Virus corona chủng mới từ người bệnh có thể ‘đi’ xa 4 mét?

Một nghiên cứu mới xem xét các mẫu không khí xung quanh giường người bệnh COVID-19 của các nhà khoa học Trung Quốc nhận thấy virus có thể “đi” xa tới 4 mét.

nhat-ban-covid-1586414025632764947285 Những bức tượng em bé đeo khẩu trang tại khu trung tâm mua sắm Shibuya ở Tokyo, Nhật Bản ngày 8-4-2020, sau khi chính phủ Nhật công bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô vì dịch COVID-19 – Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, những kết quả điều tra ban đầu của các nhà nghiên cứu Trung Quốc liên quan tới khoảng cách có thể di chuyển của virus corona chủng mới vừa được công bố ngày 10-4 trên tạp chí Emerging Infectious Diseases (Các bệnh nhiễm mới xuất hiện) của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) Mỹ.

Đây là khoảng cách xa gấp đôi so với những chỉ dẫn hiện nay khuyến cáo người dân cần duy trì trong khi thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên nhóm nghiên cứu cũng thận trọng cho rằng các số lượng nhỏ virus họ tìm thấy ở khoảng cách này không nhất thiết sẽ gây lây nhiễm.

Nghiên cứu do nhóm các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học quân y tại Bắc Kinh chủ trì đã kiểm tra bề mặt xung quanh giường bệnh và các mẫu không khí thu thập được từ một đơn vị hồi sức tích cực và một phòng bệnh thường chăm sóc bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán.

Họ theo dõi tổng cộng 24 người bệnh trong khoảng từ 19-2 đến 2-3.

Theo đó nhóm nghiên cứu nhận thấy virus tập trung nhiều nhất trên các sàn nhà phòng bệnh, “có thể vì sức hút trọng lực và dòng luân chuyển không khí khiến nhiều giọt dịch chứa virus rơi xuống và tụ lại trên mặt sàn”, báo cáo nêu.

Những nơi có mức độ tập trung virus cao cũng được nhận thấy tại những bề mặt thường xuyên có sự đụng chạm như chuột máy tính, thùng rác, thanh vịn/thanh chắn ở giường và tay nắm cửa.

“Thêm nữa, một nửa số mẫu nghiên cứu lấy từ đế giày của các nhân viên y tế trong phòng hồi sức tích cực đã dương tính với virus corona. Vì thế, đế giày của các nhân viên y tế cũng có thể mang theo mầm bệnh”. – nhóm nghiên cứu viết.

Theo D. KIM THOA – tuoitre.vn

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN