Vì sao bánh mochi tưởng vô hại lại là món ăn nguy hiểm

Trong dịp năm mới, hai người Nhật Bản đã qua đời vì ăn bánh mochi, cùng nhiều người khác phải nhập viện.

Dù không phải là người am hiểu ẩm thực Nhật Bản hay chưa một lần đến với xứ sở phù tang thì ắt hẳn nhiều người từng nghe qua hoặc có cơ hội nếm thử bánh mochi, loại bánh truyền thống nổi tiếng khắp xa gần của đất nước mặt trời mọc. Bánh mochi làm từ gạo nếp, bên trong nhân ngọt, được coi là loại bánh mang đến may mắn cho năm mới nên luôn xuất hiện trong các bữa ăn đầu năm của người Nhật. Bánh mochi có rất nhiều biến tấu, bao gồm vỏ và nhân, với nhiều màu sắc và hương vị khác nhau, rất phong phú cho người ăn lựa chọn và cho đầu bếp thỏa sức sáng tạo.

banh mochi

Tuy nhiên, loại bánh tưởng như vô hại này lại là mối nguy hiểm với cả người làm lẫn người ăn. Về cách làm, bánh mochi có lớp vỏ mềm mịn rất đặc trưng, đòi hỏi người làm bánh phải giã thật mạnh tay và thật nhuyễn. Những người thợ làm bánh mochi theo phương pháp thủ công truyền thống đều là đàn ông có sức vóc mới có thể đảm đương được. Họ dùng búa đập và trộn bằng tay, với tốc độ 3 nhát búa một giây. Giữa các lần “xuống búa”, người thợ còn lại sẽ nhanh tay đảo bột. Do đó, nếu không tính toán chuẩn xác và có kinh nghiệm thì họ rất dễ gặp tai nạn nghiêm trọng.

Không chỉ nguy hiểm với người làm bánh mà người ăn mochi cũng có thể gặp tai nạn chết người. Lý do là bánh mochi có lớp vỏ đặc và dính, rất dễ khiến người ăn mắc nghẹn nếu ăn miếng to hoặc vừa ăn vừa nói chuyện, cười đùa. Trong dịp năm mới 2018, hai người Nhật Bản đã chết và nhiều người còn đang trong tình trạng nguy kịch sau khi bị nghẹn bánh mochi. Ngoài ra, 4 năm gần đây, năm nào cũng có người chết vì loại bánh này, tổng số lên tới hơn 10 người đã tử nạn. Thậm chí, chính quyền Nhật còn phải đưa ra lời cảnh báo với người dân khi ăn loại bánh truyền thống này.

mo chi

Bánh mochi cần được nhai thật kỹ trước khi nuốt để tránh bị nghẹn. Nếu không nhai mà nuốt trọn, bánh có thể bị nghẹn ở cổ họng và gây nghẹt thở. Do lớp vỏ dính nên gây không ít khó khăn cho việc sơ cứu, lấy chúng ra khỏi đường thở. Theo báo chí Nhật, 90% các trường hợp cấp cứu vì nghẹn bánh mochi là ở những người từ 65 tuổi trở lên. Ngoài ra, trẻ em với bộ răng chưa hoàn thiện hoặc thiếu cẩn trọng cũng dễ là nạn nhân của bánh mochi. Do vậy, lời khuyên khi ăn bánh mochi là hãy nhai thật kỹ hoặc cắt nhỏ cái bánh ra trước khi ăn để tránh tai nạn.

Theo Ngôi Sao

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN