Dịch COVID-19 ngày 15-5: Số ca tử vong trên toàn cầu vượt 300.000

Số ca tử vong trên toàn cầu vượt 300.000. Việt Nam ghi nhận 24 ca mắc mới, được cách ly ngay khi nhập cảnh. Trong khi đó nhiều nước kêu gọi không độc quyền vắcxin ngừa COVID-19 và phân phát vắcxin miễn phí.

Việt Nam ghi nhận 24 ca mắc COVID-19 mới từ Nga về, cách ly ngay khi nhập cảnh

Thông tin lúc 6h ngày 15-5 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết theo báo cáo nhận được tối 14-5 từ Sở Y tế tỉnh Thái Bình và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, đã ghi nhận thêm 24 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Tất cả những ca dương tính này đều là hành khách trên chuyến bay VN0062 từ Mátxcơva (Liên bang Nga) hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) lúc 4h40 sáng 13-5, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

Như vậy đến nay Việt Nam ghi nhận tổng cộng 312 ca bệnh, trong đó 172 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Trong ngày 14-5, có thêm 8 trường hợp khỏi bệnh, ra viện, đưa tổng số ca khỏi bệnh cả nước lên 260.

t2Đồ họa: Ngọc Thành

Hơn 300.000 người đã chết trên toàn cầu

Số người tử vong vì COVID-19 đã vượt cột mốc đáng buồn 300.000 người rạng sáng 15-5 tính theo giờ Việt Nam. Mỹ hiện vẫn là nước có người chết nhiều nhất thế giới với trên 86.000 người, chiếm hơn 1/4 số ca tử vong toàn cầu.

Dù khởi phát từ Trung Quốc, dịch COVID-19 đến nay chủ yếu gây thiệt hại nhân mạng nhiều nhất tại các nước phương Tây. Châu Âu vẫn là khu vực có số người chết nhiều nhất nhưng đang cố gắng mở cửa trở lại kinh tế sau thời gian dài áp dụng các lệnh giãn cách xã hội.

Mặc dù chạm một mốc đáng buồn, theo trang worldometers.info, còn một tín hiệu tích cực khác là số người được khỏi bệnh đã liên tục tăng. Tính đến sáng 15-5 đã có 1.697.595 người được xuất viện trên toàn thế giới. Số người vẫn còn dương tính là 2.510.858 người, trong đó 98% là các trường hợp nhẹ.

Vũ Hán đã xét nghiệm được 1/3 dân số

Chính quyền thành phố Vũ Hán – điểm khởi phát dịch COVID-19, ngày 15-5 cho biết đã xét nghiệm virus corona cho hơn 3 triệu người dân tại địa phương này. Mục tiêu của Vũ Hán là xét nghiệm cho tất cả 11 triệu dân của thành phố.

Theo Tân Hoa xã, Vũ Hán đã ghi nhận nhiều trường hợp dương tính virus corona nhưng không biểu hiện triệu chứng trong vài ngày trở lại đây.

Trong thông báo sáng 15-5, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết trong vòng 24 giờ qua đã ghi nhận 4 ca COVID-19 mới bị lây nhiễm trong cộng đồng, tăng 1 ca so với ngày trước đó. Số trường hợp dương tính nhưng không triệu chứng là 11 người trong cùng thời gian.

CDC Mỹ hướng dẫn mở cửa trường học, nơi làm việc

Theo Hãng thông tấn AP, các hướng dẫn được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ công bố ngày 14-5 dành cho trường học, công sở, nhà hàng, quán bar, cơ sở chăm sóc trẻ em và các loại hình giao thông công cộng.

CDC cam kết sẽ công bố thêm các hướng dẫn cụ thể khác khi các bang bắt đầu mở cửa trở lại.

Nội dung hướng dẫn của CDC gồm nhiều câu hỏi để người dân tự trả lời theo kiểu CÓ hoặc KHÔNG.

Ví dụ, nếu bạn là chủ một quán bar và muốn mở cửa trở lại, CDC sẽ hỏi liệu việc này có trái với quy định của chính quyền địa phương hay không và bạn có sẵn sàng bảo vệ các nhân viên có nguy cơ bị lây nhiễm cao hay không.

Nếu câu trả lời là “KHÔNG”, CDC khuyên bạn không nên mở cửa quán bar.

Theo một quan chức giấu tên trong chính phủ Mỹ, có những lo ngại về thẩm quyền của chính quyền đối với các cơ sở thờ tự nên việc đưa ra các hướng dẫn mở cửa lại những nơi này đã bị trì hoãn.

t3Các hướng dẫn mở cửa của CDC – Ảnh chụp màn hình AP

Qatar phạt 53.000 USD, nhốt 3 năm nếu không đeo khẩu trang

Bộ Nội vụ Qatar ngày 14-5 thông báo kể từ ngày 17-5 tới người dân Qatar bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Những ai vi phạm sẽ bị phạt số tiền lên tới 200.000 riyal (khoảng 53.000 USD) hoặc 3 năm tù và một số hình thức trừng phạt khác, theo Hãng tin Reuters.

Những người lái xe ra ngoài một mình có thể được miễn đeo khẩu trang, nhà chức trách Qatar cho biết thêm.

Nhiều nước kêu gọi vắcxin COVID-19 miễn phí

Hơn 140 nguyên thủ, nhà lãnh đạo và cựu lãnh đạo các nước đã cùng ký vào một bức thư kêu gọi không độc quyền vắcxin ngừa COVID-19 và phân phát vắcxin miễn phí, công bằng cho tất cả các nước.

Họ đề nghị khi một loại vắcxin an toàn và hiệu quả được phát triển thành công, các chính phủ cần tạo điều kiện để vắcxin nhanh chóng được sản xuất quy mô lớn và phân phát cho tất cả mọi người, ở tất cả các nước hoàn toàn miễn phí.

Lá thư được công bố ngày 14-5 cũng kêu gọi điều tương tự cho các loại thuốc điều trị, phương pháp xét nghiệm và bất kỳ công nghệ nào có thể chống lại COVID-19.

“Không nên để ai đó bị đẩy ra phía sau hàng đợi vắcxin chỉ vì nơi họ sống hay những gì họ đã kiếm được”, các nhà lãnh đạo tỏ ra khẩn thiết.

t4Đồ họa: Ngọc Thành

Duy Linh – L.Anh (Theo tuoitre.vn)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
CHIA SẺ

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN