3 chiêu tiếp sức cho con trong mùa thi học kỳ

Ngoài việc chăm lo bữa ăn dinh dưỡng và giấc ngủ ngon cho con, bố mẹ có thể thức cùng con để con luôn biết có bố mẹ sát cánh.

Các con ở bậc học phổ thông bắt đầu bước vào đợt thi học kỳ I. Trong khi các con lo bài vở, ôn thi thì các bậc phụ huynh cũng đứng ngồi không yên, lo lắng phần hậu cần cho các con, từ chuyện đưa đón, bữa ăn, giấc ngủ hay thậm chí còn là người bạn truy bài cùng con mỗi tối. Theo kinh nghiệm của chị Ngọc Hằng, có hai con đang học lớp 6 và lớp 8 (quận Ba Đình, Hà Nội), bố mẹ nên quan tâm các con khi bước vào mùa thi như vậy, nhất là các con chuẩn bị thi chuyển cấp. Những gợi ý sau đây có thể sẽ giúp các bố mẹ thêm kinh nghiệm để tiếp sức cho con khi bước vào mùa thi.

1. Giữ gìn sức khỏe

Thông thường, kỳ thi học kỳ I của các con diễn ra từ giữa đến cuối tháng 12 hàng năm, là khoảng thời gian có hình thái thời tiết thay đổi phức tạp. Vì vậy, bố mẹ cần nhắc con ngủ đủ giấc, chuẩn bị các bữa ăn đủ dinh dưỡng và giữ ấm phù hợp để bảo vệ sức khỏe. “Nhiều con vì nhịn ăn sáng nên đến tiết 3, tiết 4 đã bị hạ đường huyết, không thể tiếp tục làm bài thi được”, chị Hằng chia sẻ. Ngoài ra, việc các con ăn mặc phong phanh cũng dễ bị cảm hay viêm mũi. Cũng theo chị Hằng, có con trước khi bước vào phòng thi vẫn phải truyền nước hay dán miếng hạ sốt ở trán. Con ốm, mệt như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bài thi. Vì vậy, dù bận rộn đến đâu, bố mẹ cũng lưu ý giữ gìn sức khỏe cho các con, đặc biệt ở giai đoạn bắt đầu bước vào mùa thi như thế này.

3 chiêu tiếp sức cho con trong mùa thi học kỳ
Bố, mẹ quan tâm nhưng đừng tạo áp lực thi cử cho con. Ảnh minh họa: WFW.

2. Nắm được lịch thi học kỳ của con

Hầu hết ở các trường, trước khi bắt đầu thi 1-2 tuần, cô giáo sẽ có thông báo về lịch thi, đề cương ôn thi và các công việc phải làm để chuẩn bị cho kỳ thi. Bố mẹ hãy lưu tâm đến các thông báo này và đôn đốc con chuẩn bị phần đề cương. Những bố mẹ có con học lớp 6 (hoặc lớp cuối cấp) nên lưu ý, do học kỳ này là học kỳ “bản lề” giữa cấp I và cấp II nên đây là kỳ thi đầu tiên của con với nhiều môn học, cách học, cách thi khác biệt. “Có hôm, bé lớp 6 nhà mình phải thi tất cả 4 môn phụ, con bé rất lo lắng”, chị Hằng tâm sự. Vì vậy, sau khi nắm được lịch thi của các con, bố mẹ cần chia sẻ, động viên con để tránh cho con bị “sốc” với lịch thi và nội dung dày đặc như vậy.

3. Thức cùng con

Theo kinh nghiệm của chị Hằng, có nhiều cách để tiếp sức cho con trong mùa thi nhưng vợ chồng chị vẫn hay làm là một trong hai người thay phiên nhau “thức cùng con” ôn thi. Việc làm này đơn giản chỉ là bố (mẹ) ngồi cùng con trong một phòng, có thể làm việc riêng như đọc sách, báo… Tuy nhiên, bố mẹ đừng tạo cho con cái suy nghĩ rằng con đang bị giám sát mọi “nhất cử nhất động”. mà hãy truyền cho con cảm giác được chia sẻ, quan tâm để con thấy luôn có bố mẹ sát cánh. Ngoài ra, các con khi thấy bố mẹ quan tâm, lo lắng cho mình cũng sẽ có ý thức học tập, cố gắng đạt kết quả tốt để không phụ công sức và tình yêu mà bố mẹ dành cho mình.

Thức cùng con thực sự có hiệu quả đối với các con lớn, phải thức khuya, dậy sớm để ôn bài trong một mùa thi có thời tiết lạnh giá. Chị Hằng cho biết, đứa lớn nhà chị từng tâm sự với mẹ rằng, “khi phải thức khuya ôn bài, dù rất buồn ngủ và ngại học lắm nhưng thấy bố (mẹ) vẫn ngồi trong phòng cùng con, con lại cố gắng học hết bài. Bởi vì, dù đi làm cả ngày vất vả rồi nhưng đến đêm, bố mẹ vẫn thức cùng con học bài. Con tự hứa phải học tốt để đáp lại tình yêu thương của bố mẹ”.

Nguồn Ngoisao.net

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN