Cần sớm nhận biết những dấu hiệu suy giảm sức khỏe ở người lớn tuổi

Nhân mùa Vu Lan sắp đến, chiều ngày 25/7, Abbott vừa trình làng đoạn video clip ngắn mang tên “Những Điều Cha Mẹ chưa kể” được thực hiện dựa trên kết quả của cuộc khảo sát tìm hiểu về những mong ước, tâm tư và động lực sống mà người lớn tuổi ít chia sẻ.

Trong khảo sát này, những người lớn tuổi (trên 50 tuổi) tại Việt Nam được hỏi về những mong ước, động lực và trăn trở mà họ không hoặc hiếm khi chia sẻ với con cái. Trong khi đó, những người con (từ 25 – 40 tuổi) liệu họ có nhận biết về những mong ước không nói ra và câu chuyện cha mẹ họ không kể. Đối với nhóm người lớn tuổi, họ luôn mong muốn truyền lại cho con cháu những giá trị truyền thống như một phần tài sản để lại. Họ cũng rất tự hào đối với những thành công và sự trưởng thành của con cái và xem đó là động lực quan trọng. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát, không phải tất cả những người con đều hiểu được những điều giấu kín này.

Khảo sát cũng cho thấy rằng phần lớn cha mẹ và con cái không thường xuyên để ý đến những dấu hiệu sớm của việc suy giảm sức khỏe ở người lớn tuổi. Và Abbott đã thực hiện chương trình “Những Điều Cha Mẹ chưa kể” nhằm truyền cảm hứng để những người con dành thêm nhiều thời gian để thấu hiểu hơn những tâm tư, mong muốn thầm kín và lo lắng của cha mẹ; thắt chặt tình cảm nhân mùa Vu lan sắp đến và trong cả cuộc sống thường ngày.

Niềm tự hào của cha mẹ đối với thành công của con cái thường hiếm khi được thể hiện

Những người lớn tuổi đều chia sẻ rằng thành tựu và sự trưởng thành của con cái chính là động lực quan trọng và là niềm tự hào lớn nhất của họ trong cuộc sống. Họ tự hào khi con cái đạt được thành công, trưởng thành và trở thành những công dân tốt cho xã hội. Tuy nhiên, con cái là những người cận kề và chăm sóc cha mẹ có thể không bao giờ biết đến niềm tự hào giấu kín này.

Bà Hồ Uyên Thơm, mẹ của vũ công ballet chuyên nghiệp Đỗ Hải Anh, đại diện nhóm người lớn tuổi chia sẻ: “Cô không muốn con gái tự mãn với những thành công mình đạt được. Cô nghĩ luôn có cách để làm tốt hơn nữa những việc đã làm tốt, cô không muốn con mình quá vui niềm vui chiến thắng mà trở nên ngạo mạn về những thành công mà các con đạt được”. Và Quán quân của cuộc thi “Thử thách cùng bước nhảy” – Đỗ Hải Anh sẽ không biết hết được niềm tự hào cùng những bài học cuộc sống mà mẹ cô đã và đang âm thầm dạy bảo thông qua sự biểu hiện kín đáo trước thành công của mình.

Sức khỏe chính là nỗi lo hàng đầu nhưng ít bao giờ nói ra của người lớn tuổi

Khảo sát cho thấy cứ mỗi 10 người lớn tuổi thì lại có đến 4 người ngại thổ lộ với con cái mình, đây là điều thường khiến cha mẹ và con cái không thấu hiểu nhau. Trong đó, một trong những chủ đề khó nói cơ bản nhất mà các bậc phụ huynh lớn tuổi gặp phải chính là những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Theo khảo sát, cha mẹ thường giữ kín những khó khăn đó vì họ không muốn mình trở thành gánh nặng cho con. Những vấn đề sức khoẻ mà họ không bao giờ nói ra thường bao gồm việc yếu sức, mệt mỏi và khó ngủ. Thế nhưng, có đến 7 trong 10 người con được khảo sát lại không biết đến những biểu hiện ban đầu của việc suy giảm sức khỏe ở cha mẹ họ cho đến khi tình trạng đó trở nên nghiêm trọng hơn trong các giai đoạn sau.

5B9A3242Bà Thanh Mai (54 tuổi), mẹ của ca sĩ Phương Vy Idol cho biết: “Trước đây, cô thường thức rất khuya để may trang phục biểu diễn cho con gái. Thế nhưng sau tuổi 50, chỉ làm những công việc nhà đơn giản thôi cũng khiến cô dễ thấy mệt. Cô không nói cho Vy những điều này vì sợ nếu Vy biết, Vy sẽ không cho cô làm gì phụ nữa. Vy đã rất bận rộn gánh vác công việc và gia đình rồi, cô không muốn làm Vy lo lắng hơn nữa”.

Lão hóa hiện đang là mối quan tâm của tất cả các bậc cha mẹ lớn tuổi. Bắt đầu từ tuổi 40, một người lớn có thể mất đến 8% khối cơ trong mỗi 10 năm và sau tuổi 70, tỷ lệ này thậm chí tăng gấp đôi, đến 15%. Khi không được quan tâm và nhận biết kịp thời, lượng cơ mất đi có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe về mặt thể chất. Nghiên cứu cho thấy, 10% khối cơ khi mất đi có thể gây suy giảm khả năng miễn dịch và làm tăng nguy cơ lây nhiễm; trong khi đó, nếu cơ thể mất đi 20% khối cơ sẽ dẫn đến tình trạng suy yếu, da mỏng đi và gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ chế phục hồi của cơ thể. Thế nhưng, quá trình này có thể thấy trước và làm chậm lại, hoặc thậm chí đảo ngược nếu người lớn tuổi biết được các dấu hiệu mất cơ sớm và nhận được sự hỗ trợ từ con cái để có thể sống tuổi vàng của mình một cách trọn vẹn hơn.

114a44023882dcdc8593Theo bác sĩ Nguyễn Viết Quỳnh Thư, Chuyên khoa II, Bệnh viện FV cho biết: “Từ độ tuổi 50 trở đi, sức khỏe của con người suy giảm vì suy nhược cơ hoặc mất cơ. Trong giai đoạn này, những bài tập thường xuyên và chế độ ăn dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý đóng vai trò rất quan trọng để làm giảm tốc độ của quá trình mất cơ nếu muốn duy trì sự khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Người lớn tuổi nên bổ sung dinh dưỡng thiết yếu bằng đường uống nếu bữa ăn hàng ngày chưa đủ chất, bao gồm những dưỡng chất hỗ trợ cơ như đạm hoặc HMB”.

5B9A3593Tại sự kiện, Ông Douglas Kuo, Tổng Giám đốc Abbott Việt Nam chia sẻ: “Cha mẹ – những người truyền dạy cho con cháu đạo lý làm người và các giá trị truyền thống chính là kho báu vô giá ngay trong mỗi gia đình mà không phải người con nào cũng nhận ra. Tuy nhiên, thời gian ở bên họ là hữu hạn, cha mẹ chúng ta đang thật sự già đi từng ngày”. Qua việc công bố kết quả khảo sát này, chúng tôi mong muốn rút ngắn khoảng cách các thế hệ và khuyến khích những người con kết nối với cha mẹ nhiều hơn để sớm nhận biết các dấu hiệu về mất cơ, giúp họ lấy lại sức khỏe thể lực của mình. Cam kết của chúng tôi là giúp mọi người sống lâu hơn, trọn vẹn hơn thông qua việc sở hữu một sức khỏe tốt để kiến tạo những khoảnh khắc sum vầy gắn kết gia đình.

Abbott là tập đoàn chăm sóc sức khỏe toàn cầu, với phương châm mang đến cho mọi người cuộc sống trọn vẹn ở mọi lứa tuổi. Những cải tiến mang tính thay đổi cuộc sống của Abbott bao gồm nhiều lĩnh vực, bao gồm dinh dưỡng, thiết bị chẩn đoán, thiết bị y tế và dược phẩm. Hiện có 103,000 nhân viên của Abbott đang làm việc tại 160 quốc gia trên thế giới.

Phụ Nữ Ngày Nay

 

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN