Để luôn đạt điểm 10

Tranh cãi xung quanh việc đánh giá kết quả học tập bằng tham điểm là câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ cũ trong ngành giáo dục. Đặc biệt, đối với những học sinh tiểu học, những tân binh mới của hệ thống giáo dục, làm thế nào để đạt điểm 10 bằng chính sự đam mê, yêu thích việc học tập?

Thang điểm 10, mơ ước và cũng là nối lo ngại của học sinh

Tranh cãi xung quanh việc đánh giá kết quả học tập bằng tham điểm là câu chuyện không mới nhưng chưa bao giờ cũ trong ngành giáo dục. Vậy việc dùng thang điểm để đánh giá kết quả học tập của học sinh có phải là không nên hay không?

Toan va nhung con so

Trong thực tế, việc các học sinh nỗ lực, chăm chỉ và cố gắng dành được điểm số tốt nhất cho bài tập, bài thi của mình là điều hoàn toàn đáng ủng hộ, hoan nghênh. Những ai đã từng ngồi trên ghế nhà trường chắc chắn không thể quên được cảm giác phấn khích, vui sướng khi nhận được điểm 10 đỏ chói trong vở hay bài kiểm tra của mình. Điểm 10 lúc này có ý nghĩa khích lệ tinh thần học tập và tạo cảm hứng cho học sinh biết bao.

Tuy nhiên, việc dựa vào số điểm để đánh giá năng lực của học sinh, đồng thời gây sức ép cho học sinh, giáo viên, đồng thời khiến cho căn bệnh thành tích trong ngành giáo dục bùng nổ cũng khiến cho nhiều người lo ngại với việc: liệu thực lực của học sinh được đánh giá qua thang điểm có thực sự chính xác không? Nếu học sinh chỉ cần đi học thêm là có điểm cao thì thang điểm có còn là thước đo công bằng trong công tác giáo dục không?

Chính vì vậy, thay vì quan tâm tới điểm số, những người làm giáo dục, giáo viên, phụ huynh nên quan tâm tới việc: làm thế nào để khơi gợi đam mê tìm hiểu, học tập để tạo nên thói quen tự giác học tập của học sinh ngay từ khi bước chân vào tiểu học?

Nang luong va chuyen dong

Bộ sách thổi bay những lo lắng và tạo cảm hứng học cho học sinh

Bước vào bậc tiểu học, có bao điều mới lạ mà các tân binh mới toe này cần phải học, nhưng thật khó khăn khi nhận ra rằng có những điều tưởng là biết rõ, hóa ra lại không đúng.

Các bậc phụ huynh, giáo viên liệu có tự tin trả lời những câu hỏi tưởng như đơn giản nhưng cũng hóc búa không kém của các bạn học sinh không?

“Có phải ruồi cọ hai chân vào nhau để xin tha thứ không?”

“Hươu cao cổ có nhiều đốt xương cổ hơn người không?”

“Có phải mọi con cua đều bò ngang không?”

Print

Trong thực tế thì không phải ai cũng trả lời được những câu hỏi trên, và không phải ai cũng biết những vấn đề thú vị này, chính là yếu tố tạo cảm hứng học tập để tìm hiểu ngay từ bé cho học sinh. Có thể nói bộ sách Để luôn đạt điểm 10 chính là giải pháp tốt dành cho phụ huynh và giáo viên trong công tác truyền cảm hứng học tập cho trẻ nhỏ. Sẽ lý thú biết bao khi bạn chứng minh được với trẻ rằng:

“Ruồi cọ chân vào nhau là để làm sạch các chồi vị giác nằm ở cuối chân của chúng, và đây là hành động trước khi ruồi chuẩn bị bữa ăn của mình”.

“Hươu cao cổ là động vật có vú cao nhất trên Trái đất. Chúng cao khoảng 6m tính từ bàn chân đến chóp sừng, nhìn vậy chắc ai cũng suy đoán chúng nhiều đốt sống cổ lắm? Nhưng trong thực tế đốt sống cổ của loài hươu cao cổ cũng chỉ bằng của con người, tức là có bảy đốt sống cổ thôi”.

“Hầu hết cua đều bò ngang, nhưng không phải tất cả. Có một loài cua bò dọc, đó là cua Hạt đậu”.

Print

Bộ sách tham khảo hàng đầu tại Hàn Quốc

Để luôn đạt điểm 10 là bộ sách tham khảo hàng đầu dành cho bậc tiểu học của siêu cường giáo dục Hàn Quốc, được phụ huynh tín nhiệm và nhận được nhiều sự ủng hộ tại các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Malaysia…

Cụ thể, bộ sách này “xử lý” 50 khái niệm cơ bản trong sách giáo khoa mà trẻ tiểu học dễ nhầm lẫn, cung cấp những bài thí nghiệm vui qua những mẩu truyện tranh hài hước. Lượng kiến thức trong sách vừa đủ, có phần giải thích từ vựng, các mẹo nhỏ. Đặc biệt, trong sách có bài ôn tập để trẻ tự kiểm tra lại mức độ hiểu bài.

Print

Tác giả của bộ sách là Hwang Keun Ki từng có thời gian dài tham gia giảng dạy bộ môn Sáng tác. Sách được tư vấn bởi Park Hyun Woo, tốt nghiệp khoa Sư phạm Khoa học, trường đại học Kyung In và ngành Sinh thái học, khoa Sự phạm Sinh học, viện cao học đại học Sư phạm Quốc gia Hàn Quốc, hiện đang là giảng viên sư phạm khoa học tại đại học Sư phạm Chun Cheon.

Hiện bộ sách đã được ETS và Alpha Books phát hành trên toàn quốc, trọn bộ có tất cả năm cuốn chuyên về đề tài khoa học:

Sự sống và môi trường

Vô vàn vật chất

Chuyển động và năng lượng

Toán và những con số diệu kỳ

Trái đất và vũ trụ

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN