Chất liệu jean ưa chuộng cho thu 2015

Thô mộc mà kiêu hãnh, chân phương lại bền bỉ, nét duyên ngầm của chất liệu jean và nhiều điều thú vị khác sẽ được tiết lộ bởi nhà thiết kế Lê Lên, một trong những nhà thiết kế chuyên về jean tại Việt Nam.

Nhà thiết kế Lê Lên
Nhà thiết kế Lê Lên

Tuy không có vẻ ngoài thời trang, hào nhoáng và mịn màng như những chất liệu đắt tiền khác, nhưng denim đã và luôn khẳng định được vị thế của mình bởi sự mộc mạc, bền bỉ và trên hết bởi chính màu sắc đặc trưng luôn là điểm nhấn cho mọi phong cách mà không bao giờ lỗi thời.

Jean hay Denim?

Jean và Denim là 2 tên gọi nhưng có sự tương đồng, và 2 loại chất liệu này khá giống nhau về mặt hình thức. Chúng đều là loại vải bông thô, được làm hoàn toàn từ cotton và sử dụng để may những trang phục đặc biệt, bởi sự bền bỉ vượt trội so với những chất liệu khác. Nhưng giữa jean và denim luôn có những khác biệt nhất định bởi denim được dệt từ một sợi màu và một sợi trắng, còn jean được dệt từ hai sợi cùng màu.

Chất liệu jean cho thu 2015Denim là một loại chất liệu vượt thời gian, hay nói đúng hơn, là một chất liệu huyền thoại trong làng thời trang. Chúng ta hay có thói quen gọi một chiếc quần chất liệu denim là quần jeans. Tuy nhiên, đây chỉ là một tên gọi bắt nguồn từ một câu trả lời từ bối cảnh lao động khắc nghiệt của thực tế ở quá khứ, khi một doanh nhân người Bavaria, tìm đến xứ đào vàng San Francisco khoảng 150 năm về trước và đồng thời là người tiên phong cho những chiếc quần jeans của ngày nay.

Qua tháng năm, jean đã phổ biến tới mức cái tên của nó mặc nhiên trở thành tên cho một loại chất liệu thời trang. Đồng thời, nhiều người vẫn mặc định jean chỉ đóng khung trong hình ảnh một loại quần. Tuy nhiên, thực tế cho thấy jean là chất liệu được những nhà thiết kế sử dụng rộng rãi hơn. Chúng có thể được làm giày, nón, túi xách, hoặc sử dụng trong nội thất như rèm cửa, bọc ghế sofa… Chúng không chỉ xuất hiện trong các phân xưởng nhà máy, trên đường phố, mà còn có khi bộc lộ vẻ quyến rũ đặc biệt tại các tiệc tùng, và cả bãi biển. Jeans đã được biến hóa với nhiều loại trang phục khác nhau như đầm, áo khoác, váy, thậm chí là bikini… với kiểu dáng phong phú, màu sắc đa dạng bởi công nghệ wash ngày càng hiện đại và đầy tính sáng tạo.

Jean không phân biệt giới tính, độ tuổi, và địa vị xã hội. Chúng có thể sử dụng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Các ngôi sao thế giới cũng chọn jean cho những sự kiện quan trọng.

Đặc biệt, so với những chất liệu khác bị đóng khung theo từng vùng miền và khí hậu nên có những hạn chế nhất định, jean lại có thể được sử dụng tất cả các mùa trong năm.Với độ dày mỏng khác nhau, dưới tài hoa biến hóa của nhà thiết kế, chất liệu jean cho thấy sự tiện dụng của nó trong nhiều bối cảnh.

Nên mặc jean thế nào?

Tư vấn trang phục jean với đối tượng là nữ từ 25 – 40 tuổi, nhà thiết kế Lê Lên đưa ra những lựa chọn và kết hợp sau đây:

Độ tuổi này, phụ nữ đã có những thay đổi nhất định về ngoại hình nên chọn cho mình trang phục jean sao cho phù hợp để tự tin trong giao tiếp.

Đối với người mập, nên chọn những thiết kế đơn giản dáng ôm vừa hoặc suôn, chất liệu jean mỏng và màu tối. Không nên chọn vải quá dày, thiết kế cầu kỳ và wash hoa văn.

Đối với người có dáng ốm nên chọn những thiết kế xếp pli, rộng xòe phần chân váy, màu sắc sáng. Không chọn jean ôm sát cơ thể, có thể sẽ khiến cho người mặc trở nên khô cứng.

Trong công việc giao tiếp có thể chọn một chiếc quần jeans ống đứng kết hợp với sơmi trắng tay dài rất thanh lịch và năng động. Không nên kết hợp với quá nhiều phụ kiện như vòng đeo tay, vòng đeo cổ và hoa tai… trông sẽ rất nặng nề và kém thanh lịch.

Một vài chọn lựa khác như:

  • Đầm dạng suông dài ngang gối , độ dày 8oz, màu xanh trung, kết hợp với thắt lưng bản nhỏ.
  • Đầm linen trắng kem dài qua gối, áo khoác jeans độ dày khoảng 10oz màu xanh đậm.

Trong tiệc tùng, dạ hội, jean sẽ được biến tấu với các kiểu dáng riêng đồng thời kết hợphợp lý với các chất liệu khác,thu hút những thiết kế độc đáo và ứng dụng cao.

Lưu ý

  • Không sử dụng bột giặt có tính tẩy mạnh sẽ làm phai màu vải jean.
  • Không giặt trang phục jean với các loại chất liệu khác, vì màu của vải jean sẽ dễ lem sang các loại quần áo khác.
  • Mặc jean, để lịch lãm hơn trong công việc và giao tiếp, đừng chọn quần jeans rách quá đà và rã decoup nhiều, còn những phần dính bẩn phải được tẩy đi.
  • Nên ngâm nước trước khi mặc lần đầu. Ngay khi mua về, bạn hãy lộn mặt trái của trang phục jean và ngâm chúng trong nước ấm khoảng một giờ rồi treo lên và phơi khô.
  • Chúng ta đều biết, máy giặt luôn là nguyên nhân chính dẫn đến việc hư hại quần áo theo thời gian, và những chiếc jeans bền bỉ cũng không ngoại lệ. Việc thường xuyên giặt jean bằng máy sẽ khiến những sợi vải tổn thương, phai màu và thậm chí biến dạng kiểu dáng ban đầu do chế độ quay của lồng giặt làm giãn tối đa, mất đi độ đàn hồi của các sợi vải. Để khắc phục tình trạng trên, chúng ta nên lộn mặt trái của chiếc jeans, sử dụng nước xả vải làm mềm sợi, và quan trọng là hãy chọn chế độ giặt, lực giặt nhẹ để giảm thiểu tối đa vấn đề co sợi và làm bạc màu jeans. Bước cuối cùng hãy hong thật khô trước khi mặc, để tránh sự phát sinh của vi khuẩn.

Hi Lam (Phụ Nữ Ngày Nay)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN