7 Cách giữ tối đa vitamin trong rau xanh

Nếu không biết cách nấu, có khi bạn sẽ làm mất đến 90% lượng vitamin trong rau xanh. Làm thế nào giữ được lượng vitamin có trong rau khi chế biến, nấu nướng và bảo quản?

6

Rau xanh cung cấp đến 80% vitamin và khoáng chất, trong đó có glutamate để món ăn đậm đà. Nhưng nếu không cẩn thận trong khâu chế biến, người nấu sẽ vô tình đánh mất đến 90% lượng vitamin trong đó. Để các chất ấy không bị mất đi, bạn hãy tham khảo một số mẹo vặt sau nhé:

  1. Để vitamin A không mất đi, rau tươi mua về cần được bảo quản trong chỗ thoáng khí, mát và khô ráo.
  2. Rửa sạch rau trước khi thái nhỏ vì nếu thái rồi mới rửa thì một số vitamin sẽ bị tan nhiều trong nước, rau làm xong phải nấu ngay, càng để lâu lượng vitamin C sẽ càng bị hao hụt
  3. Chế biến bằng phương pháp cách thủy sẽ giúp giữ vitamin C lại trong rau nhiều nhất.
  4. Khi nấu, nên bỏ rau lúc nước đã sôi vì bỏ ngay từ lúc nước lạnh sẽ mất đi phần lớn lượng vitamin.
  5. Khi luộc rau, bạn cho vào nước một chút muối và đậy nắp kín. Một chút muối sẽ giúp giữ được màu xanh của rau, còn đậy nắp kín sẽ giảm tối thiểu lượng vitamin hao hụt, chỉ khoảng 15% so với lúc mở nắp là 32%.
  6. Rau xào, đồ rán giữ được vitamin tốt hơn, nhất là vitamin A và C, vì rau được bọc một lớp mỡ tránh sự hòa tan và bốc hơi. Rau xào, luộc rồi ăn ngay chỉ hao hụt chừng 15% vitamin, nấu xong để sau một giờ sẽ bị mất 25%, sau hai giờ lượng vitamin mất từ 34-57%. Còn nếu chế biến sẵn rồi đem lên bếp hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%.
  7. Ngoài ra, bạn cũng không nên mua nhiều rau trữ trong tủ lạnh. Các nghiên cứu cho thấy rau rửa sạch để trong tủ lạnh cũng mau hỏng, còn để bên ngoài một ngày, thì lượng vitamin C mất đi 26%, vitamin hao hụt khi rửa mất 1% nhưng cắt nhỏ để lâu sẽ mất thêm 14%.

Bài: BẢO HÂN

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
Loading...

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN