5 lý do nên chia sẻ và học hỏi từ đồng nghiệp

Chia sẻ kiến thức với đồng nghiệp, đó là cách tốt nhất để góp phần xây dựng nên một môi trường làm việc năng động, văn minh và tiến bộ từng ngày. Gạt bỏ đi cái tôi chủ nghĩa cá nhân ích kỉ chỉ khư khư giữ kiến thức cho riêng mình, bạn sẽ thấy được lợi ích tuyệt vời của việc cùng đồng nghiệp chia sẻ kiến thức chuyên ngành, điển hình là những điều sau đây.

Logo-1200-careerlinkCùng nhau học hỏi và tiến bộ

Môi trường làm việc là cơ hội học tập và thực hành của tất cả mọi người. Khi bạn chia sẻ kiến thức với người khác thì mỗi người đều là người thầy của nhau. Ở đó, người hoạt động cùng ngành nghề sẽ được học hỏi lẫn nhau và tất nhiên ngày càng tiến bộ hơn. Họ trao đổi cho nhau những kiến thức và kinh nghiệm quý giá đã học được bằng cách này hay cách khác để ngày càng nâng cao vị thế lĩnh vực của mình. Với người có tinh thần cầu tiến, nếu biết chịu khó rèn luyện và học hỏi thì sẽ thu được hiệu quả làm việc tốt, ngày càng tiến bộ, nâng cao kiến thức lẫn kinh nghiệm và các kỹ năng cần thiết.

Tạo chủ đề thảo luận, gợi mở sự sáng tạo, kết nối với tất cả mọi người

Đây là lí do vì sao những người làm cùng một lĩnh vực thường tạo ra các nhóm để ở đó mỗi thành viên chia sẻ kiến thức, hoạt động và tương tác mật thiết với nhau. Họ thường tổ chức các buổi tọa đàm, hội họp thảo luận về chủ đề đáng quan tâm nào đó mục đích gợi mở óc sáng tạo và thu thập các ý kiến mới mẻ của tất cả mọi người cùng ngành. Một vấn đề sẽ có nhiều góc nhìn đa dạng và bổ ích, thúc đẩy mọi thành viên yêu nghề, tạo động lực để gắn bó với nghề nghiệp. Bên cạnh đó, khi có sự chia sẻ, kết nối với nhau thì cơ hội hợp tác cũng như nhu cầu tìm kiếm việc làm khi cần thiết trở nên dễ dàng hơn.

Xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp

Chia sẻ kiến thức là một trong những cách hay để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp. Khi bạn loại bỏ được các tôi ích kỉ ra khỏi tâm trí, bạn sẽ thấy được những lợi ích tuyệt vời của việc này. Nếu bạn khư khư giữ lấy những kiến thức cho riêng mình thì đồng nghiệp cũng sẽ nhìn nhận không tốt về bạn, họ đánh giá rằng bạn giấu nghề hoặc bạn kém cỏi. Ngược lại, cởi mở chia sẻ kiến thức mình học được sẽ “ghi điểm” với đồng nghiệp, thể hiện thái độ văn minh và tinh thần làm việc đoàn kết.

Có thể hỗ trợ công việc cho nhau khi cần thiết

Không phải lúc nào bạn cũng có thể sẵn sàng đảm đương được công việc của mình tốt nhất. Đôi khi bạn bị rơi vào tình trạng xấu, chẳng hạn như mệt mỏi, bệnh tật hoặc có công việc gia đình riêng đột xuất cần giải quyết. Những lúc như vậy, bạn sẽ nhận thấy tầm quan trọng và sự cần thiết của việc chia sẻ kiến thức với đồng nghiệp. Họ sẽ giúp đỡ, hỗ trợ để làm thay phần việc của bạn trong khi bạn có thể dành một khoảng thời gian toàn tâm lo cho việc cá nhân mà không sợ việc ở công ty trì trễ hay mắc sai sót đáng kể nào gây hậu quả lớn.

Cấp trên và đồng nghiệp đánh giá cao

Người làm quản lý có xu hướng đánh giá cao tuýp nhân viên sẵn sàng chia sẻ kiến thức với đồng nghiệp.

Người sẵn sàng chia sẻ kiến thức với đồng nghiệp không phải vì họ có tính khoe mẽ hay muốn thể hiện. Đơn giản vì họ muốn mình cùng mọi người xung quanh cập nhật thêm kiến thức mới phục vụ cho công việc. Vì kiến thức là một dòng chảy luôn chuyển động và hướng về phía trước. Họ ý thức rằng nếu không có sự chia sẻ và học hỏi lẫn nhau các kiến thức mới thì công việc sẽ thụt lùi không chỉ cho chính bản thân mỗi người mà ảnh hưởng đến chất lượng, kết quả chung của toàn đội, nhóm, thậm chí toàn công ty. Chính vì vậy, người quản lý thường chú ý và bị thu hút bởi người không giấu nghề. Ngoài ra, tuýp nhân viên này cũng được đồng nghiệp coi trọng vì họ phần nào xây dựng được “thương hiệu cá nhân” tạo được uy tín lãnh đạo với mọi người xung quanh.

Nhiều doanh nghiệp thường tổ chức các buổi đào tạo thêm, chia sẻ kiến thức chuyên môn cho nhân viên bằng cách mời các chuyên gia trong ngành chỉ dạy. Họ đánh giá cao vai trò của kiến thức đối với công việc. Những nhân viên giỏi, có chuyên môn cao mà điều đặc biệt hơn là sẵn sàng chia sẻ lại cho đồng nghiệp của mình được coi là một dạng “tài sản quý giá” đối với doanh nghiệp. Chính bản thân họ cũng xây dựng được thương hiệu riêng cho mình để công việc ngày càng hanh thông, phát triển và cũng là một cách mang lại lợi ích cho công ty.

Đặng Hảo

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN