11 nguyên tắc ăn uống sai lầm nhiều người vẫn nghĩ nó lành mạnh từ trước đến giờ

Những người đang ăn kiêng cũng như quan tâm đến sức khỏe thường cố gắng thay đổi thực đơn của mình sao cho lành mạnh. Nhưng những quan niệm ăn uống dưới đây vẫn cho là đúng nhưng hóa ra đó là quan niệm sai hoàn toàn.


1. Nước ép táo là chất thay thế lành mạnh cho coca 

1

Nhiều người nghĩ rằng, nước ép táo ít calo hơn là coca nhưng trên thực tế thì không phải vậy. Nước ép táo chứa lượng calo cao hơn nước coca và các loại nước có ga khác. Vì thế, tốt nhất nên uống nước lọc, không nên uống nước ép đóng chai và các loại nước giải khát khác.

2. Rau tươi cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn là rau nấu chín

2Nhiều người vẫn nghĩ rằng ăn cà rốt sống sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều chất chống oxy hóa, tốt cho sức khỏe hơn. Nhưng thực tế thì ngược lại, cà rốt tươi cung cấp ít lycopene hơn là cà rốt được nấu chín. Tuy nhiên, khi nấu cà rốt không nên nấu quá chín sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng lành mạnh khác. Ăn cà rốt sống cũng tốt cho sức khỏe.

3. Ăn kiêng vẫn có thể ăn sushi

3Khi ăn kiêng chế độ ăn bắt buộc phải giảm lượng calo nạp vào cơ thể, thế nên chế độ ăn cũng ngặt nghèo hơn người bình thường. Đa phần mọi người vẫn cho rằng, ăn shusi trong chế độ ăn kiêng sẽ không ảnh hưởng đến việc tăng cân, điều này là không đúng vì shusi chứa hàm lượng calo cao hơn cả một phần bánh mì humberger. Vì thế, nếu đang ăn kiêng nên bỏ shusi ra khỏi thực đơn ăn uống hàng ngày.

4. Nước tương có thể thay thế muối ăn

4Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các bà nội trợ không nên dùng nước tương thay thế muối. Vì nước tương không cung cấp đủ nhu cầu muối cơ thể cần mỗi ngày. Nên nêm nếm muối ăn vào thức ăn để cung cấp đủ chất iốt cho cơ thể mỗi ngày.

5. Thay thế đường bằng mật ong

5Đường có hại cho sức khỏe, ăn nhiều gây tiểu đường, tăng cân và các bệnh về tim mạch khác. Nên nhiều người nghĩ đến việc thay đường bằng mật ong mà không biết rằng lượng calo của mật ong còn cao hơn cả đường, thậm chí cao gần gấp đôi đường. Vì thế, những người đang ăn kiêng không cần thiết phải thay thế đường bằng mật ong, nên hạn chế đường trong thực đơn sẽ tốt hơn.

6. Hoa quả sấy khô là món lý tưởng cho bữa ăn nhẹ

6Hoa quả khi được sấy khô sẽ mất đi khoảng 80% lượng vitamin và chất chống oxy hóa. Chưa kể đến trong quá trình sản xuất, có thêm chất bảo quản và phẩm màu thực phẩm khác và đường hóa học không hề tốt cho tim mạch. Vì thế, lựa chọn sáng suốt là nên ăn trái cây tươi thay vì trái cây sấy khô.

7. Bắp rang bơ không lành mạnh

7Các nhà khoa học đã chứng minh bỏng ngô khi được đun nấu ở trong không khí nóng nó là một thực phẩm lành và hữu ích cho sức khỏe. Một chén bắp rang bơ chứa gấp đôi lượng chất chống oxy hóa so với trái cây tươi. Hơn nữa, bỏng ngô chứa nhiều chất xơ rất có lợi chó sức khỏe. Tuy nhiên, không nên ăn bắp rang bơ vì có chứa nhiều calo, chất béo và đường hóa học sẽ không tốt cho sức khỏe.

8. Pho mát là “kẻ thù” lớn nhất của những người ăn kiêng

8Đa phần mọi người đều nghĩ rằng phô mai chứa nhiều chất béo không hề tốt cho những người đang ăn kiêng. Tuy nhiên, ít ai biết phô mai là nguồn thực phẩm chứa dồi dào canxi hơn bất cứ loại sữa nào. Hơn nữa, phô mai cũng chứa nhiều axit linoleic có tác dụng ức chế tịch tụ chất béo giúp giảm cân.

9. Rượu có hại cho sức khỏe?

9

Rượu luôn được khuyến cáo không tốt cho sức khỏe, nhưng sự thật thì không hoàn toàn như vậy. Tuy nhiên, rượu chứa chất polyphenols có tác dụng chống ung thư, tốt cho tim mạch. Một ly rượu vang cũng rất tốt cho sức khỏe.

10. Dầu thực vật lành mạnh cho sức khỏe

10Dầu dừa, dầu lanh, dầu bí ngô… là nhóm dầu thực vật được cho là tốt cho sức khỏe tim mạch… Nhưng trên thực tế thì không phải như vậy, dầu thực vật nếu đun nóng sẽ sản sinh ra nhiều các gốc tự do, cùng một lượng chất béo không bão hòa có hại cho sức khỏe.

11. Sữa tươi không tốt bằng sữa đóng hộp?!

11Những người theo đang theo đuổi chế độ ăn giảm cân luôn tìm cách loại bỏ những thực phẩm có chứa nhiều chất béo bao gồm cả sữa tươi. Bạn nghĩ thực phẩm đóng hộp sẽ tốt hơn nhưng trên thực tế sữa tươi tiệt trùng đóng hộp ít vitamin hơn, hàm lượng vitamin D cũng thấp.

Hạ Vi – Phụ Nữ Ngày Nay

HHHV

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN