7 quan niệm chưa đúng về nguyên nhân và cách loại bỏ triệt để mụn

Nhiều người nghĩ rằng dùng sai mỹ phẩm, thực phẩm cay nóng… là những nguyên nhân gây mụn nhọt. Nhưng trên thực tế thì không phải như vậy.

Thực phẩm nhiều đường tăng sinh mụn

1

Các nghiên cứu trước đó khẳng định không có mối liên quan nào giữa chế độ ăn kiêng và mụn trứng cá. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã chứng minh điều ngược lại: Đường kích thích sản xuất insulin, sự dư thừa insulin có thể gây mụn trứng cá. Vì thế để tránh mụn trứng cá nên ăn ít đường, hạn chế thực phẩm có chứa đường tinh luyện: Bánh mì trắng, soda, sô cô la và bia.

Ngoài ra, nếu uống nhiều sữa các hóc môn trong sữa sẽ làm tăng sinh bã nhờn, sự dư thừa các bã nhờn làm bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến mụn trứng cá.

Những sản phẩm bảo vệ làn da khỏi mụn trứng cá được khuyến cáo:

– Các sản phẩm có chỉ số glycemic thấp như: bánh mì nguyên hạt, hạt điều, bông cải, dưa chuột giúp giảm sự lây lan của mụn trứng cá.

– Kẽm chứa trong trứng, thịt, nấm và hải sản có thể giúp khôi phục làn da bị tổn thương, sẹo do mụn để lại.

– Vitamin A có trong cà rốt, cải bắp, cải bó xôi có thể làm lành vết sẹo do mụn trứng cá gây ra.

2. Hút thuốc lá làm chậm quá trình tự chữa lành mụn trứng cá

2Hút thuốc lá không chỉ có hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến quá trình phục hồi, tự chữa lành mụn trứng cá. Ngưng hút thuốc lá, lượng oxy vào da sẽ tăng lên, nhờ đó quá trình phục hồi sẹo, vết thương do mụn trứng cá gây ra cũng nhanh hơn.

3. Mỹ phẩm chứa dầu và cồn sẽ gây mụn trứng cá

3Không phải tất cả các loại mỹ phẩm đều có hại cho da. Sử dụng các sản phẩm được chứa noncomedogenic – những dòng này chuyên đặc trị các vấn đề về mụn cho da. Nhưng nên tránh mỹ phẩm chứa cồn, dầu, vì hai chất này sẽ gây kích ứng da, làm khô da dẫn đến lây lan, phát tán mụn trứng cá. Mỹ phẩm chứa dầu sẽ làm da bị nhờn làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Những mỹ phẩm khuyên dùng cho người bị mụn trứng cá:

-Có thành phần lô hội
– Retinol;
– Peptide 10.

Mỹ phẩm có chứa các thành này có tác dụng chữa lành mụn, kích thích sản xuất collagen.

4. Kem chống nắng giúp bảo vệ da không bị mụn trứng cá

4Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động hết công suất, gây bít tắc lỗ chân lông, gây mụn trứng cá. Dùng kem chống nắng khi đi ra nắng vừa bảo vệ làn da, vừa ngăn ngừa mụn phát tán trên da.

5. Căng thẳng không phải là nguyên nhân gây mụn nhưng nó sẽ làm tình trạng tồi tệ hơn

5Căng thẳng không phải là nguyên nhân gây mụn nhưng nếu ai đang bị mụn, căng thẳng sẽ làm cho quá trình chữa bệnh lâu hơn, làm cho tình trạng càng thêm tồi tệ hơn, mụn sẽ lâu khỏi, dễ để lại sẹo.

6. Rửa mặt thường xuyên không có tác dụng loại bỏ mụn trứng cá

6Nguyên nhân gây mụn trứng cá và mụn đầu đen nguyên nhân là do sự tắc nghẽn lỗ chân lông, dư thừa bã nhờn. Rửa mặt thường xuyên có thể làm sạch da, giúp da thông thoáng, nhưng nó không có tác dụng làm giảm mụn trứng cá.

Sử dụng sữa rửa mặt kèm vớii chà xát mạnh sẽ gây kích ứng da, không dùng khăn ướt để chà xát lên da mặt. Chỉ nên dùng khăn khô lau sạch sau khi rửa mặt.

Nên dùng sữa rửa mặt có chứa các thành phần như : sulphate (SLS, SLES) để làm sạch da.

7. Kem đánh răng giúp loại bỏ mụn trứng cá nhưng dễ gây kích ứng, da bị phát ban

7Kem đánh răng có chứa thành phần: bột baking soda, essential oils, hydrogen peroxide, menthol, và triclosan có tác dụng làm khô mụn nhưng lại dễ gây kích ứng da, nổi ban. Do đó, nên dùng các loại kem đặc trị có chứa thành phần: benzoyl peroxide để điều trị triệt để mụn.

Bình NguyênPhụ Nữ Ngày Nay

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN