10 triệu chứng cảnh báo thận không khỏe

Công việc bận rộn cuốn chúng ta đi mỗi ngày, mà đôi khi bỏ qua những dấu hiệu bất thường mà cơ thể đang phải trải qua. Nếu bạn đang gặp 10 triệu chứng này hãy cẩn thận vì đó là những dấu hiệu cảnh báo thận đang có những bất thường về sức khỏe.

Khó ngủ

than có van dêKhi thận khỏe mạnh, chất độc sẽ được thải ra ngoài bằng đường tiểu. Khi thận gặp vấn đề, chất độc sẽ ngấm vào máu, chất độc tăng lên khiến bạn khó ngủ. Đó là nguyên nhân khiến bạn thường xuyên mất ngủ, ngủ ít sẽ làm tăng nguy cơ suy giảm chức năng thận.

Cảnh báo: Người bị bệnh thận thường gặp chứng ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ là rối loạn gây một hoặc nhiều lần ngừng thở khi ngủ, mỗi lần ngưng thở diễn ra khoảng vài giây cho đến 1 phút. Sau đó, sẽ hô hấp bình thường trở lại với tiếng thở hổn hển. Ngáy ngủ liên tục nên đến gặp bác sĩ.

Nhức đầu, mệt mỏi và suy nhược cơ thể

trieu chung benh thanThận khỏe mạnh sẽ thực hiện chức năng vận chuyển vitamin D tới xương khớp để duy trì xương chắc khỏe, đồng thời tạo ra hóc – môn Erythropoietin (EPO) – đóng vai trò sản xuất ra hồng cầu. Khi thận không khỏe mạnh, sẽ sản xuất ít hóc môn EPO dẫn đến suy giảm hồng cầu – những tế bào mang oxy. Vì thế, cơ thể sẽ mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, tổn thương não và suy nhược cơ thể.

Cảnh báo: Những người bị thận mãn tính thường thiếu máu. Thiếu máu có thể diễn ra với những người có 20 -50% thận gặp vấn đề. Vì thế, nếu mệt mỏi kéo dài, mất ngủ kéo dài năng lượng thấp thì nên đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Da khô và ngứa da

triêu chứng thận có vấn đềKhi thận khỏe mạnh sẽ giúp đảo thải nhanh những chất thải dư thừa ra khỏi máu, giúp sản xuất ra tế bào hồng cầu, duy trì khoáng chất thích hợp cho cơ thể. Da khô và ngứa là dấu hiệu cho thấy thận không còn khỏe mạnh để duy trì sự cần bằng các khoáng chất và chất dinh dưỡng trong cơ thể dấn đến các bệnh về xương và thận.

Cảnh báo: Nếu da bị khô và ngứa nên uống nhiều nước. Không tự ý mua thuốc uống mà nên uống thuốc theo kê đơn của bác sĩ. Vì một số thuốc có thành phần có gây hại cho thận.

Hơi thở có mùi kim loại

hơi thở có mùiKhi các độc tố và chất thải dư thừa trong máu, nó sẽ làm thay đổi khẩu vị của bạn, để lại hơi thở có mùi kim loại trong miệng. Hơi thơ kim loại là dấu hiệu cho tháy trong máu có quá nhiều chất độc và máu đang bị ô nhiễm. Điều này, dẫn đến cảm giác ăn không ngon miệng, không có cảm giác thèm ăn, dẫn đến việc giảm cân không lành mạnh, gây hại cho sức khỏe.

Cảnh báo: Hơi thở có mùi kim loại có thể là do dị ứng dẫn đến sức khỏe răng miệng suy giảm. Hơi thở sẽ biến mất nếu nguyên nhân được điều trị dứt điểm. Nếu tình trạng này kéo dài nên đi gặp bác sĩ để được khám và điều trị sớm.

Khó thở

khó thởCó mối liên hệ giữa chứng khó thở và thận. Vì khi thận không khỏe mạnh chất lỏng sẽ tràn vào phổi. Thứ hai, thiếu máu làm mất đi dưỡng khí oxy điều này dẫn đến khó thở.

Cảnh báo: Có nhiều nguyên nhân bị hen suyễn, suy thận, ung thứ phổi hoặc suy tim. Nếu hơi thở hổn hển kéo dài nên đi gặp bác sĩ ngay.

Sưng mắt cá chân, bàn chân và bàn tay

sung tay chânNếu thận suy yếu chất lỏng sẽ ứ đọng trong cơ thể, dấn đến tăng lượng natri gây sưng mắt cá chân, bàn chân, bàn tay. Sưng vùng dưới cơ thể cũng là một trong những triệu chứng báo hiệu bệnh tim, gan, hoặc tĩnh mạch chân gặp vấn đề.

Cảnh báo: Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, giảm lượng muối nạp vào cơ thể, loại bỏ chất lỏng ứ đọng trong cơ thể sẽ giảm sưng phù. Nếu không khỏi thì nên đi gặp bác sĩ để điều trị chuyên biệt.

Đau lưng

dau lungSuy thận thường dẫn đến đau lưng, ngay dưới lồng ngực, hoặc vùng bên hông và háng. Đau lưng và đau chân có thể là do u thận gây ra, là những những túi chứa đầy chất lỏng dính trên thận, dẫn đến gây thận đa nang.

Lời khuyên: Đau lưng do suy thận thường kèm theo triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, nhiệt độ cơ thể cao, đi tiểu thường xuyên. Nếu cơn đau kéo dài không khỏi khi dùng thuốc giảm đau nên đi gặp bác sĩ để điều trị sớm.

Mắt sưng húp

sung mắt

Khi thận suy yếu dẫn đến lượng protein trong nước tiểu tăng cao, dẫn đến sưng tấy vùng quanh mắt. Vì thế, sưng vùng mắt có thể là một dấu hiệu protein bị rò rỉ vào nước tiểu thay vì đi ra khắp cơ thể.

Lời khuyên: Xem lại chế độ ăn, giảm bớt chất đạm nạp vào cơ thể, nếu triệu chứng sưng húp vùng mắt kéo dài nên đi khám để được điều trị sớm.

Huyết áp cao

huyet apHệ tuần hoàn và thận liên quan mật thiết với nhau. Trong thận, có nephron nhỏ lọc chất thải và chất lỏng dư thừa trong máu. Nếu các mạch máu bị hư hỏng, nephron lọc máu sẽ không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng. Dẫn đến huyết áp cao do suy thận gây ra.

Lời khuyên: Ổn định huyết áp để tránh bị suy thận. Thêm thực phẩm giàu axit folic vào thực đơn để tăng sản xuất ra tế bào hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu.

Thay đổi màu nước tiểu

thay đổi màu sắc nước tiểuThận đóng vai trò lọc bỏ chất thải và sản xuất nước tiểu. Vì thế, sự thay đổi về số lần đi tiểu, số lượng nước tiểu, mùi nước tiểu và màu sắc bất thường không nên bỏ qua. Những thay đổi bất thường có thể xảy ra gồm:

– Tăng số lần đi tiểu đặc biệt là vào ban đêm, mỗi ngày đi từ 4-10 lần là bình thường nhiều hơn là có vấn đề.

– Có máu trong nước tiểu. Thận khỏe sẽ lọc chất thải ra khỏi máu để sản xuất nước tiểu, nếu bộ lọc bị hỏng, các tế bào máu có thể lẫn vào nước tiểu ra ngoài.

– Có bọt trong nước tiểu. Bong bóng trong nước tiểu là triệu chứng có protein lẫn trong nước tiểu.

Hạ Trâm – Phụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN