Trần Võ Hiếu Thuận: “Nguyên tắc làm việc của tôi là trắng đen rõ ràng”

Từng được đào tạo về ngành Quản trị du lịch và khách sạn ở nước ngoài; từng trải qua nhiều vị trí khác nhau tại các khách sạn lớn nhưng với cương vị Phó tổng quản lý của khách sạn Caravelle, Trần Võ Hiếu Thuận vẫn xem là một thử thách mới trong sự nghiệp của chị.

Cơ duyên nào đưa chị đến với ngành quản lý khách sạn?

Mẹ tôi là người lãnh đạo, đứng đầu ngành du lịch gần 10 năm (bà Võ Thị Thắng – nguyên Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch – NV), cho nên tôi đến với ngành quản lý khách sạn chính là chịu sự ảnh hưởng từ mẹ. Chính sự lịch thiệp, sang trọng, chuyên nghiệp của nhân viên làm tại các khách sạn lớn đã tạo ấn tượng mạnh đến sự chọn lựa của tôi. Vì vậy, khi vào đại học tôi đã chọn khoa Đông Nam Á, chuyên ngành Du lịch. Sau khi tốt nghiệp, tôi theo học cao học tại trường Hotel Institution Montreux, Thụy Sĩ về Quản trị khách sạn, rồi theo học thạc sĩ về Quản trị du lịch tại Anh quốc. Thời gian học tại nước ngoài cũng cho tôi nhiều cơ hội thực tập tại các khách sạn châu Âu và thu về không ít kinh nghiệm thực tế qua các vị trí tại bộ phận buồng phòng (housekeeping) hoặc làm phục vụ tại bộ phận nhà hàng (Food & Beverage)

Trần Võ Hiếu Thuận: "Nguyên tắc làm việc của tôi là trắng đen rõ ràng"

Công việc của người làm quản lý thường rất bận rộn và phải đối mặt với nhiều áp lực, chị làm thế nào để vượt qua những áp lực đó?

Một ngày làm việc của tôi khá bận rộn nhưng tôi yêu thích sự bận rộn đó. Khởi đầu mỗi ngày tôi sẽ tham dự briefing đầu giờ để cập nhật tình hình khách sạn cùng với các trưởng bộ phận. Sau đó công tác kiểm tra là hoạt động hết sức quan trọng trong ngành khách sạn để nắm rõ tình hình hoạt động. Hoạt động này được thực hiện xuyên suốt cả ngày vào bất cứ thời gian rảnh. Các buổi update được thực hiện hai lần mỗi ngày để cập nhật tình hình hoạt động của cả tuần với các bộ phận khác nhau. Rồi còn phải xử lý và ký các giấy tờ liên quan.

Tôi nghĩ công việc nào cũng có áp lực và bản thân tôi cũng không ngoại lệ. Nhưng nếu mình biết cách phân bổ công việc một cách khoa học thì sẽ giảm bớt những áp lực không đáng có. Mỗi lần đứng trước những khó khăn tôi thường nghĩ tới mẹ và tự hỏi nếu đứng trước khó khăn đó mẹ sẽ xử lý như thế nào… Tôi nhắc nhiều đến mẹ của mình vì chính mẹ là nguồn động lực tiếp sức cho tôi trong công việc. Hơn nữa, tôi rất may mắn khi ông xã cũng làm việc trong ngành này nên hỗ trợ tôi rất nhiều. Chính những nguồn động lực ấy giúp tôi mạnh dạn đối mặt với khó khăn và vượt qua.

Trần Võ Hiếu Thuận: "Nguyên tắc làm việc của tôi là trắng đen rõ ràng"

Hiện nay, tại nhiều khách sạn 4 – 5 sao, các vị trí quản lý cấp cao, nhân viên có kỹ năng và ngoại ngữ đang thiếu nghiêm trọng. Theo chị làm sao để thu hút và giữ chân nhân tài?

Đúng là các khách sạn 5 sao hiện nay đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt quyết liệt trong cuộc chiến “giữ chân” nhân tài cho khách sạn. Vì vậy, khách sạn Caravelle đã đưa ra chiến lược bằng mọi cách giữ chân nhân tài và đào tạo nguồn nhân lực mới. Trước hết áp dụng chế độ đãi ngộ thíchh đáng đối với người có năng lực chuyên môn. Khách sạn hợp tác với các trường đại học, tuyển dụng những sinh viên giỏi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng bồi dưỡng nhân viên đang làm việc tại khách sạn để họ nâng cao chuyên môn, đưa ra những chính sách quan tâm đời sống vật chất, tinh thần. Chính vì vậy, tại Caravelle nguồn nhân sự luôn ổn định.

Trần Võ Hiếu Thuận: "Nguyên tắc làm việc của tôi là trắng đen rõ ràng"

Ở vị trí Phó tổng quản lý, chị làm thế nào để vừa làm tốt nhiêm vụ cấp trên giao phó, vừa tạo được mối quan hệ tốt với nhân viên cấp dưới?

Trước tiên, để trở thành một cán bộ nhân viên tốt của khách sạn cần phải đạt được những yếu tố cần thiết sau: Guest First (ưu tiên khách hàng), Warthm (sự ấm áp), Respect (sự tôn trọng), Harmony (sự hiếu thuận, hòa đồng), Intergrity (tính liêm chính), Kaizen (sự sáng tạo). Đây chính là văn hóa của Caravelle, mỗi cán bộ, nhân viên trong khách sạn đều dựa trên tiêu chí này để nỗ lực phấn đấu. Là một người lãnh đạo, các tính chất này càng phải rõ nét và tròn đầy để xứng đáng với niềm tin của anh chị em.

Và nguyên tắc làm việc của tôi là trắng đen rõ ràng. Phải quan sát, nắm rõ quy trình để cư xử thật đúng làm sao cho nhân viên cảm thấy không có sự thiên vị. Khi nhân viên mắc sai lầm thì tôi luôn cân nhắc và tìm hiểu đời sống của nhân viên xem gia đình họ có vấn đề gì tác động không từ đó mới xử lý. Tôi cũng không quên khuyến khích sự sáng tạo của nhân viên, tạo động lực để họ phát huy.

Trần Võ Hiếu Thuận: "Nguyên tắc làm việc của tôi là trắng đen rõ ràng"

Từng trải qua nhiều khách sạn lớn, khi về Caravelle chị vận dụng những kinh nghiệm đó như thế nào để mang lại một làn gió mới?

Đối với tôi Caravelle là một điểm dừng chân mới và là một khách sạn phát triển ổn định dưới sự quản lý của ông John Gardner. Khi về đây tôi lại được tiếp tục học hỏi rất nhiều. Ông John Gardner là một vị giám đốc tài giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm nên đã đưa khách sạn Caravelle phát triển rất ổn định và luôn luôn đổi mới. Cái đóng góp của tôi tập trung về công tác nhân sự, gợi ý về luật pháp Việt Nam, phong tục tập quán văn hóa Việt, công tác marketing, và ứng dụng những kiến thức tôi học được từ Thụy Sĩ và Anh quốc… Trong những năm tới, tôi sẽ vẫn tiếp tục trau dồi kiến thức để bắt kịp với xu thế ngày càng phát triển của xã hội, kịp thời đáp ứng các nhiệm vụ và trách nhiệm mới.

Caravelle được xem là biểu tượng lịch sử của Sài Gòn, hiện tại đang trong quá trình đại trùng tu. Làm thế nào để vừa đổi mới nhưng vẫn tạo được cảm giác kỷ niệm với không gian xưa cũ cho khách?

Caravelle có vị trí đắc địa ngay trung tâm thành phố, là nơi chứng kiến sự thăng trầm của Sài Gòn. Khách sạn đã trải qua tu sửa nhiều lần nên những kiến trúc cổ đã có nhiều thay đổi, thay vào đó là một Caravelle mang dáng dấp hiện đại, sang trọng hơn. Tuy nhiên, trong quá trình tu sửa, có những khu, những góc vẫn giữ lại như khu Café de l’Opera với góc ngồi hướng ra Nhà hát thành phố, khu Saigon Saigon Bar vẫn tọa lạc tại tầng 10 tòa nhà cũ của khách sạn và vẫn giữ nguyên nét đặc trưng nguyên thủy của nó. Chúng tôi muốn lưu giữ những không gian kỷ niệm xưa cũ cho khách, để một ai đã từng đến đây sẽ không hề cảm thấy xa lạ khi có dịp quay lại.

Trần Võ Hiếu Thuận: "Nguyên tắc làm việc của tôi là trắng đen rõ ràng"

Theo chị, phụ nữ có những thuận lợi và khó khăn nào khi làm việc trong ngành quản lý khách sạn?

Đối với nữ giới, sự linh hoạt, mềm mỏng, uyển chuyển trong giao tiếp, chịu khó chính là lợi thế của họ. Tuy nhiên, người phụ nữ còn có gia đình, vừa làm vợ, làm mẹ nên phần nào cũng gặp phải ảnh hưởng trong công việc. Vì vậy, để cân bằng giữa gia đình và công việc rất cần sự thông cảm, hỗ trợ từ phía gia đình. Ngoài ra, đối với các bạn nữ khi làm việc trong ngành này thường sẽ vất vả hơn vì phải làm theo ca, có khi làm hết ca tới 1-2 giờ khuya mới xong nên cũng có nhiều bất tiện.

Chị có chia sẻ gì với các bạn trẻ đang theo đuổi ngành du lịch – khách sạn?

Tôi đã nghe đâu đó một câu nói như thế này “Phải có ý và có chí”. “Ý” ở đây chính là kiến thức chuyên môn nghiệp vụ mà bạn phải trau dồi học hỏi; “Chí” chính là ý chí quyết tâm nỗ lực để đi đến thành công. Hội đủ hai yếu tố đó, tôi tin rằng bạn sẽ thành công.

Lê Tuyền (Phụ Nữ Ngày Nay)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN