quần áo. Do tính ứng dụng cao và thuận tiện, bộ sưu tập nhanh chóng được phổ biến rộng rãi và Karan được biết đến là “Nữ hoàng của đại lộ số 7”.

Vào năm 1988, Karan tung ra nhãn hàng bình dân dành cho những phụ nữ trẻ: DKNY – “Donna Karan New York”. Hai năm sau đó, bộ sưu tập DKNY Jeans lấy cảm hứng từ denim được ra mắt. Năm 1992, DKNY mở rộng đối tượng khách hàng sang nam giới với bộ sưu tập “Signature” và sau đó, một loạt các dòng sản phẩm khác của DKNY được ra mắt: DKNY Jeans, DKNY Active, DKNY Underwear, DKNY Juniors, DKNY Kids, DKNY Pure, DKNY Men.Karan rút khỏi vị trí giám đốc điều hành DKNY, và tập trung vào thiết kế cho dòng “Donna Karan” vào năm 1997. Năm 2001, sau khi chồng Karran mất vì ung thư, chị quyết định bán DKNY cho tập đoàn thời trang Pháp – LVMH, Moet Hennessy Louis Vuitton và trở thành nhà thiết kế thời trang cho thương hiệu này.

 

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN