9 việc không nên làm trong suốt chuyến bay để bảo đảm có một hành trình an toàn

Khi lên máy bay bạn phải tuân thủ các quy tắc an toàn bay, ngoài ra không nên dùng tay bịt tai, không nên tự ý dùng tay sờ cửa, thân máy bay, không nên đeo kính áp tròng… nếu muốn vì sao nó nguy hiểm hãy đọc và tìm hiểu nhé!


Đeo kính áp tròng

1Không khí bên trong máy bay rất khô vì thế nếu đeo kính áp trong sẽ khiến đôi mắt khó chịu, bị khô hơn. Nên khi đi máy bay nên đeo kính bình thường đừng sử dụng kính áp tròng để hạn chế tổn thương cho đôi mắt.

Dùng tay bịt tai

2

Khi may bay cất cánh âm thanh, kết hợp vợi sự chênh lệch áp suất sẽ khiến tai bị ù. Tuy nhiên, không nên dùng tay bịt tai lại vì nó không có tác dụng. Bạn có thể làm theo những cách sau:

– Nhai kẹo cao su rồi thổi bong bóng kẹo cao su.

– Hít vào thở ra đều rồi dùng tay bịt mũi lại, thở ra giống như đang đẩy khí qua tai. Cách này không dùng cho những người bị suyễn hoặc viêm mũi dị ứng.

Lên máy bay với cái mũi bị nghẹt

3Nếu lên máy bay khi mũi bị nghẹt, khi có sự chênh lệch áp suất tai sẽ bị ù cộng với mũi nghẹt sẽ khiến bạn khó thở, mũi có thể bị tổn thương. Vì thế, nếu bị cảm, nghẹt mũi khi lên máy bay nên dùng dung dịch muối biển nhỏ mũi, để thông mũi. Hoặc dùng ống hít để cải thiện.

Với những người bị viêm xoang hoặc đa khớp nặng nên hoãn chuyến đi hoặc hỏi bác sĩ để được tư vấn thêm.

Ngồi bất động

4Trong suốt chuyến bay dài, quá trình lưu thông máu của bạn sẽ chậm lại, vì thế không nên ngồi lì một chố nó sẽ tăng nguy cơ huyết khối. Nên làm theo một số quý tắc sau để giảm nguy cơ:

– Đi dậy và đi quanh vài bước ngắn.

– Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái.

– Tháo giày ra trong suốt chuyến bay.

– Trong trường hợp nếu bị rối loạn lưu thông máu hãy mang thêm một đôi tất.

– Nên vận động ngón chấn, ngón tay.

Uống đồ uống có ga

5Uống nước có ga không tốt cho chuyến bay, vì sự chênh lệch áp suất có thể khiến bạn bị nôn, đau đầu, say, gây đầy bụng, khó tiêu.

Không ngồi ghế phía sau nếu đang bị ốm

6Ai cũng biết quy tắc nếu bị say xe không nên ngồi ghế sau cùng. Quy tắc này cũng đúng với máy bay. Để tránh những cảm giác không nên chọn ghế gần cửa, ghế trước. Ngoài ra, trong suốt chuyến bay không nên ăn những đồ ăn chiên, thức ăn nhiều chất béo, không uống rượu.

Lạm dụng rượu

7Càng lên cao không khí càng loãng, tăng nguy cơ mất nước, nếu uống rượu sẽ khiến cơ thể bị mất nước trầm trọng. Hơn nữa, làm suy nhược oxy hóa trong máu, dẫn đến cơn buồn ngủ. Có ý kiến ngồi may bay nếu uống rượu bạn sẽ dễ say hơn.

Không chạm tay vào thành máy bay, cửa sổ…

8Trên máy bay có nhiều vi khuẩn, bấy cứ thứ gì trên máy bay đều chứa nhiều vi khuẩn bao gồm túi chống nôn, bàn ăn. Vì thế đừng động chạm vào vi khuẩn gây bệnh sẽ có thể truyền sang bạn. Dùng khăn sạch lau bàn ăn trước khi ăn.

Sử dụng thiết bị điện thoại trên máy bay

9Tín hiệu điện thoại có thể làm nhiễu hệ thống định vị và phi công sẽ không thể nghe thấy được thông tin truyền tải từ chỉ trung tâm điều hành. Nên nhớ rằng, khi máy bay bất đầu cánh cánh cho đến khi hạ cánh an toàn, thiết bị điện tử phải được tắt nguồn. Để tránh làm nhiễu sóng định vị máy bay, gây mất an toàn chuyến bay.

Bình NguyênPhụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN