Cận cảnh hầm Metro Bến Thành – Suối Tiên dần rõ dáng sau gần 100 ngày thi công giữa lòng Sài Gòn

Hơn 300m hầm ngầm của tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên (Metro số 1) đã được Robot “siêu khủng” xuyên thủng. Hiện 30 công nhân đang vận hành robot TBM cả ngày lẫn đêm để thi công và một phần đường ray tàu ngầm đã được lắp đặt.

1

Theo các kỹ sư, mặc dù gặp nhiều trở ngại dưới lòng đất nhưng nhìn chung không ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

2

Hiện một phần đường ray tàu đã được lắp đặt sau khi hoàn thành việc khoan hầm.

3

Bên trong trung tâm điều khiển robot TBM đào hầm cho tuyến Metro tại khu vực nhà ga Ba Son đến Nhà hát Thành phố.

4

Xe chuyên chở thiết bị và vật dụng để phục vụ việc đào hầm.

5

Đây là robot TBM đang hoạt động, tiến hành đào hầm. Về quá trình khoan, kỹ sư công trình cho biết, khoan tới đâu sẽ được lắp ghép từ các module bê tông cốt thép tới đó.

6

Một kỹ sư đang vận hành robot đào hầm. Theo ghi nhận, do toàn bộ đều được tự động hoá bằng máy móc nên trong đường hầm rất ít người, hiện có khoảng 30 công nhân đang làm việc tại đây.

7

Robot “siêu khủng” với giá gần 4 triệu USD đang ngày đêm hoạt động. Dự kiến, hầm khoan 1 sẽ hoàn thành vào tháng 12/2017.

8

Những trang thiết bị được thiết kế bằng công nghệ hiện đại của robot.

9

Vỏ hầm là các tấm bê tông kiên cố được công nhân tiến hành lắp đặt khi máy khoan được 1,2m.

10

Đường kính ngoài vỏ hầm là 6,65m, đường kính trong là 6,05m.

11

Theo kỹ sư phụ trách công trường, mỗi ngày trung bình khoan được 9 vòng, tương đương khoảng 10 – 12m.

12

Mỗi tấm bê tông dài 1,2 mét, nặng khoảng 2,5 đến 3 tấn ốp vào vách hầm. Sẽ có 6 tấm bê tông hình vòng cung được ốp để tạo thành hầm ngầm dưới lòng đất.

13

Những tấm bê tông được vận chuyển vào trong hầm để ốp.

14

Với chiều dài hầm là 781m sẽ bao gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318m và 2 ống hầm song song dài 463m.

16

Mọi quá trình thi công được camera giám sát.Bên trong trung tâm điều khiển sẽ có kỹ sư quan sát theo dõi để thực hiện quá trình khoan hầm. Mặc dù vẫn còn gặp các chướng ngại vật nhưng không ảnh hưởng gì đến việc vận hành của máy.

17

Sau khi hoàn thành hầm 1, sẽ tháo dỡ và vận chuyển về lại ga Ba Son để khoan tiếp hầm thứ 2, song song với hầm thứ 1. Dự kiến vào tháng 6/2018 sẽ hoàn thành việc khoan hầm từ nhà ga Ba Son nối với Nhà hát Thành phố.

Theo Trí Thức Trẻ

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN