New Zealand trao chứng chỉ năng lực toàn cầu cho 25 học sinh Việt Nam

Ngày 26/1, Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ), Tổng Lãnh sự quán New Zealand đã trao Chứng nhận Khóa học Năng lực Toàn cầu (Global Competence Certificate – GCC) cho 25 học sinh thuộc hệ thống các trường trung học của Tập đoàn Giáo dục IGC.

Đây là sáng kiến giáo dục do ENZ phối hợp triển khai cùng nhiều đối tác tại New Zealand và Việt Nam, nhằm chủ động trang bị kỹ năng tương lai cho thế hệ trẻ ở thế kỷ 21, đồng thời duy trì kết nối giáo dục giữa hai nước trước các thách thức về khoảng cách và điều kiện đi lại do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Kết nối các công dân toàn cầu tương lai của New Zealand và Việt Nam

Đón đầu các xu hướng bồi dưỡng và đào tạo cho người trẻ trong kỷ nguyên toàn cầu hoá, vào năm 2018, New Zealand đã chính thức đưa phát triển công dân toàn cầu trở thành một trong ba mục tiêu chính trong Chiến lược Giáo dục Quốc tế giai đoạn 2018 – 2030. Không chỉ chú trọng phát triển kỹ năng cho học sinh bản địa và học sinh quốc tế tại New Zealand, chính phủ và các trường New Zealand cũng nỗ lực để thúc đẩy mạnh mẽ việc giao lưu tri thức, văn hóa cho các công dân toàn cầu tương lai của New Zealand và các nước.

Theo đó, ENZ đã dành tặng học bổng cho 25 học sinh Việt Nam khối lớp 9 và 10 tham gia Khóa học Chứng chỉ Năng lực Toàn cầu (GCC) – một chương trình đào tạo trực tuyến uy tín của tổ chức quốc tế AFS. Các học sinh đạt học bổng được tuyển chọn kỹ lưỡng, đáp ứng những tiêu chí về năng lực học tập, khả năng ngoại ngữ (IELTS 5.0 trở lên), yêu thích tìm hiểu về các vấn đề toàn cầu, khám phá các nền văn hoá và sẵn sàng tham gia các hoạt động trao đổi kiến thức để phát triển bản thân.

GCC - 1ENZ trao tặng Chứng nhận Khóa học Năng lực Toàn cầu (Global Competence Certificate – GCC) cho 25 em học sinh Việt Nam

Khoá học đặc biệt này được thiết kế trong vòng 4 tuần với 18 bài tự học trên nền tảng trực tuyến, dưới các hình thức quizz, video hoạt hình, bài tập dạng viết, trò chơi tương tác, cùng với 4 buổi thảo luận trực tiếp giữa các nhóm học sinh Việt Nam và New Zealand dưới sự hướng dẫn của các giảng viên Đại học Massey và sự hỗ trợ tại chỗ của giáo viên các trường tham gia. 25 học sinh Việt Nam và 26 học sinh từ 5 trường trung học New Zealand cùng nhau học tập, có nhiều trải nghiệm kết nối thú vị trong bối cảnh việc đi lại giữa các quốc gia vẫn còn hạn chế.

Xoay quanh 4 chủ đề chính: nhận thức bản thân, nhận thức về người khác, trí tuệ cảm xúc và kết nối toàn cầu, GCC mở ra góc nhìn mới mẻ cho người học, giúp phát triển những kỹ năng toàn cầu mà nền giáo dục New Zealand hướng tới – đó là tư duy mở, khả năng đón nhận sự thay đổi, tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, luôn đặt câu hỏi và sẵn sàng tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề trong cuộc sống.

GCC - 2Bà Karlene Davis, Tổng Lãnh sự New Zealand tại TP. Hồ Chí Minh (thứ 4 từ phải qua), bà Bành Phạm Ngọc Vân, Giám đốc thị trường Việt Nam, Cơ quan Giáo dục New Zealand (góc phải) và ông Đinh Hoàng Triều, Phó Tổng Giám Đốc thường trực, Tập đoàn Giáo dục IGC (góc trái) đại diện trao tặng chứng nhận khoá học.

Bà Karlene Davis, Tổng Lãnh sự New Zealand tại TP. Hồ Chí Minh, cũng đánh giá cao về tầm quan trọng của dự án này: “25 em học sinh xuất sắc ngày hôm nay là nhóm học sinh Việt Nam đầu tiên được nhận học bổng để tham gia khoá học GCC cùng với học sinh New Zealand. Giáo viên và học sinh New Zealand đều đánh giá cao năng lực của học sinh Việt Nam và bày tỏ hy vọng sẽ được trực tiếp gặp gỡ các em trong tương lai. Khi tình hình dịch Covid-19 khả quan hơn và việc lưu thông quốc tế được an toàn, tôi hy vọng chúng ta có thể tổ chức những chương trình trau dồi kỹ năng cho tương lai với các em học sinh Việt Nam đến New Zealand để tham gia trực tiếp, hoặc ngược lại. Thế giới ngày nay rất cần đến những công dân toàn cầu để có thể giải quyết các vấn đề của thế kỷ 21, chẳng hạn như phát triển bền vững, toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu”.

Trần Ngọc Hương Thảo, học sinh trường TH-THCS-THPT Thái Bình Dương (Biên Hòa – Đồng Nai), một trong những em nhận học bổng lần này hào hứng chia sẻ: “Chương trình rất thú vị, bài tập được thiết kế với thời gian hoàn thành phù hợp khiến em không bị áp lực học hành. Lần đầu tham gia một lớp trực tuyến với các bạn ở New Zealand nhưng chúng em không cảm thấy khó khăn. Ngược lại, các hoạt động học tập tương tác giúp chúng em gắn kết, học cách tôn trọng và làm việc cùng nhau, bất chấp sự khác biệt về văn hoá.”

GCC - 3Em Trần Ngọc Hương Thảo (thứ hai từ trái qua) cùng bạn bè trong buổi lễ trao chứng nhận

Thành công của dự án GCC cũng đã mở ra một loạt các hợp tác mới giữa Việt Nam – New Zealand, đặc biệt là các hợp tác ở cấp cơ sở. Cụ thể, Tập đoàn Giáo dục IGC đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác với nhóm 6 trường trung học vùng Manawatu (New Zealand) gồm: Awatapu College, Feilding High School, Freyberg High School, Palmerston North Boys’ High School, Palmerston North Girls’ High School và St. Peter’s College trong các hoạt động trao đổi học thuật. Bên cạnh đó, thành phố Palmerston North (New Zealand) và Sở Giáo dục & Đào tạo TP Hồ Chí Minh cũng đang trong quá trình thảo luận để ký kết hợp tác trong thời gian tới.

Trâm Trần

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN