Mẹo hay bỏ túi

Những mẹo nhỏ nhưng vô cùng hữu dụng trong bếp, mà các cô nàng nên trang bị cho mình vào các dịp lễ Tết sắp đến. Hãy cùng khám phá nhé!

GIỮ TRÁI CÂY TƯƠI LÂU

Chọn trái cây phải tươi ngon, không xây xát, có mùi thơm dịu nhẹ của từng loại quả. Trái cây để chưng thì nên chọn quả xanh sẽ để được lâu, nếu muốn ăn ngay thì nên chọn quả chín vàng sẽ ngon ngọt hơn. Tuy nhiên, có một đặc điểm chung là dù trái còn xanh hay trái chín vàng thì đều phải lựa trái cầm chắc tay, da căng mịn.

bao-quan-trai-cay-trong-tu-lanh-the-nao-cho-dung-1

Cách bảo quản:

– Quả sau khi được chọn lựa kỹ nên rửa sạch dưới vòi nước chảy. Tốt nhất nên dùng vòi có tia nhỏ, mạnh phun thẳng vào quả khiến chất bẩn và vi khuẩn nằm trên vỏ quả rơi ra.

– Ngâm quả trong nước muối trong khoảng 5 phút (không ngâm lâu vì làm biến đổi chất trong quả).

– Dùng vải mềm rửa sạch phần núm quả vì đây là nơi vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập vào quả gây hỏng, thối sớm.

– Dùng quạt mát làm khô quả thật nhanh trong vòng vài phút.

– Gói quả thật kín trong túi nylon và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 độ C.

Có thể dùng vôi bột bôi vào núm quả. Cách làm này ngăn được vi khuẩn xâm nhập nhưng chỉ kéo dài vài ngày, khi vôi bột khô sẽ hết tác dụng.

Lưu ý: Quả chưng trên bàn thờ thắp hương thì không thể để được lâu vì nhang làm nhiệt độ môi trường tăng thúc quả mau chín hơn.

Một số người thường dùng nước ozone để rửa rau quả, nhưng nước ozone có tác dụng phân hủy một số chất và cũng tác dụng với một số chất khác gây độc hơn. Vì thế, lời khuyên tốt nhất là nên dùng nước muối để ngâm rửa rau quả.

Không nên để rau quả trong ngăn đá hoặc ở nhiệt độ quá lạnh (thấp hơn 14 – 15 độ C), vì khi đưa ra nhiệt độ thường, quả sẽ nhanh chín, nhanh hỏng hơn. Ngoài ra, nhiệt độ thấp cũng sẽ gây ra những tổn thương lạnh cho trái.

1434357528-ghigava_glbs

CÁCH GIỮ HOA TƯƠI LÂU

Chất cồn: Cho một ít rượu hoặc bia vào bình nước cắm hoa. Chất cồn trong rượu có thể khử trùng, tiêu diệt vi khuẩn trong lọ hoa đồng thời bổ sung một số thành phần dinh dưỡng khác làm hoa tươi lâu.

Đường trắng: Sử dụng 2 muỗng đường hoặc 1/4 lon nước ngọt có gas vào nước cắm có công dụng gia tăng quá trình quang hợp giúp hoa tươi lâu hơn.

Vitamin B1: Bạn cũng có thể nghiền nát một viên vitamin B1 (dùng cho 1 lít nước) rồi cho vào lọ cắm hoa. Đường và B1 giúp hoa hút nước và giữ nước lâu trong thân, nhờ đó hoa tươi lâu hơn. Nhưng cách này chỉ hữu dụng rõ rệt với hoa thân cứng như hồng, cúc, tú cầu.

Giấm táo, chanh hoặc thuốc Aspirin: Hòa 2 muỗng nước cốt chanh hoặc nước giấm táo vào 1 lít nước để làm tăng nồng độ axit trong nước. Việc sử dụng vài viên aspirin hòa tan trong nước cắm cũng có tác dụng tương tự.

Nước súc miệng Listerine: Nước cắm hoa có pha thêm nước súc miệng Listerine theo tỷ lệ 15g/ lít nước, dung dịch này sẽ giúp diệt vi khuẩn trong nước làm cho hoa tươi lâu hơn.

Giữ hoa nở theo ý muốn: Muốn hoa nở rộ đúng vào ngày tết, bạn chỉ cần ngâm hoa vào trong nước ấm khoảng vài phút nếu hoa quá nụ, còn nếu hoa bị héo thì việc ngâm trong nước lạnh vài giờ sẽ giúp chúng tươi trở lại.

cach-luoc-thit-ga-ngon-2244-phunutoday

BÍ QUYẾT LUỘC GÀ

Nếu chọn mua gà sống thì bạn nên chú ý chọn gà khoẻ mạnh, có lông bóng mượt, áp sát thân, màu lông sáng; với gà ta đã làm sẵn, chọn con có da màu vàng nhạt tự nhiên và mỏng đều toàn thân, thịt săn chắc, phao câu nhỏ, mỡ vàng không nhiều ở phần cổ và phần đùi. Gà công nghiệp luộc thịt sẽ bị mềm bở, không giòn và ngon, vì vậy bạn nên chọn gà ta hoặc gà thả vườn.

Cứ mỗi lít nước cho vào 20g hành tím đã được nướng sơ, lột vỏ ngoài cùng 1 muỗng cà phê muối. Hành sẽ làm thơm nước luộc gà. Cho gà vào nồi ngay khi nước còn lạnh, như vậy thịt sẽ chín dần từ ngoài vào trong. Nếu để nước sôi mới cho vào, gà khó chín đều, da sẽ nứt. Nếu là gà đông lạnh, cần để rã đông hoàn toàn rồi mới luộc.

Khi luộc gà chú ý để bụng gà hướng xuống dưới và đổ nước vào nồi sao cho vừa ngập cả con gà là được, chọn nồi vừa phải không to và không nhỏ quá khi luộc. Khi nước trong nồi luộc gà đã sôi, lúc này nên vặn nhỏ lửa, đun từ 45 – 60 phút để gà chín đều. Bạn có thể thử xem gà đã chín chưa bằng cách dùng đũa chọc vào gà, nếu đũa đâm xuyên dễ dàng, nước ứa ra không có màu hồng là đã chín.

Để tạo cho gà có màu vàng óng, trông ngon mắt, tránh tình trạng luộc xong da bị sạm, xỉn màu thì khi gà vừa chín tới, bạn vớt ra khỏi nước sôi và ngâm ngay vào thau nước sạch, lạnh. Ngâm đến khi nào thịt gà nguội hẳn mới nhấc ra để giữ màu da không bị sậm xuống. Sau đó, để thịt ráo nước một chút, dùng mỡ gà đã thắng quệt một lớp lên da, da gà sẽ có màu vàng bóng và căng mượt.

lau-don-nha-tam-480x320

TẨY RỬA CÁC VẾT BẨN BÁM

Phích đựng nước dùng lâu cũng thường có cặn bám ruột phích, làm khả năng giữ nhiệt bị giảm. Để tẩy các cặn đó, bạn hãy rót 0,5 lít giấm đã đun nóng vào phích, đậy nắp ngâm một lúc rồi đổ đi, rửa sạch, các cặn bám trong phích sẽ bong ra hết.

Để việc rửa chén dĩa trở nên dễ dàng hơn, bạn hãy thêm vài muỗng giấm vào nước rửa. Giấm sẽ giúp tẩy sạch dầu mỡ nhanh hơn, đồng thời khiến chén dĩa trông sáng và sạch hơn.

Xoong nhôm nấu lâu ngày bị ố vàng hay đen, lấy nước lã pha chút giấm cho vào xoong rồi đun sôi. Chỉ sau 1 phút bạn sẽ thấy xoong của bạn trắng thế nào. Nếu xoong chảo còn bị đóng dơ bên trong, rắc muối lên vết dơ và để yên trong vài giờ, sau đó cọ rửa nhẹ, vết dơ sẽ bay hết.

SẠCH BONG SÁNG BÓNG CÁC VẬT DỤNG BẰNG GƯƠNG VÀ KÍNH

Sử dụng chanh hoặc giấm gạo: nước cốt 2 quả chanh, hòa với nước lạnh, xịt hỗn hợp lên các vật dụng và dùng khăn bông hoặc giấy báo cũ vo tròn và lau chùi nhẹ, các axit citric mạnh mẽ sẽ đánh bay những vết bụi bẩn cứng đầu, giúp vật dụng sáng bóng lấp lánh như mới. Ta cũng có thể sử dụng giấm gạo thay cho nước cốt chanh cũng mang lại kết quả tương tự.

Vy Trần

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
CHIA SẺ

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN