Phụ nữ thông minh là xinh, là giỏi, là…

Cái nết có đánh chết được cái đẹp không? Thẳng thắn mà nói nhé: Khó lắm! Cực kỳ khó! Với cả, đã là phụ nữ thông minh, chả dại gì để cho “nết” với “đẹp” đánh nhau. Đã có “nết” tội gì không có nốt cả “đẹp”. Thế mới gọi là thông minh!

Đẹp nhất có thể

M.X, một nhà văn nữ khá nổi trên văn đàn trong hai năm gần đây, một phần là vì văn chương, nhưng phần khác là do xấu quá. Cô kể, đã có những lúc cứ đi đến đầu ngõ là mấy anh chàng ngồi quán nước huýt sáo và gọi inh ỏi “cá sấu chúa đến rồi”.

artboard-1-copy-2-1-1488297076499

Cuốn sách đầu của cô ra mắt, ngay lập tức, cô gái này nổi như cồn trên mạng xã hội, vì những bức ảnh dung nhan của mình được share nhanh chóng mặt, kèm với đủ lời đàm tiếu bất nhã.

Cuốn sách thứ hai ra mắt, lại một phen “giang hồ” dậy sóng, không phải vì sách, mà là vì nhan sắc của cô nhà văn. Nhưng bắt đầu có ý kiến cho rằng, cô đã “bớt xấu đi rồi”.

Sau thành công của hai cuốn sách đầu tiên, cô nhà văn bắt đầu buôn bán mỹ phẩm online. Và ngày qua ngày, cả độc giả lẫn khách hàng đều thấy rằng cô đang đẹp lên, một phần do cách làm đẹp một phần nhờ phần mềm chụp và chỉnh sửa ảnh. Nhưng chẳng sao, cô bán mỹ phẩm khá chạy, truyền cảm hứng về sự “đẹp lên” đến khá nhiều phụ nữ khác.

Và đến cuốn sách thứ ba, cả độc giả và khách hàng đều ngỡ ngàng vì cô đẹp lên nhiều quá. Không chỉ ở những bức ảnh đã dùng phần mềm chỉnh sửa trên mạng. Mà ngay cả ở ngoài đời, cô cũng đã đẹp hơn rất nhiều. Một vài người nghi ngờ cô có đụng dao kéo vào đâu đó, nhưng cô chỉ cười lấp lửng: “Tôi phản đối việc phẫu thuật thẩm mỹ để biến mình thành người khác”.

Cô trả lời thông minh quá! Biến thành người khác thì phản đối, nhưng vẫn là mình, mà chỗ này cao hơn chút, chỗ kia gọn hơn chút đẹp hơn, thế là ok rồi!

Phải không?

Biết nắm biết buông

Phương Mai, một happy lady phơi phới vẻ xuân ở thì hiện tại, chia sẻ rằng: “Cũng như bao phụ nữ khác, mình đã có lúc rất “ngu ngốc”, ngập chìm trong công việc, tranh đua, mệt mỏi, dù đã đạt được những thành tựu nhất định, nhưng ngoảnh lại thấy mất mát cũng khá nhiều. Từng stress trầm trọng sau sinh. Nhìn mọi thứ quanh mình u ám. Viết ra những bài thơ thở than toàn thán từ. Những tháng ngày khó khăn mà cô kể rằng muốn quên, muốn xoá, muốn bỏ những ngày tháng đó.
Cô đã tranh đấu mỗi ngày để hòng chế ngự, vượt qua và chiến thắng”. 

Và cứ thế, càng đắm, càng mệt, càng cảm thấy mất mát, khổ đau…

Cho đến lúc buông ra…

tmp_featurede8993

Phương Mai tập thiền, lắng nghe những bài pháp thoại, nhìn sâu vào bên trong con người mình để nhận ra rằng: “Ô, hóa ra mình đã sai rồi. Nỗi buồn đau, những sai lầm, sự sợ hãi… tất cả những biến cố mình đã trải qua, đều là một phần ký ức không thể chối bỏ, nó đã là một phần máu thịt tâm hồn mình”. Việc nên làm không phải là gồng lên để chiến đấu, đánh đuổi, vượt qua nó. Mà là bao dung, ôm ấp, cảm thông với nó.

Cho dù là sai lầm thì cũng là những trải nghiệm cần có của cuộc đời. Cho dù là đau khổ thì cũng là những trải nghiệm cần thiết để tâm hồn trưởng thành. Kể từ ngày biết bao dung với lỗi lầm của chính mình, biết sống buông bỏ, thuận theo duyên trời, biết an nhiên đón nhận mọi sự tuỳ duyên, Mai bảo, cô tin rằng đã biết yêu mình đúng cách.

Bây giờ, Mai vẫn làm việc hăng say nhưng không ôm đồm. Cô chơi đàn, thưởng trà, tập thiền, tập zumba, nấu bếp, viết blog… “Tất nhiên, phụ nữ thông minh luôn hiểu rằng không phải cứ muốn là buông được đâu. Con người ta cũng phải cống hiến đủ, hi sinh đủ, tích lũy đủ, mới buông được. Chứ không có gì trong tay thì lấy gì mà buông”, Phương Mai cười nhẹ.

Kiếm tiền và độc lập

“Tại sao tôi thông minh mà tôi vẫn nghèo?”

forbes-viet-nam-women-summit-2017-4

“Nếu bạn đang tự nhủ với mình câu hỏi này, thì tin tôi đi, bạn không thông minh gì đâu”, Kim Anh, một người bán hàng chuyên nghiệp bảo.

Kim Anh “tuột xích” khỏi một tòa soạn báo cách đây hai năm. “Lương không đủ sống, nhuận bút ngày càng bị cắt xén, đồng nghiệp trong tòa soạn thì so kè với nhau từng đồng. Nản quá!”, cô chia sẻ.

ava3-2-1484024304158-0-0-412-800-crop-1484024313156

Nghỉ việc. Không đi làm lại. Ở nhà bán hàng online. Bán đủ thứ. Và trộm vía, bán cái gì cũng đắt hàng. “Tất nhiên, kể lại nghe cũng dễ, nhưng ngẫm lại cũng thấy vất vả kinh hoàng”, Kim Anh nói. Nhưng hóa ra, những kinh nghiệm viết lách bao nhiêu năm cũng mang lại cho cô một lợi thế rất lớn – viết những bài bán hàng khiến khách hàng không thể không rút hầu bao. Không những thế, cô còn tái đầu tư vào các khóa học content, không phải để nâng cao kỹ năng viết lách, mà thực tế là nâng cao kỹ năng bán hàng. “Con chữ cũng ra tiền là thật đấy! Bây giờ tôi tự trả “nhuận bút”, bằng tiền lời từ những món hàng bán được. Cũng chả thấy mặc cảm gì cả. Thi thoảng cộng tác với các báo, cho vui và đỡ tiếc cái công bao năm học tập và cống hiến”, Kim Anh cười nói. “Độc lập kinh tế có tiền trong tay đủ để sống tốt cuộc đời mình, rồi lại có thể làm tiếp những việc mình yêu thích. Lựa chọn ấy có vẻ “thông minh” hơn là cố sống với một nghề “cao giá” mà lại vẫn ngồi than thở chán đời tại sao tôi thông minh mà tôi vẫn nghèo, phải không?”.

Ngày tận thế chưa đến đâu

“Phụ nữ ngu ngốc coi ly dị là kết thúc. Phụ nữ thông minh coi ly dị là bắt đầu”.

Hoàng Hường, một cô gái 32 tuổi vừa bước ra khỏi một cuộc hôn nhân thất bại nhưng không ai là người có lỗi. Không chì chiết, không đổ lỗi, không quá nhiều tranh cãi và đặc biệt là không hạ bệ nhau.

Cả hai, đều ngẩng đầu bước ra khỏi cuộc hôn nhân và trong mọi hoàn cảnh có thể, họ đều nói tốt cho người còn lại, bởi câu chuyện đơn giản chỉ như một sự “cạn duyên”, vậy thôi!

3-1490027565926

“Là nói lại thấy nhẹ nhàng như thế, nhưng thực tế thì cũng rất nhiều điều giằng xé, nuối tiếc, thậm chí là hối hận”, Hường kể. “Nhưng rồi chúng mình qua được, khá nhanh và văn minh, là bởi đứa nào cũng còn có niềm đam mê công việc riêng. Thay vì tình yêu, chúng mình còn có những ước mơ!”.

Phụ nữ thông minh không gói gọn cuộc đời mình vào một người đàn ông và bắt buộc họ phải có trách nhiệm “trọn gói” cho hạnh phúc của mình. “Đặt tất tay như thế là chuẩn bị cho thất bại, cho đau khổ”, Hoàng Hường nói. “Không ai mong muốn mình có một cuộc hôn nhân đổ vỡ, nhưng tin tôi đi, bạn luôn cần thu xếp cho cuộc đời mình”.

thong-minh-2219-phunutoday

À, thì ra, phụ nữ thông minh là phụ nữ chủ động: Chủ động đẹp lên, chủ động tài chính, chủ động ước mơ, chủ động hạnh phúc. Và thế là, ngay cả khi những biến cố cuộc đời này có chẳng may ập đến thì họ cũng sẽ chủ động mỉm cười và bước qua…

Anh Vân

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
CHIA SẺ

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN