8 bất ổn về sức khỏe nếu ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào cho cơ thể, những người thường xuyên không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ gặp rất nhiều vấn đề về sức khỏe. Đó là những vấn đề gì? Thử tìm hiểu nhé!


1. Gặp các vấn đề về tim mạch

1Thiếu ánh nắng mặt trời cũng đồng nghĩa với việc cơ thể chúng ta sẽ không sản sinh ra vitamin D. Vitamin này đóng vai trò quan trong bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, các tia cực tím còn có tác dụng điều chỉnh huyết áp. Do đó, nếu thường xuyên không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ gặp các vấn đề về tim mạch.

2. Buồn chán

2Ánh nắng mặt trời là nhân tố quan trọng kích thích cơ thể sản xuất ra serotonin – một loại hóc môn hạnh phúc. Thiếu ánh nắng mặt trời hàm lượng hóc môn này sẽ ít đi khiến bạn luôn cảm thấy chán nản, buồn chán. Nên kết hợp tắm nắng buổi sáng và tập thể dục để tinh thần sáng khoái và khỏe mạnh, vui vẻ mỗi ngày.

3. Nguy cơ bị bệnh đa xơ cứng

3Một số nghiên cứu khoa học cho thấy nếu thiếu ánh sáng mặt trời, cơ thể sẽ phát triển bệnh đa xương cứng, một bệnh của hệ thần kinh trung ương.

4. Tăng nguy cơ bị viêm khớp

4Thiếu ánh nắng mặt trời, cơ thể sẽ thiêu vitamin D, khiến cho việc hấp thu canxi gặp khó khăn, cơ thể dễ bị loãng xương. Hơn nữa, ánh nắng mặt trời còn làm ấm cơ thể, làm giảm các tình trạng viêm, giảm đau viêm khớp. Vậy nên, thiếu ánh nắng mặt trời sẽ tăng nguy cơ bị viêm khớp.

5. Dễ vô sinh

5Thiếu ánh nắng mặt trời sẽ tăng melatonnin trong cơ thể phụ nữ, đây là một loại hóc môn ngăn ngừa sự thụ thai, sẽ làm giảm cơ hội sinh con. Ngoài ra, phụ nữ nếu ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ bị mãn kinh sớm. Đàn ông ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm giảm nồng độ testosterone.

6. Suy giảm miễn dịch

6Thiếu ánh nắng mặt trời sẽ giảm tế bào bạch cấu, điều này dẫn đến hệ miễn dịch bị suy giảm, dẫn đến dễ bị các bệnh nhiễm trùng.

7. Dễ bị sâu răng

7Các nghiên cứu cho thấy nếu ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ tăng nguy cơ bị các bệnh về răng miệng như: sâu răng.

8. Bị chứng rối loạn tình cảm theo mùa

8 9Các nhà khoa học cho biết nếu thiếu ánh nắng mặt trời con người sẽ bị chứng rồi loạn tình cảm theo mùa (SAD). Đây là một loại trầm cảm đặc biệt, vì thể không thể thay thế ánh sáng mặt trời bằng ánh sáng nhân tạo được.

Mặc dù nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi trưa, nắng gắt với cường độ cao sẽ tăng nguy cơ bị ung thư da, say nắng, mất nước và nhiều mối nguy hại cho sức khỏe khác. Tuy nhiên, nếu thường xuyên không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ gặp không ít vấn đề về sức khỏe. Nên duy trì tắm nắng vào buổi sáng sớm, kết hợp đi bộ vừa tăng sức dẻo dai cho cơ thể vừa giảm nguy cơ bị bệnh tật.

Hạ Vi – Phụ Nữ Ngày

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN