Một nụ cười tỏa nắng

Để có một nụ cười tỏa nắng, thu hút mọi ánh nhìn, việc vệ sinh răng miệng tốt cho răng luôn chắc khỏe và trắng sáng, không có mùi hôi là điều rất cần thiết từ khi còn nhỏ. Nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc và bảo vệ chúng đúng cách?

 boc-rang-su-dieu-tri-rang-thua11

NHỮNG TÁC NHÂN GÂY HẠI CHO RĂNG MIỆNG

Bánh kẹo hay đồ ngọt

Ăn bánh kẹo hay đồ ngọt nhiều nhưng không vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển phá hủy răng. Đặc biệt, hàm lượng đường cao trong trái cây sấy khô sẽ bám trên răng, khuyến khích vi khuẩn phát triển nhanh hơn.

Đá viên

Nhiều người có thói quen nhai đá khi uống nước ngọt hay cafe, đồng thời, đá có tác dụng gây tê tức thời nên thường được nhiều người sử dụng khi những cơn đau răng tái phát. Độ cứng và nhiệt độ lạnh của đá sẽ làm tổn thương men răng, răng dễ bị gãy nứt.

Thuốc lá

Thuốc lá là sát thủ lợi hại gây ra việc hôi miệng và vàng răng. Những người hút thuốc lá gây ra nhiều chứng bệnh về răng miệng nhiều gấp 3 – 6 lần cũng như dễ bị rụng răng cao gấp hai lần so với người bình thường, có nguy cơ bị viêm lợi nhiều hơn, có nhiều mảng bám răng và cao răng ở cả trên và dưới lợi.

hinh-4-1508832320951

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia của Tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng Lion (Nhật Bản), trong thuốc lá có ba độc chất được coi là kẻ thù chính của răng miệng là nicotin, monoxit de carbon hay còn gọi là khí CO và acid xianhydric. Các thành phần này gây mất cân bằng hệ vi khuẩn phát triển trong miệng, giảm lưu lượng máu trong nướu, giảm nồng độ kháng thể trong nước bọt và máu, là nguyên nhân của nhiều vấn đề răng miệng.

Nước ngọt, nước có gas và nước có chứa cồn

Nước ngọt, bia rượu, nước uống có chứa cồn hay nước có gas là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về răng miệng. Phosphoric và axit citric trong nước có gas vừa không mang lại giá trị dinh dưỡng, vừa có hại cho răng, nó có khả năng ăn mòn men răng, làm yếu men răng, răng xỉn màu và thiếu canxi là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tấn công vào răng.

Ngoài ra, những chất sậm màu trong cafe cũng là tác nhân lớn không chỉ dễ làm cho răng bị xỉn màu, ố vàng, mà còn gây ảnh hưởng lớn đến men răng.

CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ CHO RĂNG LUÔN CHẮC KHỎE

Phương pháp quan trọng nhất của việc bảo vệ răng là bổ sung canxi. Hơn 90% thành phần giúp răng khỏe mạnh là canxi. Các quảng cáo kem đánh răng có giúp bổ sung canxi thực tế không đúng, nguồn bổ sung canxi tốt nhất cho răng của bạn là chế độ ăn uống. Trong đó, sữa không đường là một trong các thực phẩm cung cấp canxi đảm bảo nhất và buổi tối là thời điểm hấp thụ canxi tốt nhất cho cơ thể.

photo-1-1505981336422

Đánh răng qua loa, cẩu thả, sẽ làm cho các mảng bám có cơ hội hình thành, tích tụ vi khuẩn và tấn công răng gây ra viễm nhiễm, nhưng ngay cả khi bạn đánh răng một cách kỹ càng, có khi kéo dài đến 5 phút thì 30 – 40% răng của bạn cũng không được làm sạch đầy đủ, đặc biệt là các răng trong cùng hoặc răng có hình dáng đặc biệt càng khó làm sạch hơn. Vì bàn chải đánh răng không thể loại bỏ hết mảng bám trong kẽ răng, đánh răng phải kết hợp với súc miệng và dùng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng thường xuyên. Chuyên gia nha khoa của WHO (Tổ chức Y tế thế giới) khuyến cáo: Công cụ chăm sóc nha khoa tốt nhất là chỉ nha khoa. Sử dụng chỉ nha khoa thường xuyên giúp lấy đi những cặn thức ăn dư thừa còn bám lại trong các kẽ răng, nơi bàn chải không thể len vào.

chi-nha-khoa

Đánh răng quá nhiều tức là đang lạm dụng thuốc đánh răng, cùng với đó là việc tác động va chạm nhiều sẽ làm cho lợi yếu đi và dễ bị tổn thương hơn. Nên sử dụng kem đánh răng có chứa fluor để đạt hiệu quả cao nhất, đánh răng ngày 2 – 3 lần sau ăn và đừng quên vệ sinh lưỡi, vì ở lưỡi là nơi lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Lưu ý: Sử dụng những bàn chải lông mềm để tránh làm tổn thương đến răng.

Không nên đánh răng ngay sau khi ăn, vì khi vừa ăn xong, các thành phần có trong thức ăn sẽ làm mềm mô lợi, khi đánh răng rất có thể sẽ làm tổn thương cho răng và làm mất đi lớp vi khuẩn có lợi cho răng. Lưu ý: Nếu ăn các đồ ngọt như kẹo, bánh thì nên đánh răng ngay sau khi ăn.

Tập thói quen ăn uống cân bằng và hạn chế các đồ ăn nhẹ giữa các bữa ăn, các thức ăn chứa nhiều chất đường sau bữa ăn tối hoặc các buổi ăn khuya. Đồng thời, định kỳ 6 tháng nên đến nha sĩ để khám kiểm tra răng và vệ sinh răng để loại bỏ những vết dính, mảng bám lâu ngày bám vào chân răng tránh gây viêm nướu.

Vân Vy

HHHV

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN