Quán bar bị phong tỏa gây tranh cãi vì phong cách Phật giáo

Sau khi bị dừng hoạt động vì có khách nhiễm nCoV, Buddha bar gây chú ý vì tên gọi, bài trí liên quan đến Phật trong khi Giáo hội Phật giáo không đồng ý.

Ngày 19/3, quán bar Buddha ở Thảo Điền, quận 2 bị phong tỏa do “bệnh nhân Covid-19 thứ 91″ dự tiệc vào đêm 14/3 với hơn 100 người. Đây là một trong những quán bar quen thuộc với người nước ngoài sinh sống tại Sài Gòn lẫn du khách. Nhìn từ bên ngoài, quán khá nhỏ nhưng bên trong thì rộng, có thể chứa được cả trăm khách cùng lúc.

Bên trong Buddha bar Thảo Điền.
Bên trong Buddha bar Thảo Điền.

Bắt đầu hoạt động từ cách đây hơn 15 năm, Buddha bar lấy ý tưởng dựa trên Phật giáo. Nhiều người có cảm giác mới lạ khi ngồi nhâm nhi ly rượu, ném phi tiêu, thưởng thức các món ăn Á – Âu, lắc lư theo nhạc điện tử giữa một nơi trang trí tượng, tranh, hoa văn Phật giáo. Tương tự những quán bar khác,  bên trong quán thắp đèn mờ, tối tăm, nhạc lúc nào cũng xập xình.

Loại hình này không còn mới mẻ trên thế giới. Hiện có khoảng 20 quán bar theo phong cách Phật giáo thu hút không ít khách vào ban đêm ở nhiều thành phố lớn ở châu Âu như Rome (Italy), London (Anh), Budapest (Hungary)… Buddha bar ở Paris từng vào top những quán bar thú vị nhất ở Pháp.

Buddha bar ở Paris.
Buddha bar ở Paris.

Ở châu Á, Buddha bar không có nhiều chỗ đứng vì tín ngưỡng. Năm 2010, một quán bar có tên Buddha tại Jarkarta (Indonesia) bị buộc đóng cửa khi vướng phải phản đối của các Phật tử. Còn Buddha bar ở Manila (Philippines) thuộc chuỗi Buddha bar Paris và Buddha bar ở Sài Gòn là số ít quán theo “concept” này có thể tồn tại lâu.

Sau khi Buddha bar Thảo Điền nổi lên như một tụ điểm giải trí gây lây nhiễm Covid-19, phong cách trang trí của nó gây thắc mắc. Nhiều người cho rằng bar này sử dụng tên gọi và trang trí không phù hợp, làm tổn thương niềm tin tôn giáo của Phật tử. Trong khi đó, một số người có quan điểm kinh doanh quán bar là một loại hình kinh doanh hợp pháp ở Việt Nam, còn theo phong cách nào là do ý tưởng của người sáng lập. “Nó phải hay ho thì mới có thể hoạt động trên chục năm được”, một cư dân mạng phát biểu.

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP HCM vừa có văn bản gửi đến các sở, ban, ngành, địa phương liên quan đề nghị có biện pháp hợp lý nhằm thay đổi thương hiệu kinh doanh, không sử dụng hình tượng Phật, pháp khí Phật giáo để trang trí tại quầy rượu bia, hay các tranh ảnh đính trên tường…

Theo Diệp Tử (ngoisao.net)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN