Trung Quốc xác nhận từng hủy mẫu virus corona chủng mới

Trung Quốc xác nhận từng yêu cầu các phòng thí nghiệm không được cấp phép phải hủy các mẫu virus corona chủng mới trong giai đoạn đầu của dịch bệnh COVID-19, nhưng cho rằng việc này là để đảm bảo an toàn sinh học.

Tờ South China Morning Post ngày 15-5 dẫn lời ông Liu Dengfeng, quan chức thuộc bộ phận khoa học và giáo dục của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, xác nhận một số phòng thí nghiệm không được cấp phép đã được yêu cầu hủy mẫu virus, nhằm “ngăn nguy cơ an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm và ngăn ngừa thảm họa thứ cấp gây ra bởi mầm bệnh chưa được xác định”.

“Lời của một số quan chức Mỹ bị đưa ra khỏi ngữ cảnh và nhằm gây nhầm lẫn” – ông Liu nói trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo liên tục cho rằng Bắc Kinh đã “che đậy” và từ chối cung cấp mẫu bệnh của các bệnh nhân khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát vào cuối năm ngoái. Ông cũng cáo buộc Trung Quốc đã hủy các mẫu virus trong giai đoạn đầu, vốn có thể sử dụng để phát triển vắcxin.

Theo ông Liu, khi căn bệnh viêm phổi lạ được ghi nhận ở Vũ Hán, các viện nghiên cứu chuyên môn ở cấp quốc gia đã nỗ lực xác định mầm bệnh.

“Dựa trên nghiên cứu toàn diện và ý kiến chuyên gia, chúng tôi đã tạm thời xếp virus gây bệnh vào Lớp II – có khả năng lây nhiễm cao – và áp dụng các yêu cầu đảm bảo an toàn sinh học trong việc lấy mẫu, vận chuyển và các hoạt động thí nghiệm, cũng như phá hủy mẫu” – ông Liu nói và cho rằng việc này tuân thủ các quy định của Trung Quốc về xử lý mẫu có khả năng lây nhiễm cao.

Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc thời gian qua liên quan đến những tranh cãi về nguồn gốc virus corona chủng mới. Bắc Kinh đang chịu sức ép từ nhiều nước đòi điều tra về cách nước này xử lý dịch COVID-19.

Trần Phương (Theo tuoitre.vn)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
CHIA SẺ

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN