7 loại thực phẩm bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu nên hạn chế kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe con

Khi mang thai, mẹ bầu cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, không nhất thiết phải ăn kiêng. Tuy nhiên, một số thực phẩm sau nếu ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe thai nhi.

 

1. Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao

1Khi mang thai nên tránh ăn những loại cá chứa hàm lượng thủy ngân cao như: cá kiếm, cá mập, cá ngừ, cá thu. Thủy ngân ảnh hưởng đến việc phát triển não trẻ sơ sinh. Ngoài ra, những nhóm cá trên, cá chép cũng chứa một hàm lượng thủy ngân đáng kể, vì thế bầu không nên ăn quá 1 lần/tuần.

Bên cạnh đó, các loại cá đánh bắt ở sông, suối, ao hồ gần các nhà máy lớn, gần nguồn nước bị ô nhiễm cũng có thể chứa nhiều biphenyl polyclorinated gây hại cho thai nhi.

2. Pho mát mềm

2Thực phẩm này có thể chứa khuẩn E.Coli hoặc listeria – loại vi khuẩn gây bệnh tả ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu. Ví dụ các loại pho mát như:  Roquefort, Camembert, Gorgonzola, Feta, Brie, Queso Fresco, Queso Blanco và Panela chúng đều được làm từ sữa chưa qua tiệt trùng.

Tốt hơn nên chọn pho mát cứng, chẳng hạn như pho mát Thủy Sĩ hoặc cheddar hoặc phô mai mềm được làm từ sữa đã được tiệt trùng.

3. Hải sản hun khói

3Thức ăn này không an toàn khi chế biến nguội, nó chỉ an toàn khi được nấu chín ở nhiệt độ 74 độ C. Ở nhiệt độ nguội, chúng có thể chứa listeria monocytogenes – vi khuẩn gây bệnh listeriosis gây nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi.

Để ngăn ngừa bệnh listeriosis hãy chọn hải sản hun khói đóng hộp hoặc được nấu ở nhiệt độ 74 độ C.

4. Caffeine

4Hấp thu quá nhiều caffein sẽ ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi, tăng nguy cơ sinh non thậm chí là sẩy thai. Do đó, không nên uống quá 1 ly cà phê hoặc trà mỗi ngày, nhưng cố gắng mức tiêu thụ dưới 200 mg. Và nên tránh xa trà xanh soda có chứa caffein.

Nên chọn đồ uống không có caffein, nước trái cây tươi là lựa chọn hoàn hảo cho mẹ bầu.

5. Thịt xông khói

5Nên tránh ăn thịt nguội, thịt xông khói vì chúng chứa khuẩn listeria gây hại cho sức khỏe. Bao gồm thịt xông khói, thịt nguội, thịt bánh sandwich, hot dog… Chỉ ăn khi chúng được làm nóng ở nhiệt độ 74 độ C.

6. Trà thảo dược và các chất bổ sung thảo dược khác

6Đa phần các loại trà thảo mộc đều tốt cho sức khỏe, tuy nhiên trong nhiều thập kỷ qua một số trà thảo mộc được dùng để phá thai. Nếu chẳng may uống nhiều sẽ tăng nguy cơ sẩy thai. Nên đọc kỹ thành phần và hướng dẫn trước khi sử dụng. Tránh pha lẫn các loại thảo mộc lại với nhau. Sử dụng an toàn nhất là trà hoặc trà đen.

7. Rượu

7Rượu ảnh hưởng đến sự phát triển các tế bào và khiến các chất dinh dưỡng và oxy không cung cấp đến thai nhi được. Vì thế hạn chế uống rượu.

Hạ vi – Phụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN