Mẹ cô bé 5 tuổi nói tiếng Anh như gió: ‘Đừng gọi con tôi là thần đồng’

Đoàn Ngọc Minh Anh, cô bé 5 tuổi nói tiếng Anh như gió, lập luận cá tính trong chương trình truyền hình Biệt tài tí hon khiến Trấn Thành, Mỹ Linh và các giám khảo khác phải ngưỡng mộ. Mẹ của bé thẳng thắn: “Đừng gọi con tôi là thần đồng”.

“Tôi sợ từ thần đồng”

Chị Liêu Thủy Tiên mẹ của Minh Anh là một cựu du học sinh từng có nhiều năm sinh sống và học tập tại nước ngoài, nguyên là giảng viên Đại học kinh tế quốc dân, đang làm kinh doanh tại Hà Nội.

Bố của Minh Anh, anh Đoàn Hải Minh cũng từng học ở nước ngoài và đang làm việc trong lĩnh vực truyền thông. Nhiều người trong họ ngoại của Minh Anh đang sinh sống tại Mỹ.

Được thừa hưởng nền tảng ngôn ngữ rất tốt của bố mẹ và các thành viên trong gia đình nên từ nhỏ, Minh Anh đã được mẹ dạy cho 2 ngôn ngữ song song, tiếng Việt và tiếng Anh.

than dong1 than dong2Minh Anh và em gái cùng chơi, cùng học tiếng Anh.

Ở nhà, gần như mẹ và Minh Anh nói chuyện, tranh luận và cùng vui chơi bằng cả hai ngôn ngữ. Chị Liêu Thủy Tiên cho biết, khi Minh Anh bắt đầu ê a học nói, chị đã nói với con cả hai ngôn ngữ: Anh và Việt.

“Ví dụ, tôi chỉ vào bức tranh và nói với con, “đây là màu đỏ red”, “đây là cái ghế chair”, lặp lại nhiều lần như thế sẽ giúp con định hình được ngôn ngữ”, chị Tiên bật mí.

Tôi nói với các phụ huynh 3 yếu tố rất quan trọng để hình thành một đứa trẻ song ngữ, đó là môi trường, phương pháp và độ tuổi. Môi trường ngôn ngữ quanh cháu bé phải dày đặc, tích cực. Phương pháp có nhiều phương pháp, phụ huynh nên tìm một phương pháp phù hợp cho con mình nhất. Về độ tuổi, nên cho đứa trẻ nên tiếp xúc ngôn ngữ từ 1-2 tuổi, sau 4 tuổi, sự phát triển của bộ não không còn nhanh nữa, do đó sau đó khả năng học ngôn ngữ của các bé rất khó. Điều này, khiến ngôn ngữ trở thành ngoại ngữ.

Chị Liêu Thủy Tiên cũng cho hay, trước khi Minh Anh lên sóng truyền hình Biệt tài tí hon, chị đã từng có nhiều buổi chia sẻ kinh nghiệm dạy con song ngữ với nhiều phụ huynh khác.

“Tôi nói với các phụ huynh 3 yếu tố rất quan trọng để hình thành một đứa trẻ song ngữ, đó là môi trường, phương pháp và độ tuổi. Môi trường ngôn ngữ quanh cháu bé phải dày đặc, tích cực. Phương pháp có nhiều phương pháp, phụ huynh nên tìm một phương pháp phù hợp cho con mình nhất. Về độ tuổi, nên cho đứa trẻ nên tiếp xúc ngôn ngữ từ 1-2 tuổi, sau 4 tuổi, sự phát triển của bộ não không còn nhanh nữa, do đó sau đó khả năng học ngôn ngữ của các bé rất khó. Điều này, khiến ngôn ngữ trở thành ngoại ngữ”, chị Liêu Thủy Tiên chia sẻ kinh nghiệm.

Tới nhà riêng của Minh Anh mới thấy, thật sự tiếng Anh với cháu là một ngôn ngữ. Cháu cười, khóc, tranh cãi, bày tỏ yêu thương… đều bằng tiếng Anh với đầy đủ xúc cảm, sự yêu thích.
Cháu chơi búp bê với em gái, dạy em vẽ tranh, chia bánh kẹo cho em, tất cả đều bằng tiếng Anh.

Em gái của Minh Anh, tên ở nhà là Moon cũng là một em bé song ngữ đáng yêu. Hai chị em cùng nói chuyện với nhau bằng cả hai ngôn ngữ rất dễ thương.

“Tôi không có bí quyết gì đặc biệt để cả Miu (tên thường gọi ở nhà của Minh Anh) và Moon ham thích tiếng Anh. Chỉ là mẹ con cùng chơi với nhau. Tôi có những sở thích về mỹ thuật và làm thủ công sáng tạo, vậy là mấy mẹ con cùng làm, tôi hay gợi ý để Miu chơi với em, tự đưa ra hướng giải quyết cho mình. Miu là một em bé vui vẻ, năng động, thông minh nên học rất nhanh”, chị Liêu Thủy Tiên tự hào.

Tuy nhiên, sau chương trình Biệt tài tí hon được mọi người khắp nơi biết đến, ngưỡng mộ, chị Liêu Thủy Tiên cho hay chị rất sợ mọi người gọi con chị là thần đồng.

thandong5 thandong4 than dong3

Những khoảnh khắc vui vẻ hồn nhiên của Minh Anh.

Chị cho rằng, đó là một khả năng, các em nhỏ nếu được rèn luyện và học từ sớm thì cũng có thể làm được. “Từ thần đồng là một từ ngữ gây sức ép rất lớn cho một đứa trẻ. Miu và Moon đều làm được, tôi nghĩ các em bé khác cũng sẽ làm được, miễn là đủ các yếu tố như tôi nói ở trên. Tôi rất sợ sự so sánh sau này khi con gái tôi lớn lên, ví dụ như “thần đồng ngày xưa đây ư, sao bây giờ không được giỏi giang thế này, thế khác”. Tôi chỉ cần con khỏe mạnh, thông minh, con được sống đúng tuổi thơ con, chúng tôi không quan trọng con phải là một em bé học sinh giỏi”, chị Liêu Thủy Tiên bày tỏ.

Em bé thích làm Vlog và giấc mơ đi vòng quanh thế giới năm 18 tuổi

Minh Anh 5 tuổi và em gái Moon 3 tuổi, tuy nhiên cả hai chị em đều có riêng điện thoại thông minh và ipad, để có thể tự học, xem các chương trình tiếng Anh trên đó.

Minh Anh từ nhỏ đã có sở thích tự làm các Vlog – các video clip mà trong đó cô bé nói về một vấn đề mình thích, có thể là cháu thích học tiếng Anh như thế nào, cháu yêu mẹ nhiều ra sao.
Mẹ Minh Anh cho hay, Minh Anh có một kênh riêng trên youtube là MMM chanel, ban đầu chỉ là nơi tập hợp những video clip bố mẹ nói chuyện với Minh Anh, sau này, khi thấy Minh Anh có sở thích Vlog, đồng thời nhiều người bạn khuyến khích Minh Anh làm thêm nhiều video khác để các bạn nhỏ tuổi khác có thể học hỏi, kênh này chuyển cho con.

“Hiện kênh có khoảng hơn 100 video clip của con. Tôi thấy đây là một sở thích lành mạnh của con nên sẽ khuyến khích con cùng thực hiện”, chị Liêu Thủy Tiên vui vẻ.

Cả bố và mẹ đều phóng khoáng và đều mong muốn các con sẽ đi du học sớm để mở rộng tầm hiểu biết của mình, chị Liêu Thủy Tiên cho hay hiện chị và chồng đều đang ấp ủ một giấc mơ hơi… khác thường, đó là sẽ cùng để dành cho Minh Anh một khoản tiền tiết kiệm để năm 18 tuổi, con có thể đi du lịch vòng quanh thế giới.

Bà mẹ rất trẻ trung và dễ thương cho hay, điều chị quan tâm nhất không phải là con gái đã dành được những giải thưởng gì, mà là con đã có những trải nghiệm gì để lớn lên giữa cuộc đời này.

Theo Thanh Niên

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN