Những nguyên tắc bất di bất dịch khi đi du lịch các nước theo đạo Hồi

Những đất nước hồi giáo Trung Đông, Ấn Độ, Indonesia, Brunei, Ai Cập… có nhiều quy định khắt khe, nếu không biết được những điều kiêng kị như vậy bạn sẽ gặp không ít khó khăn và nguy hiểm.

Kiêng dùng tay trái trong nghi lễ thiêng liêng, quan trọng

Theo quan niệm của những người theo đạo Hồi, tay trái là bàn tay không sạch, vì thế trong một số nghi thức tôn giáo thiêng liêng, các nghĩ thức quan trọng, người ta không dùng tay trái. Chẳng hạn như cầm đồ ăn, đồ lễ, bắt tay bằng tay trái. Khi tặng quà, nhận đồ ăn hoặc lễ vật…nếu phải dùng cả hai tay, tay trái phải đặt phía dưới tay phải.

dao hoi1

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, việc dùng ngón trỏ để chỉ cũng là một điều tối kỵ ở đất nước Hồi giáo. Nếu muốn chỉ trỏ bạn chỉ được dùng ngón cái của bàn tay phải, trong khi đó bốn ngón còn lại phải nắm chặt vào lòng bàn tay.

Kiêng kị khi đến thăm nhà thờ

Khi đến thăm nhà thờ của người Hồi giáo bạn phải tuân thủ những quy tắc bất di bất dịch như trang phục phải chỉnh tề, lịch sự, không mặc quần áo quá sặc sỡ, hở hang, quần soọc, áo ba lỗ. Một số nhà thờ còn yêu cầu nữ giới mặc áo choàng trùm khăn của người Hồi giáo mới được vào tham quan. Khi bước chân vào bên trong chùa phải để giày dép, mũ ở ngoài, rửa tay chân, lau mặt trước khi vào thánh đường.

du lich

Ảnh minh họa.

Một trong những điều cấm kị bạn cần phải biết nữa là cấm động vào kinh Koran, chụp ảnh và không được đi trước mặt các tín đồ khi họ đang cầu nguyện. Thứ Năm và thứ Sáu là hai ngày ăn chay cầu nguyện chính của đạo Hồi, bạn không nên đến thăm nhà thờ hai ngày này.

Kiêng kị tron ăn uống của các nước đạo Hồi

Các nước đạo Hồi kiêng ăn thịt lợn và những con vật chết trước khi giết mổ. Ở một số nơi còn kiêng ăn thịt gia cầm biết bay, động vật vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước, loại ăn thịt sống và ăn tạp như thịt chó, mèo. Ngoài ra, đến các nước Hồi giáo bạn không được uống rượu, bia, các chất kích thích khác. Nhưng một số nơi vẫn bán đồ ăn bình thường dành cho khách du lịch.

đao hoi

Ảnh minh họa.

Đặc biệt, nếu đến các nước Hồi giáo vào thánh ăn chay Ramadan, tháng này người Hồi giáo không ăn uống bất cứ thứ gì từ lúc mặt trời mọc cho đến mặt trời lặn. Vì thế, bạn không được ăn uống trước mặt họ, đây là hành động bất lịch sự, không tôn trọng người bản địa, bạn sẽ gặp họa nếu phạm phải điều này đấy.

Những lưu ý về trang phục khi đến các nước Hồi giáo

Phụ nữ Hồi giáo ăn mặc rất kín đáo, vì thế khi đến đất nước này bạn không được ăn mặc hở hang, áo phông, quần soọc, váy ngắn trên đầu gối khi đến những nơi linh thiêng hay khu dân cư của người bản địa. Nhưng nếu đến các khu du lịch bạn vẫn có thể ăn mặc thoải mái hơn.

Không thể hiện tình cảm nam nữ quá mức ở nơi công cộng

nam tay

Ảnh minh họa.

Khi đến đất nước Hồi giáo bạn sẽ thấy phụ nữ khi ra đường ăn mặc rất kín đáo, họ không được bắt tay, ôm hôn xã giao với đàn ông. Vì thế, khi gặp người Hồi giáo là nữ, nếu là đàn ông không được chủ động bắt tay họ, khi trò chuyện tránh nhìn thẳng vào mắt họ. Và khi đến đất nước này, bạn không được có hành động như ôm hôn, khoác vai, nắm tay chồng/vợ, người yêu khi đang đi trên đường. Nếu làm điều này bạn sẽ gặp họa vào thân đấy.

Bình Nguyên (Tổng hợp)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN