Học sinh Việt gửi tâm thư cho “cô Vy”

Bài viết đầy trăn trở nhưng chân thực và hài hước của một học sinh đang học online khiến các phụ huynh và thầy cô đang trong mùa dịch căng thẳng cũng phải phì cười. Hóa ra lũ trẻ, không chỉ hồn nhiên vô lo với “cô vy”, trái lại, chúng cũng có lo lắng đấy chứ, nhưng vẫn không quên quan sát và điều đáng yêu nhất là vẫn lạc quan!

Tâm thư gửi "cô Vy" nhận được nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng_ Ảnh minh họa
Tâm thư gửi “cô Vy” nhận được nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng_ Ảnh minh họa

Covid-19 sẽ làm chúng ta nghèo đi hay hạnh phúc hơn?

Lần đầu tiên chúng em biết về Corona (cái tên xuất hiện ban đầu) ở Vũ Hán thì khi đó, cả thành phố ấy đã ngập tràn trong bệnh dịch…

Đó là những ngày vừa qua Tết nguyên đán ở Việt Nam…Em hầu như là người cập nhật thông tin số ca bệnh nghi nhiễm, ca dương tính và cả số người chết ở Vũ Hán cho cả nhà vào mỗi bữa ăn… Tất cả những thông tin này, khi đó cũng chưa tràn lan như bây giờ.

Cho tới một ngày, ai cũng biết đến sự hiện diện của con virus CORONA hay còn gọi là Covid-19. Nó đang là mối nguy hiểm trên toàn cầu, chính nó đã cướp đi sinh mạng bao người. Tính đến ngày hôm qua đã có 4.633 ca tử vong trên thế giới.

Ở Việt Nam, giờ đây ai ai cũng ngại ra đường, nếu bắt buộc thì ai cũng đeo khẩu trang, mọi người còn thường xuyên rửa tay bằng nước rửa tay khô, ai cũng lo tăng cường sức khoẻ cho chính mình và gia đình bằng những món ăn bổ dưỡng (bằng chứng là trên Facebook mọi người suốt ngày post các món ăn, và mẹ em cũng không ngoại lệ J). Mọi người chia sẻ với nhau rất nhiều những công thức làm bánh, làm sinh tố, tất cả đều bổ béo, đều tốt cho sức khoẻ thời dịch bệnh, tăng cường đề kháng và em chắc chắn rằng sau thời dịch bệnh này, người Việt Nam ta sẽ bắt đầu tới thời kỳ phải lo lấy lại vóc dáng do bị tăng cân!

Sợ lên cân là chuyện sau này, còn bây giờ, sợ nhất là tuyên truyền hay nhận “fake news” (tin tức giả) sẽ bị phạt tiền vì bên cạnh những tin tức chính xác và hay ho trên facebook thì cũng có rất nhiều thông tin xuyên tạc không đúng sự thật, gây hoang mang lo lắng quá mức. Vì vậy, em thấy chúng ta cần phải biết lựa chọn thông tin để cập nhật cho chính xác.

Em nhận thấy, là người Việt đã có những hành động rất cụ thể để phòng chống dịch bệnh. Có nhiều người còn làm thơ, có một bài hát được viết lại lời mang ý nghĩa hướng dẫn người dân các cách bảo vệ bản thân tránh nhiễm virus và chính bàn này, “ Ghen Cô Vy”, đã được một số kênh truyền hình cùng các MC ở nước ngoài nhắc tới rất nhiều.

Hành động mà theo em là rất đẹp của người Việt là việc phát khẩu trang miễn phí cho người dân của một số cá nhân có tấm lòng đùm bọc lẫn nhau (trong khi vẫn có những người bán khẩu trang lợi dụng dịch bệnh mà đẩy giá hàng lên cao gấp rất nhiều lần để làm giàu cho bản thân, thật là ác độc!)

Bản thân gia đình em cùng rất nhiều người quen biết đều sử dụng khẩu trang vải – dụng được nhiều lần, để hạn chế việc khiến cho khẩu trang y tế bị khan hiếm và sử dụng không đúng mục đích.

Có thể thấy, dân ta đã rất cố gắng phòng dịch,  nhưng thật đáng tiếc là một số cá nhân sống ích kỷ,  thiếu ý thức với cộng đồng không khai báo rõ ràng, thành thật  để được cách ly và đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Bệnh dịch khiến người dân hoang mang, lo sợ khi dịch bùng phát thì cả nước sẽ bị thiếu lương thực, thức ăn, đồ uống… Vì thế, có thời điểm, ta có thể thấy ở một số nơi là cảnh tranh nhau mua đồ ăn, nhu yếu phẩm để dự trữ…Thậm chí có người quen với gia đình em đã mua tích trữ tận 20kgs gạo, trong khi bình thường gia đình họ ăn 10kgs gạo trong vài tháng mới hết!

"Chúng em lại nghe tin bị nghỉ, tiếp tục ở nhà đến hết tháng Ba rồi. Giờ thì là bị, chứ không phải được nghỉ nữa rồi. “Cô Vy” ơi con nhớ trường, “cô” đi ra đi!"
“Chúng em lại nghe tin bị nghỉ, tiếp tục ở nhà đến hết tháng Ba rồi. Giờ thì là bị, chứ không phải được nghỉ nữa rồi. “Cô Vy” ơi con nhớ trường, “cô” đi ra đi!”

Bệnh dịch đã gây nhiều thiệt hại cho con người và xã hội, học sinh chúng em thì không được đi học (nhưng mà ở nhà cũng vui J),  kinh tế bị đình trệ không phát triển (nhà nhà kêu thiếu tiền, người người lo lắng sắp hết tiền!).  Bệnh dịch còn làm cho những người ở vùng chưa bị bùng phát dịch hoang mang và lo sợ, họ ngại tiếp xúc với người bệnh, kể cả những người đến từ vùng dịch cũng bị phân biệt và cách hành xử có đôi chút kì thị, điều này thật sự không hay chút nào!

Chỉ mong rằng, mỗi người Việt Nam ta sẽ tiếp tục phòng chống dịch bệnh tốt, để con virus này không có cơ hội hại người dân Việt chúng ta lâu hơn nữa!

Chúng em lại nghe tin bị nghỉ, tiếp tục ở nhà đến hết tháng Ba rồi. Giờ thì là bị, chứ không phải được nghỉ nữa rồi. “Cô Vy” ơi con nhớ trường, “cô” đi ra đi!

XM

12/03/2020

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN