Du học hè – đừng liều thế!


Du học hè không chỉ là cái mốt, mà là nhu cầu thực sự của khá nhiều gia đình có điều kiện hiện nay. Một kỳ nghỉ ngắn có thể giúp trẻ học được nhiều điều, nâng cao vốn ngoại ngữ và cũng giúp gia đình bớt nỗi lo con mình làm gì trong hè này?. Tuy nhiên, cũng không thiếu trường hợp, kỳ du học hè đã trở thành cơn ác mộng, vì những biến cố khôn lường.

 shutterstock_410717491_supersize

Suýt nữa thì đưa con vào chỗ hiểm nguy

Chị Nguyễn Thị Yên, một phụ huynh ở Hà Nội vừa phải ngậm đắng nuốt cay chịu “mất trắng” gần 25% gói học phí khi quyết định cho con “tháo chạy” khỏi một chuyến du học hè đến Phillipines do Công ty TNHH Newstar Việt Nam (Cầu Giấy, Hà Nội và văn phòng tại TP. HCM) tổ chức.

Lý do là bởi tình hình chính trị xã hội của Phillipines đột nhiên có biến động xấu, với thông tin hàng trăm tay súng Hồi giáo liên kết với IS bất ngờ tấn công và bắt giữ hàng loạt học sinh làm con tin, phiến quân IS chặt đầu cảnh sát trưởng ở Philippines, vụ nổ súng làm nhiều người chết tại khu phức hợp resort gần sân bay Manila. “Mình xem CNN được tin hoảng quá, liền xin rút ngay để đảm bảo an toàn cho con mình”, chị Yên cho biết.

Một điều rất buồn là khi hỏi đăng ký thì được trả lời rất nhiệt tình nhưng khi xin hủy thì liên lạc với bà giám đốc rất khó khăn, email hay nhắn tin cả tuần chẳng thèm trả lời, thái độ coi thường phụ huynh khi nói rằng vì rất bận nên không có thời gian cho những việc nhỏ ấy. “Không lẽ thời gian của giám đốc là tiền, còn tiền của phụ huynh là giấy lộn hay sao”, chị Yên bức xúc. Ngoài việc mất tiền vé máy bay, tiền hành lý (dù đã báo trước vài tháng), phí giám hộ (dù chưa đi) gần 6 triệu đồng, gia đình chị Yên còn bị Công ty TNHH Newstar Việt Nam “xin” trừ trắng 10 triệu đồng vì không chấp nhận đây là lý do bất khả kháng, nguy hiểm đến tính mạng học sinh nhưng cũng đành chấp nhận vì “Họ nắm đằng chuôi rồi và mình thì không thể vì tiếc tiền mà cứ nhắm mắt đưa con đi vào chỗ nguy hiểm được!”, chị Yên nói.

Students at the park
Students at the park

Khi được hỏi rằng: Tình hình bất ổn tại Phillipines vốn không chỉ mới diễn ra mới đây. Hàng loạt các vấn đề đã xảy ra trước đó, ví dụ như chiến dịch chống ma túy đẫm máu của Tổng thống Rodrigo Duterte gây ra hàng loạt hệ lụy xã hội kéo dài tại đảo quốc này. Cũng dịp hè năm ngoái nhiều vụ khủng bố đã xẩy ra ở đây, tại sao gia đình vẫn lựa chọn Philippines?

Chị Yên cho hay: Gia đình chị lựa chọn quốc gia này đơn giản chỉ là do thấy thông tin bên phía công ty Newstar đưa ra cũng ổn, kể cả về điều kiện ăn ở lẫn học tập và chi phí hợp lý. Trước khi đăng ký thông tin cho con tham dự du học hè thì bên công ty du học chỉ giới thiệu về trường như là một khu resort ở một thành phố du lịch, kiêm trường dạy ngôn ngữ quốc tế rất nổi tiếng của Phillipines, về chương trình đào tạo toàn diện và thú vị, không hề đề cập đến những vấn đề bất ổn của quốc gia này.

Về phía công ty Newstar Việt Nam, khi được hỏi về vấn đề tại sao trước thông tin về tình hình bất ổn tại Phillipines vẫn quyết định đưa du học sinh sang? Bà Vũ Thị Mai Hương, Giám đốc công ty trả lời rằng: “Không nhận được thông tin hay khuyến cáo gì từ Đại sứ quán thì vẫn triển khai chương trình theo kế hoạch thôi”. Tuy nhiên, chị Yên cho rằng: “Đợi được khuyến cáo, nhỡ có mệnh hệ gì, thì mình chịu được không? Con mình thì mình phải giữ thôi, không đùa dỡn trên sự rủi ro đối với con cái”. Chị Yên than trời. Chị đành phải chịu mất tiền, mặc dù không được ai tư vấn kỹ càng về các thông tin nguy hiểm của quốc gia mà mình định gửi con tới.

shutterstock_175464803_supersize

Không đi là may

Chị Phương Anh, một người bạn của chị Yên, cũng có con đã từng đi du học hè ở một quốc gia trong khu vực, khi biết chuyện cũng chỉ chia sẻ với bạn rằng: “Không đi có khi còn là may. Một là tránh cho con mình một nguy cơ nhãn tiền. Hai là, chẳng thiếu gì các cơ hội để cho các con đi. Thời gian đi hoc dài cả tháng, chưa biết các con có học thêm được gì không mà bố mẹ ở nhà thêm lo vào người”.

Cứ tầm này cuối năm, các thông tin về du học học hè lại “tấn công” phụ huynh, học sinh trên mọi phương diện: Ở trường, tại nhà, trên các phương tiện công cộng và đặc biệt là quảng cáo trên mạng. Những lời hứa hẹn bùi tai kiểu: Đi một tháng về là giao tiếp tiếng Anh khác biệt hẳn; Con sẽ học được tính tự lập, tự quản trị cuộc đời mình, con đi để lớn… Đặc biệt là lý do: Cha mẹ không còn phải lo quản con trong hè nữa. Tuy nhiên, không thiếu gì gia đình cho con đi học vài tuần hay một tháng, tốn kém 2.000 – 5.000 USD/ tùy theo khóa học hay quốc gia nhưng về thấy con “vẫn y nguyên”.

Bởi vậy, lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh vẫn là: Hãy thực sự thận trọng khi lựa chọn các khóa du học hè cho con em mình. Lựa chọn những quốc gia có chỉ số an toàn, văn minh tốt. Lựa chọn những trường học uy tín thực sự. Lựa chọn những chương trình học được thiết kế phù hợp với con em mình, thay vì quan điểm coi du học hè là “cuộc chơi”.

M.Q

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN