Sẽ xác minh nguồn gốc tài sản của đại đức Thích Thanh Toàn

“Người ta đã xả giới, ra đời thì người ta cũng cần phải có cái nguồn để sinh sống. Tài sản đó thầy cũng có ăn trộm ăn cắp đâu”, đại đức Thích Tâm Vượng nói.

Đại đức Thích Thanh Toàn trong cuộc họp ngày 5-10 - Ảnh: Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc
Đại đức Thích Thanh Toàn trong cuộc họp ngày 5-10 – Ảnh: Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc

Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc đã thông báo về việc chấp thuận nguyện vọng xin xả giới hoàn tục và giữ tài sản riêng của sư Toàn. Sắp tới Giáo hội Vĩnh Phúc sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và đương sự để xác minh nguồn gốc tài sản.

Sáng nay 7-10, trả lời Tuổi Trẻ Online qua điện thoại, đại đức Thích Tâm Vượng – phó trưởng ban kiêm chánh thư ký Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc – cho biết Ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã có kết luận phiên họp ngày 5-10 với đại đức Thích Thanh Toàn – trụ trì chùa Nga Hoàng.

Theo đó, Ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý với các thỉnh nguyện xin xả giới hoàn tục và được giữ tài sản thuộc sở hữu cá nhân của đại đức Thích Thanh Toàn đã trình bày tại cuộc họp chiều 5-10.

Tờ trình xin xả giới hoàn tục của đại đức Thích Thanh Toàn - Ảnh: Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc
Tờ trình xin xả giới hoàn tục của đại đức Thích Thanh Toàn – Ảnh: Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc

Sẽ xác minh nguồn gốc tài sản

Đại đức Thích Tâm Vượng cho biết sắp tới Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc sẽ ban hành quyết định bãi chức vụ trụ trì chùa Nga Hoàng đối với đại đức Thích Thanh Toàn, thu hồi quyết định ngày 17-4-2008 bổ nhiệm thầy Toàn làm trụ trì chùa Nga Hoàng, thu hồi khuôn dấu chùa Nga Hoàng ở xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Về nguyện vọng không được ghi trong tờ trình ngày 5-10 của đại đức Thích Thanh Toàn là xin được giữ lại tài sản thuộc sở hữu cá nhân, đại đức Thích Tâm Vượng cho biết Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đồng ý với thỉnh nguyện này của đại đức Thích Thanh Toàn.

Vì vậy, sắp tới ban sẽ làm việc với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cùng đương sự để xác minh làm rõ nguồn gốc tài sản liên quan đến cá nhân đương sự và chùa Nga Hoàng theo quy định của pháp luật.

Chùa Nga Hoàng sẽ do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc điều hành cho tới khi có trụ trì mới.

Cuộc họp của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Vĩnh Phúc với các cơ quan chức năng về thầy Toàn hôm 5-10 - Ảnh: Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc
Cuộc họp của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Vĩnh Phúc với các cơ quan chức năng về thầy Toàn hôm 5-10 – Ảnh: Giáo hội Phật giáo VN tỉnh Vĩnh Phúc

Dư luận bức xúc, nhưng phải làm theo đúng pháp luật

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về việc dư luận rất bức xúc với thỉnh nguyện xin được giữ lại tài sản thuộc sở hữu cá nhân sau khi xả giới hoàn tục của đại đức Thích Thanh Toàn, đại đức Thích Tâm Vượng khẳng định: “Muốn hay không thì chúng tôi cũng phải làm theo đường ray, đi theo xa lộ của pháp luật Việt Nam”.

“Tài sản đối với người tu hành có 2 loại. Một là tài sản thuộc cơ sở tôn giáo, hai là tài sản thuộc sở hữu cá nhân. Đành rằng những tài sản mang tên chủ sở hữu là thế danh của thầy Toàn được phật tử cúng dường, biếu tặng trong thời gian thầy Toàn làm trụ trì chùa Nga Hoàng nhưng vẫn phải tuân thủ pháp luật hiện hành.

Nếu phật tử cúng pho tượng ngọc trị giá hàng tỉ đồng cho thầy Toàn đặt ở chùa Nga Hoàng thì pho tượng vẫn là tài sản của chùa Nga Hoàng, thầy Toàn không được mang đi. Nhưng nếu phật tử biếu cho thầy cái xe máy, ôtô, thầy Toàn đi đăng ký với thế danh của thầy thì đó là tài sản cá nhân của thầy được pháp luật bảo hộ. Giáo hội không thể thu hồi tài sản thuộc sở hữu cá nhân của thầy Toàn”, đại đức Thích Tâm Vượng phân tích.

Vị đại đức cũng nhắc tới trang trại hàng ngàn mét vuông  thuộc sở hữu cá nhân của thầy Toàn. “Dẫu đất đai có lên tới 2.000-3.000m2 mà không nằm trong sổ đỏ của chùa Nga Hoàng, do thầy Toàn mua bán hợp pháp thì đương nhiên thầy Toàn được quyền sở hữu”.

Hỏi đại đức Thích Tâm Vượng rằng trên tinh thần của Phật pháp thì thầy Toàn có nên nhận lại những tài sản đó không, đại đức nói giáo hội không thể can thiệp, thầy Toàn muốn nhận hay muốn hiến tặng thì “đó là quyền công dân của thầy Toàn”.

“Người ta đã xả giới, ra đời thì người ta cũng cần phải có cái nguồn để sinh sống. Tài sản đó thầy cũng có ăn trộm ăn cắp đâu”, đại đức Thích Tâm Vượng nói.

Về cáo buộc “gạ tình phóng viên” với đại đức Thích Thanh Toàn, đại đức Thích Tâm Vượng cho biết trong cuộc họp trước đó vào cuối tháng 9, thầy Toàn mặc dù có thừa nhận phạm giới luật nhưng thầy Toàn cũng khẳng định chuyện đó không phải chỉ từ một phía của thầy Toàn.

Theo tuoitre.vn

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
CHIA SẺ

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN