9 vấn đề nghiêm trọng nếu ăn thịt quá nhiều

Ăn quá nhiều thịt, ăn thịt không đúng cách sẽ khiến cơ thể gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe. Vì mặc dù thực phẩm này nhiều chất dinh dưỡng, nhưng nó cũng chứa một số hóa chất độc hại, chất béo bão hòa khiến cơ thể khó tiêu hóa. Ăn nhiều sẽ tăng nguy cơ  bị bệnh tiểu đường, bệnh tim thậm chí là ung thư.

Táo bón

tao bonMỗi người có một hệ tiêu hóa khác nhau, ngoài yếu tố di truyền táo bón có thể do thói quen ăn uống gây ra. Thịt có nhiều chất béo, mãi cho đến sáng hôm sau mới được tiêu hóa. Táo bón có thể do dư thừa sắt khi ăn các loại thịt đỏ như thịt bỏ, thịt lợn, thịt cừu. Bên cạnh đó, thịt đỏ ít chất xơ – chất cần thiết cho nhu động ruột bình thường.

Mẹo: Một số nghiên cứu cho thấy ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ tăng nguy cơ phát triển ung thư ruột. Vì thế, hạn chế ăn thịt đỏ, 2 lần/1 tuần, ăn nhiều rau xanh và thực phẩm giàu chất xơ sẽ tốt cho tiêu hóa. Nên tránh ăn gan, trái cật thay bằng hải sản, thịt gà, ăn thịt luộc, hấp thay vì chiên.

Liên tục cảm thấy đói

doiLuôn cảm thấy đói dù là mới ăn xong, có thể bạn đã dư thừa chất đạm. Thiếu tinh bột, đường trong máu sẽ giảm xuống, cơ thể sẽ tạo ra serotonin- hóa chất làm bạn cảm thấy đói.

Mẹo: Hãy ăn nhẹ với sữa chua, các loại quả mọng như dâu tây, hoặc bánh ngũ cốc nguyên hạt thay vì ăn sandwich cho bữa trưa. Cố gắng ngừng ăn thịt trong vai ngày, và xem có cải thiện được không.

Quầng thâm dưới mắt

quang thamLoại trừ yếu tố quầng thâm dưới mắt do thiếu ngủ và mệt mỏi. Quầng thâm xuất hiện do ăn thịt quá nhiều, cơ thể không thể tiêu hóa chất đạm dẫn đến mắt bị quầng thâm.

Nguyên nhân lớp lót ruột bị tổn thương cho phép các hạt thịt đi vào thành ruột, vào cả trong máu không tiêu hóa được. Lúc này, cơ thể sẽ tạo ra một số kháng thể nhất định để loại bỏ chất lạ, phản ứng thâm quầng dưới mắt. Triệu chứng này các bác sĩ thường bỏ qua.

Huyết áp cao

huyết ápNếu bị huyết áp cao đột ngột có thể là dấu hiệu cảnh báo đến lúc phải cắt giảm thịt. Thịt hộp cũng như chế biến có hàm lượng muối cao, đặc biệt là thịt hộp chúng chứa chất bảo quản, gia vị, muối cao dẫn đến tăng huyết áp. Chưa hết, thịt gà và các loại thịt đỏ có chứa chất béo bão hòa cao, dẫn đến tăng huyết áp, và gây các vấn đề tim mạch khác.

Mẹo: Cố gắng cắt giảm lượng thịt nạp vào cơ thể, chuyển sang ăn rau xanh và các loại trái cây tươi. Nếu không thể bỏ hẳn thì nên ăn hải sản, thịt nạc vì chúng có chứa hàm lượng chất béo thấp hơn.

Hôi miệng và mùi cơ thể

mùi cơ thểHôi miệng và mùi cơ thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể không ăn thịt không đúng cách. Nếu ăn sai cách, cơ thể sẽ không tiêu hóa được, mùi hôi sẽ đi ra khỏi hệ thống tiêu hóa, chúng sẽ thải qua da và hơi thở. Nếu triệu chứng này kéo dài hãy thử dùng các enzym tiêu hóa để hỗ trợ hệ đường ruột của bạn.

Suy giảm hệ miễn dịch

suy giam miễn dịchNếu ăn quá nhiều thịt, dư thừa chất cơ thể sẽ thường xuyên bị bệnh hơn bình thường. Hệ miễn dịch bị ảnh hưởng vì một loại đường tự nhiên – đường phân tử Neu5Gc có trong thịt đỏ là chất cản trở hệ tiêu hóa. Đường này được tạo ra từ động vật ăn thịt, nó giúp duy trì thói quen ăn thịt. Vì thế, nếu cơ thể chứa chất này, sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch độc hại. Phản ứng này có thể gây ra nhiều các vấn đề nghiêm trọng khác với sức khỏe như tăng nguy cơ bị bệnh ung thư.

Mẹo: Tăng cường rau xanh, các loại hạt khô, trái cây. Những thực phẩm này cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa thiết yếu, protein đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu ăn thịt hãy đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu cơ thể cần, ăn kết hợp với các món salad, đừng quên tập thể dục, cung cấp đủ vitamin D để hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Mệt mỏi

met moiSau khi ăn thịt, cơ thể cảm thấy mệt mỏi, chậm chạp nghĩa là cơ thể đã dư thừa chất do ăn nhiều thịt, thịt chưa tiêu hóa được. Khi thịt không thể tiêu hóa, chúng tụ lại trong đường ruột sau đó chuyển thành năng lượng. Lúc này, hãy làm nhẹ đường ruột bằng bữa ăn kế tiếp với rau xanh thanh đạm, trái cây, sữa chua để giảm gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Buồn nôn

buon nonBuồn nôn là triệu chứng phổ biến khi không tiêu hóa được thịt và do vi khuẩn trong đường ruột gây ra. Phụ nữ mang thai thường có triệu chứng buồn nôn do ốm nghén. Nhưng người bình thường thì triệu chứng cho thấy cơ thể không thể tiếp tục nạp thêm thịt vào.

Mẹo: Nên chuyển sang các món salad sẽ giúp bụng cảm thấy dễ chịu hơn. Nếu có triệu chứng bị chuột rút sau khi ăn thịt thì nên đi gặp bác sĩ ngay lập tức.

Đầy hơi

đầy hơiThịt chứa nhiều chất đạm nếu ăn nhiều dẫn đến dư thừa đạm, đặc biệt là các loại thịt đỏ. Điều này dẫn đến đầy hơn, một số loại thịt chứa nhiều chất béo làm cho dạ dày trống rỗng, khiến bụng bị đầy hơi, khó chịu. Tiêu hóa thịt chậm dẫn đến tích tụ chất độc trong cơ thể.

Mẹo: Thay vì ăn bít tết thay bằng cá hoặc gà vì những thực phẩm này dễ tiêu hóa hơn. Luôn có rau trong thực đơn hàng ngày. Nếu ngừng ăn thịt sẽ hết đầy bụng, khó tiêu.

Hạ TrâmPhụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN