Hai quan niệm dạy con tự học trái ngược nhau giữa phụ huynh Mỹ và châu Âu

  • Trong khi Mỹ, Anh, Úc, Ireland, Anh, Ba Lan, Canada, Mexico… cho phép việc cha mẹ dạy con tại nhà thì hầu hết các nước châu Âu nước như Đức, Thụy Điển, Hi Lạp, Ý, Bồ Đào.

    Thống kê trong năm 2017 cho biết có 1,5 triệu trẻ em Mỹ tự học tại nhà, tăng đáng kể so với con số 1,1 triệu năm 2003 và 850.000 trong năm 1999.

    Xu hướng tự học tại nhà đang tăng

    Xu hướng này cũng đang tăng lên tại Anh. Thống kê của BBC cho thấy số học sinh tự học tại nhà tăng lên 65% trong vòng sáu năm vừa qua.

    Hiện nay tại Anh ước tính có 36.000 trẻ tự học tại nhà. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định con số thực tế còn cao hơn rất nhiều.

  • hoc
  • Ảnh minh họa.
  • Mike Donnelly, giám đốc toàn cầu của Hiệp hội bảo vệ quyền tự học tại gia, cho biết xu hướng này đang tăng cao ở các nước châu Âu, thậm chí tại Đức – nơi tự học tại nhà là vi phạm pháp luật.

    Hiện nay Mỹ là quốc gia có số trẻ tự học tại nhà cao nhất. Tại Mỹ, tự học tại nhà là hợp pháp ở tất cả các bang. Một số bang cho phép trẻ tự học tại nhà tham gia các khóa học nhất định hoặc các hoạt động thể thao tại trường công.

    Hệ thống giáo dục tại Mỹ còn có nhiều tài liệu trên mạng hướng dẫn việc tự học tại nhà, trong đó đi đầu là các bang California, Ohio và Pennsylvania. Theo thống kê, hiện có khoảng 60% sinh viên của bang Pennsylvania từng tự học tại nhà thời trung học.

    Tuy nhiên, trẻ tự học tại gia ở Mỹ phải dự các kỳ thi lên lớp của chính phủ. Tương tự, tại Áo, trẻ được phép tự học tại nhà và dự kỳ thi lên lớp của chính phủ.

    Một số nước như Úc, Ireland, Anh, Ba Lan, Canada, Mexico, Chile, Ấn Độ… cho phép tự học tại gia mà không có bất cứ ràng buộc nào.

    Ngược lại, hầu hết các nước ở châu Âu nước như Đức, Thụy Điển, Hi Lạp, Ý, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy, … cùng với Trung Quốc, Brazil hoàn toàn cấm việc tự học tại nhà.

    Thụy Sĩ, Ukraine, CH Czech, Hà Lan… cho phép trẻ không phải đến trường nhưng phụ huynh buộc đảm bảo nhiều điều kiện khắt khe, trong đó có việc phải gửi các báo cáo đầy đủ về tình hình tự học tại gia. Còn Bỉ yêu cầu phụ huynh tự dạy con ở nhà phải có bằng sư phạm.

    Vì sao phụ huynh muốn tự dạy con ở nhà?

    Theo chia sẻ của một số khảo sát, các phụ huynh chọn tự dạy con ở nhà vì ít tốn kém cả thời gian và tiền bạc. Thời gian đưa đón hai, ba đứa con sẽ tốn hơn việc tập trung chúng ở nhà để dạy. Đồng thời, phụ huynh cũng chủ động được kế hoạch thời gian trong năm.

    Nhiều phụ huynh cho rằng khi để trẻ tự học tại nhà, họ dạy cho con được nhiều bài học thực tế hơn so với khi đưa chúng đến trường.

    Sergio Morales, người Tây Ban Nha, và vợ lý giải vì sao dạy con tại nhà: “Trường học không phải là nơi lý tưởng để trẻ tự học, thu nạp kiến thức cũng như không hiểu về môi trường và cuộc sống”.

    Còn Valerie Schwarzbauer, Áo, cho biết: “Tôi là giáo viên và đột nhiên thấy rằng không còn muốn dạy những đứa trẻ lạ. Tôi có thể dạy chính con mình, một kèm một chứ không phải một dạy 25 trẻ và tự thiết kế giáo trình phù hợp với sở thích, sở trường và nhu cầu của con tôi”.

    Một lý do khác khiến nhiều phụ huynh tại Mỹ tự dạy con tại nhà là vì sợ tình trạng bạo lực học đường, phân biệt chủng tộc, vệ sinh thực phẩm.. Nhiều phụ huynh định hướng cho con mình theo nghiệp thể thao hoặc nghệ thuật nên cũng tự dạy kiến thức cho con tại nhà.

    Rất nhiều ngôi sao giải trí hiện nay đã tự học tại nhà như Taylor Swift, Miley Cyrus, Justin Timberlake, Ryan Gosling…

    Ca sĩ nhạc đồng quê với nhiều giải Grammy, Taylor Swift nói về việc tự học tại nhà: “Tự học tại nhà là trải nghiệm rất thú vị. Tôi cảm thấy mình có được những năm niên thiếu đẹp đẽ nhất”. Talor Swift cho biết cảm thấy rất tuyệt khi vẫn có thể tốt nghiệp trung học mà không cần đến trường.

    Trong khi đó, nam diễn viên đình đám của phim La La Land, Ryan Gosling đã gặp rất nhiều khó khăn khi đi học và tới năm 10 tuổi vẫn chưa đọc trôi chảy. Chính vì vậy, mẹ anh mới quyết định tự dạy Gosling tại nhà. Nam diễn viên cho biết việc này giúp anh tự lập rất nhiều.

    Còn lý do khiến người dẫn chương trình 51 tuổi Nadia Sawalha tại Anh quyết định tự dạy hai con gái 13 và 8 tuổi tại nhà là vì bé nhỏ không theo kịp bạn bè tại trường.

  • Theo TTO
Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN