Rosamund Pike – “Đóa hoa nở muộn”

Không cần được mệnh danh “bông hồng nước Anh” nhưng Rosamund Pike vẫn sở hữu sức hút cực kỳ mãnh mẽ Và như một định mệnh, dù có muộn màng thì nữ diễn viên “quá lứa lỡ thì” so với độ tuổi thích hợp chen chân vào vinh quang Rosamund Pike cũng đã kịp ghi dấu ấn với bộ phim Gone Girl vừa ra mắt tại Bắc Mỹ.

Người đẹp mờ nhạt

Quý phái nhưng lại phép tắc đến mờ nhạt, Rosamund là kiểu phụ nữ không thể và không hợp để bước vào kinh đô điện ảnh thế giới. Thế nhưng, tình yêu lại khiến cho nữ sinh trẻ tuổi hết lòng với nghệ thuật thứ bảy, bất kể những lời dị nghị ra vào. Chẳng có gì khẳng định nữ diễn viên có thể vượt lên trên hình ảnh xa cách, tự cao của người điệp viên Anh để có sự nghiệp ở Hollywood.

Ngày đó, khi đến thử vai phụ trong bộ phim Die Another Day, trang phục cô mang tới ngày đó cũng thùng thình chứ chẳng phải những bộ suit duyên dáng. Khi được yêu cầu mặc gì đó lộng lẫy, Rosamund Pike chẳng nghĩ gì mà mượn ngay chiếc váy của mẹ vốn được dùng để diễn opera. Chiếc váy diêm dúa quá đà ấy khiến các vị giám khảo phải nhịn cười suốt buổi. Sự vô tư, không nhiều trải nghiệm làm đẹp… đã khiến Rosamund Pike trở nên khó thành công hơn với vai trò một diễn viên.

rosamund pike 2

Sau Die Another Day, phần lớn vai diễn cô có là những vai diễn nhỏ tới thứ chính, tuy nhiên vẫn khéo lộ chất Anh quốc như Helen trong An Education hay Abi McLeod trong What We Did on Our Holiday chẳng hạn. Rosamund Pike không ngại việc nhiều người thích cô hơn khi cô mang lại hương vị xứ sương mù, càng chẳng vội vàng vào những vai khó hay không hợp nếu chỉ vì mục đích thách thức thể hiện bản thân: “Tôi sẽ không vào vai con nghiện nếu cảm thấy có người sẽ diễn tốt vai đó hơn tôi.”

Cô thẳng thắn gạt đi tầm quan trọng của những vai khắc khổ, rẽ nhánh sự nghiệp tới nhiều thể loại phim khác nhau và dần khẳng định khả năng hòa nhập của mình từ cổ trang (Pride & Prejudice), tiểu sử (Made in Dagenham) tới hài (Johnny English: Reborn) hay tâm lý (Barney’s Version), Rosamund Pike đều để lại dấu ấn dù nhỏ thôi, nhưng đủ để cô góp nhặt và gây chú ý tới người xem.

Ánh dương xây đời mới

Mãi chỉ là lựa chọn an toàn cho những vai phụ khó có ai chịu đóng. Ấy vậy mà ở tuổi 35, Rosamund Pike lại làm bao cô gái tóc vàng ngẩn ngơ khi giành vai chính trong Gone Girl – một trong những tác phẩm được chờ đợi nhất 2014, đồng nghĩa với việc chiến thắng Charlize Theron, Natalie Portman, Emily Blunt, Abbie Cornish, Olivia Wilde – những đồng nghiệp đã bao năm xây dựng sự nghiệp trên màn ảnh.

Có thể nói vai diễn đến với Rosamund Pike một phần cũng do… may mắn. Lý do là vì đạo diễn David Fincher muốn một diễn viên vô danh cho vai Amy Dunne – người phụ nữ mất tích, nhằm tạo ra sức hút thú vị nơi người xem. Nhưng Amy Dunne không đơn thuần chỉ là một cái bóng trong phim mà còn là một người phụ nữ với những mặt tối bất ngờ.

Theo David Fincher, Rosamund Pike là người “có thể biến hóa thật uyển chuyển thành một bản thể để người ngoài nhìn vào”, trong khi giữ lại những bí mật của nhân vật cho những nút thắt mở trên phim. Ông gặp Rosamund Pike qua Skype khi nữ diễn viên đang tham gia một phim ở Scotland và tin rằng đây chính là Amy Dunne dù không thể nói rõ lý do. Mãi sau khi tiếp xúc, David Fincher mới thừa nhận Rosamund Pike là một lựa chọn phù hợp chính vì vẻ ngoài có phần “phớt tỉnh Ăng-lê” của nữ diễn viên. Đôi mắt luôn mở to và nụ cười tươi của cô cuốn hút nhưng lại khuôn mẫu đến mức có thể là một mặt nạ cho những cảm xúc tuôn trào đằng sau.

rosamund pike 3

Tính cách tự nhiên đến ngây thơ của Rosamund Pike trong cách thể hiện bản thân không hề mang tính nổi loạn, muốn làm bật mình giữa dàn chân dài thanh lịch trong giới nghệ sĩ, mà bởi vì cô thực sự vẫn chưa quen với cuộc sống ngôi sao. Sau mỗi vai diễn, Rosamund đi bơi, chơi thể thao nhằm giải tỏa căng thẳng cũng như những áp lực chưa dứt. Ở tuổi 35, đáng ngạc nhiên là dù đóng kha khá phim nhưng cô chưa lên bìa một tạp chí uy tín hay danh giá nào, mà lại an phận với cuộc sống gia đình ấm êm cùng chồng và một con trai.

Giống như một ngôi sao ở tuổi đôi mươi, Rosamund bủn rủn tay chân với vai diễn chính đầu tiên trong đời. Nếu hỏi về cảm xúc ngày được nhận vai Amy Dunne, cô sẽ cho bạn xem một bức ảnh đang nhảy cẫng lên giữa cao nguyên Scotland, còn tin nhắn được chính đạo diễn gửi cho với nội dung “Cô sẽ nhận vai này” thì Rosamund Pike đã… vô tình xóa mất trong sung sướng. Ấy vậy mà khi Gone Girl chỉ vừa bước ra rạp, người xem còn chưa kịp ngẩn ngơ với Amy Dunne thì đã phải nghe tin nữ diễn viên sẽ nghỉ một thời gian bởi đang mang thai lần thứ hai.

rosamund pike

Rosamund Pike có khả năng đem lại những ngọn gai ẩn dưới vẻ ngoài tươi sáng ấy vào trong Gone Girl. Một câu hỏi đáng để đặt ra, liệu đây có phải là cơ hội để Rosamund Pike dành lấy sự ưu ái của khán giả và có mặt trong cuộc đua tranh giải vai nữ chính tại lễ Oscar đầu năm tới?

D. Minh (Phụ Nữ Ngày Nay)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
CHIA SẺ

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN