Pháp buộc người dân đeo khẩu trang từ tuần tới do dịch có dấu hiệu trở lại

Sau khi dỡ bỏ phong tỏa, chính quyền Pháp ghi nhận tình hình dịch bệnh COVID-19 “có vấn đề” ở vùng Mayenne, “đáng ngại” ở Nouvelle-Aquitaine và “có dấu hiệu yếu” ở Paris.

franceNgười dân ở vùng Mayenne đến xét nghiệm virus corona ngày 15-7 – Ảnh: Reuters

Trong phát biểu trước Thượng viện ngày 16-7, theo báo Le Monde, Thủ tướng Jean Castex đã nói đến việc ban hành sắc lệnh bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang khi sinh hoạt tại các địa điểm công cộng phòng kín như nơi làm việc, rạp hát…

Sắc lệnh này từng được dự tính áp dụng từ ngày 1-8 nhưng sẽ được đẩy nhanh hơn, bắt đầu từ tuần sau, do tình hình lây nhiễm mới đáng quan ngại.

Hiện Pháp mới chỉ yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng hoặc tại các địa điểm công cộng – những nơi không thể thực hiện giãn cách xã hội.

Do tình hình dịch “có vấn đề” ở vùng Mayenne, tây bắc nước này, nên người dân đeo khẩu trang bắt buộc tại nhiều khu vực thuộc vùng này, từ ngày 16-7, sau khi số ca dương tính COVID-19 tăng cao tại đây.

Theo tuyên bố của chính quyền vùng Mayenne, người dân sẽ phải đeo khẩu trang tại thành phố Laval cùng 5 đô thị khác là Bonchamp-les-Laval, Change, L’Huisserie, Louverne và Saint-Berthevin.

Trong khi đó, phát biểu trên Đài phát thanh France Inter sáng 16-7, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran nhấn mạnh rằng tình hình dịch bệnh hiện nay tại Mayenne rất phức tạp, “đáng ngại” ở Nouvelle-Aquitaine và “có dấu hiệu yếu” ở thủ đô Paris.

Tuy vậy, ông cũng nói rằng không muốn “phải phong tỏa trở lại”. Điều đó có nghĩa ông mong muốn người dân hợp tác trong việc đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

Tính đến nay, Pháp ghi nhận 173.304 ca mắc COVID-19, trong đó có 30.120 người tử vong.

macronTổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Jean Castex đeo khẩu trang khi xem duyệt binh ngày 14-7 – Ảnh: Reuters

CDC Mỹ kêu gọi người dân đeo khẩu trang

Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Mỹ, vào ngày 14-7, đã công bố một báo cáo cho biết việc 2 thợ làm tóc Mỹ đeo khẩu trang trong khi nhiễm virus SARS-CoV-2 đã giúp ngăn chặn lây nhiễm cho gần 140 khách hàng tiếp xúc với họ trong nhiều ngày.

Các khách hàng này gồm cả nam và nữ, độ tuổi 21 – 93. Đa số khách hàng này đều đeo khẩu trang vải, khẩu trang y tế hoặc khẩu trang kháng khuẩn khi tới tiệm làm tóc và lưu lại đây trong khoảng 15 – 45 phút.

Qua đó, CDC nhấn mạnh phát hiện này tiếp tục chứng minh giá trị tích cực của việc đeo khẩu trang như một giải pháp hiệu quả ngăn chặn đà lây lan của dịch COVID-19.

Các nhà khoa học cho rằng mặc dù virus SARS-CoV-2 chủ yếu lây qua các giọt bắn lớn từ người nhiễm bệnh khi họ ho hoặc hắt hơi, song các giọt bắn nhỏ khi trò chuyện cũng tiềm ẩn nguy cơ phát tán virus.

Điều này đặc biệt quan trọng bởi người nói chuyện có thể vô tình phát tán virus trong 2-3 ngày trước khi họ xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh, hoặc cá biệt có những trường hợp không bao giờ có triệu chứng.

Do đó, CDC nhấn mạnh cần cân nhắc áp dụng các quy định đeo khẩu trang che mũi, miệng nơi công cộng để giảm thiểu tác động và quy mô của đợt bùng phát dịch COVID-19 mới.

Giám đốc CDC Robert Redfield ra tuyên bố khẳng định việc đeo khẩu trang là “một trong những vũ khí mạnh” để ngăn chặn đà lây lan của virus, đặc biệt tại những nơi công cộng. Ông nêu rõ: “Toàn thể người dân Mỹ có trách nhiệm bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Tường Nguyễn (Theo Tuổi Trẻ)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN