Nuôi con theo 6 cách này sẽ cản trở thành công của trẻ về sau

Chuyên gia tâm lý học, Dr. Tim Elmore đã chỉ ra một số lỗi sai trong cách nuôi dạy con mà nhiều bậc phụ huynh gặp phải.

Sợ con gặp nguy hiểm

Đa phần các bậc phụ huynh đều lo sợ con còn nhỏ chưa thể đối diện được với những mối nguy rình rập xung quanh. Vì lẽ đó nên luôn giữ khư khư con bên mình, không cho chúng được tự trải nghiệm, tự chiến đấu để biết cách bảo vệ bản thân. Các chuyên gia tâm lý học tại châu Ấu cho biết, những đứa trẻ từng bị ngã đau và trầy xước, sau đó chúng sẽ cẩn thận hơn và biết cách bảo vệ bản thân tránh mọi mối nguy. Cũng như đứa trẻ ở tuổi thiếu niên, chia tay người yêu dù đau khổ nhưng chúng sẽ biết cách để cân bằng lại cuộc sống, để tránh đổ vỡ lần sau, biết trân quý hơn người mình yêu thương.

tu di

Ảnh minh họa.

Còn những đứa trẻ được cha mẹ bao bọc quá mức, chúng sẽ mất khả năng tự vệ, yếu ớt và khó phản ứng với những mối nguy rình rập quanh mình.

Vậy thì, thay vì ôm con khư khư hãy để con được tự tập đi, tự bò, tự chơi nếu có ngã đau, có trầy xước cũng không sao. Trẻ con cần được trải nghiệm để khôn lớn, để biết bảo vệ chính mình.

Giải quyết giúp con mọi rắc rối

Một lỗi nữa mà các bậc phụ huynh thường gặp phải là luôn giải quyết mọi rắc rối giúp con. Khi con vấp ngã thay vì để con tự đứng dậy, cha mẹ lại vội đỡ con dậy rồi dỗ dành con. Khi con phạm lỗi chịu phạt nhưng nhiều mẹ thương đành bỏ qua.

Khi con gặp rắc rối với bạn bè cha mẹ cũng can thiệp, cứ như vậy trẻ sẽ quen dựa dẫm vào cha mẹ, chúng sẽ không tự nghĩ cách để giải quyết mọi vấn đề của chính mình. Lớn lên, chúng sẽ trở thành một đứa trẻ thụ động, thiếu các kỹ năng sinh tồn cơ bản. Bạn không thể ở mãi bên con, giải quyết bao bọc con cả đời. Thay vì trao cho con yêu thương sai cách, hãy trao cho con những kỹ năng sống để con biết tự đối mặt với mọi khó khăn, trở ngại trong cuộc sống.

“Thần tượng con” quá mức

khen

Ảnh minh họa.

Trong mắt cha mẹ con mình luôn giỏi giang xinh đẹp hơn con nhà người ta. Việc thần tượng con quá mức sẽ khiến đứa trẻ ngộ nhận về khả năng của bản thân. Hơn nưa, việc thần tượng bạn sẽ biến con thành một đứa trẻ ích kỷ, luôn cho mình là “tâm điểm” của vũ trụ. Trẻ sẽ không biết yêu thương, không biết cảm thông, coi thường người khác. Những đứa trẻ như vậy khi ra ngoài xã hội sẽ bị xa lánh, ít bạn bè, sẽ khó thành công trong cuộc sống.

Luôn đáp ứng mọi yêu cầu của con vô điều kiện

Vẫn biết cha mẹ nào chẳng yêu thương con, chẳng mong cho con có được mọi thứ tốt nhất cho bằng bạn bằng bè. Nhưng… như thế không có nghĩa bạn phải chiều chuộng và đáp ứng mọi yêu cầu của con vô điều kiện. Đôi khi trong những tình huống cần bạn vẫn phải nói “không”!

Điều này sẽ giúp đứa trẻ hiểu được rằng nếu ngoan thì sẽ được thưởng còn hư hỏng sẽ bị phạt, rằng cuộc sống không có cái gì dễ dàng đạt được mà không phải tốn công sức, mồ hôi. Điều này, dạy trẻ biết quý trọng những gì chúng đang có và biết phấn đấu học tập, làm việc để có được thứ mình muốn. Và không ai cho không ai cái gì cả.

Không chia sẻ những sai lầm trong quá khứ của bạn

sai lam qua khu

Ảnh minh họa.

Nhiều bậc phụ huynh cảm thấy tự ti nếu chia sẻ những sai lầm tuổi trẻ cho con. Vì nghĩ như thế sẽ khiến con không vâng lời, khiến con coi thường và viện cớ mỗi lần chúng phạm lỗi. Nhưng đây là cách suy nghĩ sai lầm, bởi khi bạn sẵn sàng đối diện với quá khứ, với những sai lầ, và chia sẻ với các con, trẻ sẽ cảm thấy gần gũi, sự tin tưởng. Điều này sẽ giúp cha mẹ đến gần với thế giới của con.

Không thực hành những gì đã dạy con

Bạn có thể nói rất hay con phải ngủ sớm để không hại sức khỏe, không được xem tivi nhiều sẽ hư mắt… nhưng bản thân bạn lại chẳng thực hiện theo những điều đó. Vậy, tại sao bạn lại bắt con mình không được làm điều mà bản thân mình đang làm. Muốn con làm theo trước tiên cha mẹ phải là tấm gương để con nhìn vào đó mà học tập. Người ta nói có 80% con của các thiên tài sẽ thành công như cha mẹ chúng và có chừng ấy % con của một tên cướp sẽ chẳng có cuộc đời tốt đẹp hơn cha mẹ chúng. Bởi cha mẹ chính là tấm gương để chúng nhìn vào và noi theo.

Phụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN