Chăm sóc rốn bé sơ sinh đúng cách phải ghi nhớ những điều quan trọng này

Bình thường rốn bé sẽ rụng sau khoảng từ 7-10 ngày, sau 15 ngày rốn sẽ liền hoàn toàn. Khi rốn chưa rụng mẹ phải chăm sóc cẩn thận, tránh viêm nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vì thế, giai đoạn này mẹ phải giữ cho rốn bé luôn sạch sẽ khô thoáng. Khi chăm rốn cho bé mẹ phải ghi nhớ những điều sau nhé.

Giữ cho cuống rốn luôn khô ráo

ron be

Để cuống rốn mau khô và rụng tự nhiên, không bị viêm nhiễm, mẹ nên giữ cho cuống rốn của bé luôn khô thoáng, không nên mặc bỉm trên rốn, không để cuống rốn dính nước tiểu, nước. Khi tắm mẹ nên dùng miếng gạc chuyên dụng để giữ cho cuống rốn khô. Không nên băng rốn quá chặt và cả ngày rốn sẽ lâu khô, dễ bị viêm loét.

Không bôi bất cứ thứ gì lên cuống rốn

Nhiều mẹ lầm tưởng sử dụng cồn, hay các loại nước sát trùng khác bôi vào rốn sẽ giữ cho rốn hợp vệ sinh, không bị viêm loét. Tuy nhiên, điều này là không đúng, bác sĩ khuyến cáo mẹ không tự ý bôi bất cứ thứ gì lên rốn bé nếu như không có sự chỉ định của bác sĩ. Nếu rốn bé không bị viêm nhiễm mẹ không cần bôi bất cứ thứ gì vào rốn, sau 10 ngày rốn sẽ tự khỏi.

Cách tắm cho bé khi rốn chưa rụng

tam be

Khi rốn chưa rụng mẹ nên tắm cho bé từng phần, không ngầm cả người bé trong thau, chậu tắm. Nên tắm từng phần, nhúng khăn vào nước ấm, lau xong phần đầu mặt, mới xuống phần người bé. Tránh nước bắn vào rốn. Sau khi tắm lau khô người dùng gạc chun giữ cho rốn được an toàn.

Không cắt, bứt cuống rốn

Sau 10 ngày nếu cuống rốn của bé không tự rụng mẹ không được tự ý dùng tay, kéo cắt cuống rốn. Nếu rốn không có dấu hiệu bị viêm nhiễm mẹ có thể chờ thêm vài ngày nữa. Còn nếu sau 10 ngày mà rốn chưa rụng, có dấu hiệu bị viêm nhiễm mẹ nên đưa bé đến bác sĩ ngay.

Mặc bỉm dưới rốn

cham

Không đóng bỉm qua rốn vì nếu phải mặc bỉm cả ngày rốn sẽ hầm bí, ẩm ướt tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây viêm nhiễn cuống rốn, rốn sẽ lâu khô, không tốt cho sức khỏe của bé.

Đưa bé đi bác sĩ khi rốn có dấu hiệu

– Rốn bé sưng tấy, màu đỏ

– Phần chân rốn rỉ dịch, có mùi và ướt sau khi cuống rốn rụng.

– Rốn bé có mùi hôi khó chịu.

– Vùng da xung quanh rốn có màu đỏ.

– Rốn bị chảy máu.

Video hướng dẫn vệ sinh rốn bé khi bị viêm nhiễm

Hạ Vi (Tổng hợp)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN