Làm PR, cần nhất là có sức khỏe

Những yếu tố nào quan trọng cho một người làm PR? Với 10 năm lăn lộn trong nghề, Phạm Phương Thảo – PR Manager của Hoàng Mai Media Corp, cho rằng: nhiệt huyết, tận tâm và tinh thần trách nhiệm cao sẽ là những điểm cộng nhưng sức khỏe là yếu tố cần được đánh giá cao không kém. Không có sức khỏe tốt thì đừng chọn nghề tưởng nhẹ nhàng mà thực tế thì “không phải vậy” này.

Đang làm báo lại nhảy đi làm PR, công việc cũ – mới có gì hỗ trợ – xung đột lẫn nhau không?

Thời gian làm báo tạo rất nhiều thuận lợi cho mình khi bắt đầu công việc PR nhưng mỗi nghề đều có những đặc thù khác nhau. Khả năng viết lách và những mối quan hệ với đồng nghiệp làm báo chí là nền tảng tốt để phát triển công việc, nhưng nghề PR cũng đòi hỏi một số kỹ năng khác nữa: khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng và cộng đồng xã hội để có thể đưa ra được những tư vấn, chiến lược phù hợp, khả năng lập kế hoạch và kiểm soát công việc theo những tiêu chí nhất định. Đây cũng là điểm yếu mà dân làm báo lúc mới chuyển qua làm PR dễ mắc phải, vì việc làm báo vốn ít có kế hoạch mà. Nhà báo nhiều khi… vô tổ chức lắm (cười).

Làm PR, cần nhất là có sức khỏe

PR có vẻ là một công việc hấp dẫn và đang khá “hot” hiện nay, theo bạn thì lý do là…

Có lẽ bởi đây là một nghề linh động, không gò bó bạn vào bất kỳ điều gì cả, trừ những nguyên tắc về chất lượng công việc của chính bạn. Nghề này cũng tạo điều kiện mở rộng mối quan hệ, gặp được nhiều người, học được nhiều điều. Luôn luôn phải vận động trong công việc sẽ khiến bạn hầu như ít khi gặp cảm giác trì trệ và luôn có nhu cầu tìm kiếm sự đa dạng, mới mẻ, thách thức.

Thử thách với người làm PR là gì?

Nếu bạn làm PR cho bộ phận truyền thông ở một doanh nghiệp, chắc chắn bạn phải là người nắm rõ mọi chân tơ kẽ tóc về công ty mình, chắt lọc những điều tinh túy nhất để tạo ra thông điệp truyền thông và truyền tải ra bên ngoài. Hay nói cách khác, bạn chính là hình ảnh của doanh nghiệp, phát ngôn của bạn chính là tiếng nói của doanh nghiệp. Còn nếu như bạn làm PR ở một công ty truyền thông, thì rõ ràng là bạn còn phải “xông vào” doanh nghiệp là khách hàng, hiểu cặn kẽ về tình hình của họ, cũng như những điều mà họ truyền tải đến công chúng, để từ đó có được phương án truyền thông thích hợp và hiệu quả.

Vậy theo bạn, để thành công với nghề PR thì cần phải có những điều kiện gì?

Làm PR, cần nhất là có sức khỏeSức khỏe có lẽ là quan trọng nhất đấy! Nghề này đòi hỏi phải đi nhiều để gặp gỡ mọi người. Lịch sinh hoạt nhiều khi cũng lung tung lắm, có khi nửa chiều mới ăn sáng, gần đi ngủ rồi còn phải đi caà phê… Không có sức khỏe tốt là cũng khó mà “trụ” được. Những khách hàng có chi nhánh ở các tỉnh, chuyện đi tỉnh như cơm bữa. Vài trăm cây số đi về trong ngày, mai lại làm việc bình thường, không có sức khỏe thì chịu thua ngay đấy.

Thêm nữa là luôn luôn phải giữ cho mình thoải mái đầu óc, vì mình là cầu nối, một bên là khách hàng, một bên là đối tác, các kênh truyền thông… Phải “chiều” một lúc cả hai mà hai đầu này lại rất dễ xung đột với nhau, đâm ra mình ở giữa, cũng hay phải lựa, phải khéo một chút để dung hòa lại. Điều đó cũng tạo áp lực khá lớn cho người làm PR.

Bạn có bao giờ đi tìm kiếm cho mình một hình mẫu công ty lý tưởng không?

Thực ra công việc PR nhiều khi không bắt buộc bạn phải đầu quân cho một công ty cố định nào đó. Làm freelancer cũng thích, lại tự do hơn. Nhưng nếu muốn một cuộc sống ổn định, thú vị mà lại không quá biến động thì mình nghĩ vẫn nên lựa chọn một công ty uy tín để cống hiến. Mình là phụ nữ mà…

Ở một vị trí chịu rất nhiều áp lực như vậy, bạn làm thế nào để cân bằng giữa công việc và cuộc sống?

Cái hay của nghề này là mình có thể “refresh” bản thân ngay trong quá trình làm việc. Nhiều khi trước buổi gặp khách hàng, mình đến sớm một chút, dành chút thời gian “off” nhìn ngắm cuộc sống trôi qua bên ngoài khung cửa sổ những quán cà phê. Bởi vậy mà mình thích những quán cà phê đẹp lắm. Với những đối tác nữ, mình còn thích mời họ đi spa cùng mình, vừa là để thắt chặt mối quan hệ thân thiết, lại xả stress luôn. Nói chung là cách thư giãn cũng cần sáng tạo (cười).

Còn quan trọng nhất là cân bằng công việc với gia đình. Mình thích trồng hoa và rau xanh, thư giãn ngay ở vườn nhà, nhìn ngắm bọn trẻ con lớn lên mỗi ngày. Cân bằng được gia đình giúp mình có nhiều năng lượng hơn cho công việc.

Phụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN