4 cách dễ dàng để dạy trẻ sống có trách nhiệm

Muốn một đứa trẻ lớn lên sống có trách nhiệm cha mẹ chúng trước tiên phải là người sống có trách nhiệm, ngoài ra 4 cách này sẽ giúp rèn cho con sống có trách nhiệm hơn.

Làm gương cho con

Muốn dạy con sống có trách nhiệm bạn phải là người có trách nhiệm trước tiên, vì trẻ sẽ nhìn vào cha mẹ chúng để noi theo, nếu muốn con giữ lời đừng bao giờ thất hứa với chúng quá 3 lần. Nếu hành động thất hứa được lặp đi lặp lại, trẽ sẽ cho rằng nói dối cũng không có tác hại gì, vậy thì chúng cứ vô tư nói dối thôi.

Phân công trách nhiệm

tre

“Tuổi  nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình” , vì thế trong gia đình tùy vào từng lứa tuổi mà cha mẹ phân công cho các con những công việc cụ thể. Đứa lớn có thể giúp mẹ bếp núc, giặt giũ, đứa nhỏ trông em hoặc tự dọn phòng ngủ của mình…. Ngày nào cũng vậy, dạy con ngủ dậy gấp chăn, gối gọn gàng, quần áo treo ngăn nắp, sách vở xếp trên ngăn kéo… những thói quen này sẽ rèn cho con bạn sống có trách nhiệm, nề nếp hơn.

Giải thích cho con hiểu giá trị của trách nhiệm

Đứa trẻ sẽ không hiểu trách nhiệm là gì và nếu sống không trách nhiệm sẽ có những hệ lụy gì, vì thế trước khi muốn con sống có trách nhiệm phải giải thích cho con hiểu trách nhiệm là gì? Sống có trách nhiệm mang lại điều gì và ngược lại. Khi trẻ hiểu được giá trị của việc sống co trách nhiệm bé sẽ dễ dàng làm theo một cách tự nguyện.

Đặt các quy tắc trong gia đình

Đặt ra những quy tắc cho các thành viên trong gia đình và yêu cầu thực hiện hàng ngày, chẳng hạn mẹ sẽ chuẩn bị bữa sáng, các con sẽ tự dọn dẹp phòng ngủ, quần áo bẩn tự mang ra giỏ, giày dép đi về phải xếp lên kệ… từ những việc nhỏ nhặt như vậy mỗi ngày trôi qua con bạn sẽ học được cách sống trách nhiệm.

Hạ ViPhụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN