Chuyên gia võ thuật ‘mách nước’ 7 kỹ thuật tự vệ để phụ nữ phòng thân

Chuyên gia võ thuật Voctor Lyalko chỉ ra một số động tác võ thuật cơ bản giúp phụ nữ phòng thân trong những tình huống khẩn cấp.

Nhận diện những nơi dễ gây tổn thương

võ thuạtKhông quan trọng bạn dùng sức nặng hay nhẹ, quan trọng phải đánh trúng những vùng có khả năng gây thương tích cao, cụ thể như mắt, mũi, ngực, đầu gối và háng. Bạn có thể dùng bất cứ thứ gì tấn công nhưng phải nhắm trúng những vùng này.

Một số động tác đơn giản nhưng hiệu quả: 

vo thuat1

Hình 1.

– Quỳ gối xuống nắm lấy cổ tay đối phương, một tay bạn nắm ngón trỏ và ngón giữa, tay còn lại nắm ngón đeo nhẫn và ngón út bẻ ngước cổ tay ra đằng sau (hình 1).

– Nếu không thể nắm tay, hãy đánh vào phần yết hầu của đối phương bằng ba ngón tay. Điều này sẽ làm mất phương hướng của đối tượng, kẻ tấn công sẽ mất thời gian để xác định lại phương hướng.

vo thuat2

– Ngoài ra, vùng tấn công nguy hiểm nhất là háng. Dùng chân đá vào háng đối phương sẽ làm tê liệt đối phương trong thời gian đủ để bạn chạy thoát.

 

Nếu bị tấn công từ phía trước:

võ thuật 3– Nếu bị tấn công mặt đối mặt, bạn không thể nắm tay kẻ tấn công thì có thể làm theo những bước sau: Đưa hay tay về phía trước che chắn phần xương chậu của bạn. Điều này sẽ giúp tạo khoảng trống giữa bạn và kẻ tấn công. Bước tiếp theo đó dùng trán đánh vào mũi kẻ tấn công. Cách này sẽ khiến kẻ tấn công né người tránh bạn. Cuối cùng dùng đầu gối đánh vào háng.

vo thuat3

Nếu vẫn còn khoảng trống, tiếp tục phủ đòn đối phương bằng cách dùng tay trái đẩy đối phương ra xa, đồng thời tay phải tấn công vào cằm và mũi. Sau đó, dùng đầu gối đá vào háng. Cách này sẽ khiến đối phương mất phương hướng trong một thời gian, và kẻ tấn công cũng không thể di chuyển để đến gần làm hại bạn được, tranh thủ bỏ chạy trong khoảng thời gian này.

Làm thế nào để giải phóng đôi tay khi bị kẻ xấu nắm tay:

vo thuat 4– Nếu bị nắm chặt cổ tay hãy thoát ra khỏi tay kẻ xấu bằng cách xoay tay vào bên trong ngón tay của kẻ tấn công.

– Nếu kẻ xấu giữ chặt cánh tay hay xoay cổ tay về phía ngón cái. Khi cánh tay của bạn nằm dưới tay kẻ tấn công, hãy kéo cánh tay bạn càng mạnh càng tốt.

Nếu bạn bị tống từ phía sau:

vo thuat 5Những kẻ tấn công thường xuất hiện và tấn công bạn bất ngờ từ phía sau, bởi đây là cách dễ dàng nhất để giữ chặt tay nạn nhân và khống chế không cho di chuyển. Khi bị tấn công từ phía sau hãy làm theo quy tắc sau:

– Để tự thoát thân hãy nhanh chóng gập người xuống đánh kẻ tấn công vào phần đầu gối. Nếu không thể đánh hãy cố gắng kéo một chân của kẻ tấn công về phía trước để làm mất thăng bằng.

– Sau đó nhanh chóng cúi xuống, nắm lấy chân đối phương, rồi kéo mạnh về phía trước. Kẻ tấn công sẽ có thể bị ngã lăn xuống đất, lúc này nhanh chóng buông tay và chạy trốn.

Ngoài ra, dùng khuỷu tay để đánh vào cằm đối phường là cách phòng vệ phổ biến và hiệu quả khi bị tấn công từ phía sau:

vo thuat6– Dùng cùi chỏ thúc mạnh vào cằm, mũi, yết hầu kẻ tấn công, lúc đó sẽ khiến đối tượng phải né tránh, mất vài phút để định hình lại, lúc này nhanh chóng thu tay xuống dưới, dùng cùi chỏ thúc mạnh vào bụng hoặc ngực đối phương. Cú đánh mạnh sẽ làm đối phương bị tê liệt, lúc này sẽ có thời gian để bỏ chạy.

Nếu bị dồn vào tường:

vo tthuat7Nếu rơi vào tình huống này hãy ghi nhớ những nơi dễ tổn thương nhất, tùy vào vị trí đứng của bạn mà chọn cách phản kháng phù hợp.

– Nếu một cánh tay không bị nắm hãy dùng tay đánh vào ngực, cổ hoặc hàm đối phương.

– Nếu không bị nắm chặt hay tay hãy khuỵu hai chân xuống, sau đó nhanh chóng nhảy lên và đám vào trán của đối phương. Động tác này sẽ làm đối phương mất phương hướng, bạn nhanh chóng trốn thoát.

Hạ TrâmPhụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN