Tháng thứ 4 là thời điểm lý tưởng để thai nhi làm quen với âm thanh bên ngoài

Tháng thứ 4 đôi tai bé đã bắt đầu hoàn thiện, lúc này bé có thể nghe được âm thanh như nhịp tim mẹ, nghe được tiếng mẹ trò chuyện, nghe được tiếng nhạc bên ngoài. Vì thế đây là thời điểm để cho bé nghe nhạc và trò chuyện cùng bé.

Nghe nhạc

Mặc dù thời điểm này còn quá sớm để “ép” bé nghe những âm thanh ồn ào, xô bồ bên ngoài nhưng cũng không quá sớm để cho bé lam quen với âm nhạc. Hãy bắt đầu bằng những giai điệu nhẹ nhàng, ban đầu mỗi ngày chỉ nghe 5 phút, sau đó bé quen thì mới tăng thêm thời gian.

nghe nhạc

Ảnh minh họa.

Mỗi ngày nghe nhạc khoảng 20 phút là đủ, mẹ không nên mở nhạc quá lớn chỉ vừa đủ nghe vẫn nên ưu tiên những bản nhạc nhẹ nhàng, dân ca, trữ tình quê hương. Tuy nhiên, đừng ép bản thân phải nghe những bản nhạc cổ điển, miễn là bài hát mẹ yêu thích, giai điệu mẹ thích. Bởi, khi bạn thoải mái sẽ ảnh hưởng tích cực đến thai nhi.

Mặc dù, cho đến nay chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh nghe nhạc giúp trẻ thông minh nhưng các nghiên cứu lại cho thấy, nghe nhạc giúp mẹ cải thiện tâm trạng, thoải mái. Căng thẳng trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ, nguy hiểm hơn có thể gây sẩy thai.

Trò chuyện

Nhiều mẹ sẽ cho rằng thật nhảm nhí, bé tí tẹo biết gì mà trò chuyện. Nhưng ngược lại điều này lại có lợi cho thai nhi mẹ nhé. Thời điểm này, dù bé chẳng hiểu những gì mẹ nói nhưng bé sẽ lắng nghe để cảm nhận được âm thanh, giong nói. Hay nói cách khác là giai đoạn để bé làm quen với mẹ qua âm thanh.

tro chuyen

Ảnh minh họa.

Mẹ hãy chọn một thời điểm nhất định trong ngày để trò chuyện với bé, không cần phải những câu chuyện có “kịch bản” hay ho, hãy nói với bé mọi thứ xung quanh mẹ, kể cho bé công việc mẹ đang làm trong ngày. Hoặc một câu chuyện khiến mẹ cảm thấy vui, khuyến khích bố cùng tham gia câu chuyện để bé “nhận diện” giọng nói của bố từ bây giờ nhé. Ngày nào cũng vậy cứ lặp lại như thế, vừa kể chuyện vừa xoa nhẹ vào bụng bé sẽ rất thích, vài tháng sau đó bé sẽ đáp trả bằng cách đạp nhẹ vào bụng mẹ đấy.

Chưa biết những điều như vậy có giúp con phát triển thông minh hay không. Nhưng chắc chắn mẹ sẽ có những giây phút vô cùng thư giãn, tạo mối gắn kết giữa mẹ và con rất tốt.

Đọc truyện cho bé nghe

doc sach

Ảnh minh họa.

Khi bé đã quen với giọng của mẹ, hãy sưu tầm những câu chuyện thiếu nhi, đọc cho bé nghe, khi đọc nhớ thể hiện giọng điệu theo biểu cảm, cảm xúc của nhân vật. Đây là cách để bé học cách thể hiện cảm xúc, điều này giúp nuôi dưỡng tâm hồn của trẻ từ khi chưa chao đời đấy.

Lợi ích từ những hoạt động trên ngoài giúp mẹ thư giãn nó còn là cầu nối giúp gắn kết tình mẫu tử, giúp tăng lưu lương oxy tới bé rất tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Hạ Vi (Phụ Nữ Ngày Nay)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN