Giao lưu cùng Giáo sư Trịnh Xuân Thuận trong hội thảo “Nguồn gốc của vũ trụ”

Viện Pháp tại TPHCM và Nhà xuất bản Trẻ trân trọng giới thiệu hội thảo “Nguồn gốc của vũ trụ” với phần trình bày của Giáo sư Trịnh Xuân Thuận cùng các diễn giả khách mời là những nhà vật lý nổi tiếng như ông Phạm Văn Thiều, ông Nguyễn Văn Liễn và ông Vũ Công Lập.

Nguồn gốc – Nỗi hoài niệm về những thuở ban đầu là một trong những cuốn sách của GS. Trịnh Xuân Thuận được NXB Trẻ đã chuyển đến bạn đọc Việt qua bản dịch của Phạm Văn Thiều và Ngô Vũ. Đến nay, NXB Trẻ đã in 8 đầu sách của nhà vật lý thiên văn Trịnh Xuân Thuận tại Việt Nam, tất cả đều có sự tham gia dịch thuật của nhà vật lý Phạm Văn Thiều. Ở tất cả các tác phẩm Trịnh Xuân Thuận, tác giả không chỉ phổ biến khoa học từ cái nhìn độc đáo, giúp độc giả nhận ra vẻ đẹp của vũ trụ, mà còn có chỉ ra nguồn gốc của những vấn đề tàn phá trái đất,  ô nhiễm môi trường, biến đổi gene…, và những dự đoán về hành tinh chúng ta trong tương lai.

Ở buổi giao lưu này, GS Trịnh Xuân Thuận sẽ trình bày các vấn đề tương quan giữa khoa học – vũ trụ –  con người và trách nhiệm của chúng ta trước những nguy cơ tương lai, cũng như chia sẻ về nguồn gốc, quá trình viết nên các tác phẩm về vật lý thiên văn của ông, từ một nhà khoa học vật lý thiên văn đến tác giả của các tựa sách nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực này.

13606607_1111039475629933_8547438972234068914_n

Tham dự buổi giao lưu có các khách mời là các nhà khoa học và dịch giả, đồng thời là chủ biên của tủ sách Khoa học – Khám phá của NXB Trẻ.  

Nhà Vật lý, dịch giả Phạm Văn Thiều cũng sẽ  chia sẻ về nguồn gốc, quá trình tiếp cận và dịch thuật sách Trịnh Xuân Thuận; nhà vật lý Y học. Dịch giả Vũ Công Lập thì ngoài chia sẻ ở góc độ nhà khoa học, ông còn nhìn dưới góc độ của nhà báo về các vấn đề xã hội/ đạo đức mà từ những quyển sách khoa học của tác giả trịnh Xuân Thuận đã đặt ra. Nhà Vật lý, dịch giả Nguyễn Văn Liễn chia sẻ về nguồn gốc triết học, nguồn gốc sự sống… qua các sách của tác giả Trịnh Xuân Thuận.

Dự kiến, buổi nói chuyện sẽ thu hút được các độc giả vốn dĩ từng là độc giả hâm mộ các tác phẩm của Giáo sư Trịnh Xuân Thuận và các nhà khoa học chuyên môn.

Giáo sư Trịnh Xuân Thuận là nhà vật lý thiên văn người Mỹ gốc Việt có nhiều đóng góp trong nghiên cứu về các thiên hà. Là một nhà khoa học, niềm đam mê lớn của ông là phổ biến kiến thức cho mọi người và vì đó, ông đã bắt tay vào viết sách. Nhờ lối viết giàu mỹ cảm và chất văn mềm mại, các tác phẩm khoa học của ông rất dễ đọc, dễ hiểu, được đông đảo công chúng tiếp nhận.

h

Đặc biệt, khát khao tìm đối thoại giữa khoa học vật lý thiên văn và truyền thống tâm linh, cụ thể là Phật giáo xuyên suốt các tác phẩm đã tạo cho chúng nét hấp dẫn riêng. Các tác phẩm này đã đem lại cho ông nhiều giải thưởng về sách như: giải thưởng lớn Moron của Viện Hàn Lâm Pháp (2007), giải Kalinga năm 2009 của UNESCO nhờ đóng góp trong công cuộc đại chúng hóa khoa học; giải thưởng thế giới Cino del Duca uy tín của Viện Pháp quốc (2012) và giải Louis Pauwels (2012).

Buổi Hội thảo sẽ diễn ra lúc 18h – thứ ba 12/7/2016 tại Khán phòng IDECAF – 28 Lê Thánh Tôn, Q.1. Vào cửa miễn phí nhưng phải đăng ký trước tại : www.phap.fr/hcm

Phụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN