Nếu có 5 dấu hiệu này chứng tỏ cơ thể đang lão hóa quá nhanh

Các nhà khoa học tin rằng tốc độ già nua của mỗi người phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài và do di truyền. Trong đó, có 20% do yếu tố di truyền. Những dấu hiệu dưới đây cho thấy cơ thể bạn đang lão hóa quá nhanh.

Bong tróc da

kho daCác dấu hiệu lão hóa thường xuất hiện sau tuổi 25, nhưng do các yếu tố môi trường và sức khỏe nó có thể xuất hiện sớm hơn. Nếu tốc độ thay đổi da liên tục nhiều hơn so với những người cùng độ tuổi có thể dấu hiệu của sự lão hóa sớm.

– Nếu da của bạn liên tục bị khô và bong tróc, xuất hiện đốm nâu, nếp nhăn đây là các vấn đề liên quan đến nội tiết tố.

– Ngoài các vấn đề về nội tiết tố, tình trạng da còn bị ảnh hưởng bởi lối sống không lành mạnh. Một chế độ ăn uống không cân bằng, không bôi kem chống nắng, mức độ căng thẳng cao cũng tăng quá trình lão hóa da.

Cách phòng ngừa: Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng đầy đủ các dưỡng chất gồm rau xanh, rau lá màu xanh, quả mọng và thức phẩm giàu chất béo bão hòa, chặng hạn như: các loại hạt, dầu thực vật, hạt khô.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

kinh nguyetChu kỳ kinh nguyệt không đều là dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh sớm. Điều này là bình thường nếu như xuất hiện ở phụ nữ từ 46-54 tuổi. Nhưng nếu điều này xảy ra trước khi bạn 40 tuổi, đây có thể là dấu hiệu của lão hóa sớm của cơ quan nội tạng.

Các triệu chứng mãn kinh sớm gồm': mất ngủ, sốt, ớn lạnh, co giật và thay đổi tâm trạng liên tục.

Cách ngăn chặn:  Đi gặp bác sĩ phụ khoa thường xuyên, để kịp thời phát hiện và điều trị tình trạng viêm của các cơ quan bên trong cơ thể, đừng bỏ qua việc uống bổ sung vitamin theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thông thường, sự khởi đầu của thời kỳ mãn kinh sớm có kiên quan đến bệnh lý, hoặc can thiệp phẫu thuật trong cơ quan sinh sản nữ. Nếu thấy những triệu chứng nêu trên nên xin ý kiến tư vấn của bác sĩ.

Thể chất yếu

yếu thế chấtKhi lên cầu thang, đi bộ, hoặc bất kỳ hoạt động thể chất nào hàng ngày khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức, nguyên nhân có thể là do không thường xuyên vận động, tập thể dục. Tuy nhiên, nó cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo lão hóa sớm.

Sau 40 tuổi, số lượng cơ bắp bắt đầu giảm. Đây là quá trình tự nhiên của cơ thể, nhưng nếu tập thể dục thường xuyên sẽ làm chậm lại quá trình lão hóa, đồng thời giúp tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể.

Cách ngăn chặn: Chọn bất kỳ môn thế thảo nào mà bạn yêu thích và có thể tập luyện nó thường xuyên, mà không phải ép bản thân. Có thể là yoga, khiêu vũ, đi xe đạp hoặc bất cứ hoạt động thể chất nào mà bạn muốn. Trong cuộc sống hàng ngày, thay vì dùng thang máy bạn có thể đi cầu thang bộ, đi bộ thay vì đi xe buýt.

Rụng tóc

rung tocMỗi ngày rụng từ 50-125 sợi tóc là chuyện bình thường đối với một người khỏe mạnh. Nhưng nếu tóc rụng nhiều hơn số lượng này, thì nên đi gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị càng sớm càng tốt.

Trong hầu hết các trường hợp, hói đầu, tóc rụng nhiều do các vấn đề về nội tiết tố. Với lão hóa hanh, ngoài rụng tóc còn rụng lông ở các bộ phận cơ thể khác bao gồm, chân tay, thân mình…

Cách ngăn chặn: Chọn đúng dầu gội, cố gắng làm phong phú chế độ ăn uống hàng ngày, tăng cường nhóm thực phẩm giàu axit beo omega-3, bảo vệ tóc khỏi ánh nắng mặt trời.

Rối loạn giấc ngủ

lao hoaTrong một số trường hợp rối loạn giấc ngủ không liên quan đến lão hóa sớm, tuy nhiên nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy rối loạn giấc ngủ là một trong những dấu hiệu của lão hóa sớm.

Những người lớn hơn 60 tuổi có thể do thay đổi sinh lý nên ảnh hưởng tới giấc ngủ, họ có thể khó ngủ và thường thức dậy rất sớm. Nguyên nhân là do sự gia tặng mức độ cortisol theo tuổi tác, gây cảm giác lo lắng khi ngủ.

Cách ngăn chặn: Tập yoga, bơi lội có thể giúp đối phó với căng thẳng, đọc một cuốn sách trước khi đi ngủ sẽ tốt hơn việc xem TV hay dùng điện thoại.

Khi có một trong những dấu hiệu lão hóa sớm nêu trên nên đi gặp bác sĩ để được thăm khám, điều trị sớm. Nếu để tình trạng kéo dài sẽ để lại những hậu quả khôn lường cho sức khỏe.

Hạ TrâmPhụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
Loading...

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN