Người Hà Nội mua ‘giải cứu’ dưa hấu không thể xuất sang Trung Quốc

Nhiều xe container chở dưa hấu không thể xuất sang Trung Quốc do ảnh hưởng dịch virus corona phải quay ngược về Hà Nội để tiêu thụ với giá 6.000-8.000 đồng/kg.

Bất chấp thời tiết mưa rét, rất nhiều người dân đã tới ủng hộ một điểm "giải cứu" dưa hấu trên đường Giải Phóng - Ảnh: CHÍ TUỆ
Bất chấp thời tiết mưa rét, rất nhiều người dân đã tới ủng hộ một điểm “giải cứu” dưa hấu trên đường Giải Phóng – Ảnh: CHÍ TUỆ

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online chiều 5-2 tại Hà Nội, hàng trăm quả dưa hấu có dán tem chữ Trung Quốc được bày bên trên lề đường Giải Phóng được hai người bán hàng rao bán giá 6.000 đồng/kg.

Một người bán hàng cho biết đây là dưa hấu được họ nhập từ một tỉnh ở phía Nam, sau đó chở ra cửa khẩu ở Lạng Sơn để xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng vì dịch virus corona nên các cửa khẩu, các cặp chợ vùng biên Trung Quốc đóng cửa đến hết 8-2 (rằm tháng giêng), họ phải quay ngược về Hà Nội để ‘bán chạy’.

“Chúng tôi mua một container 20 tấn để xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng các cửa khẩu đóng cửa nên phải quay ngược về Hà Nội bán từ hôm 30-1 (mùng 6 tháng giêng). Quả dưa đều được dán một loại tem có mã quét để xuất sang Trung Quốc, giá xuất khẩu khoảng 25.000 đồng/kg nhưng về đây chúng tôi chỉ bán 6.000 đồng/kg, chứ không cũng đổ bỏ.

Mọi người thấy chúng tôi bán rẻ nên cũng mua ủng hộ nhiều lắm, đến hôm nay chỉ còn hơn 1 tấn nữa là hết thôi” – người bán hàng nói.

Hàng trăm quả dưa hấu dự kiến xuất sang Trung Quốc quay về bán chạy trên đường Đại La (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) - Ảnh: NAM TRẦN
Hàng trăm quả dưa hấu dự kiến xuất sang Trung Quốc quay về bán chạy trên đường Đại La (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) – Ảnh: NAM TRẦN

Tại ven đường Đại La (Q.Hai Bà Trưng), một nam thanh niên cũng bày bán hàng trăm quả dưa hấu có tem dán chữ Trung Quốc với giá 8.000 đồng/kg.

“Tôi mua một container hơn 30 tấn từ miền Nam ra để xuất sang Trung Quốc, nhưng cửa khẩu đóng nên tôi phải quay đầu về Hà Nội để bán, được đồng nào hay đồng ấy. Bình thường nếu xuất được sang Trung Quốc thì dưa hấu loại này tôi bán 25.000-30.000 đồng/kg, nhưng về đây tôi cũng chỉ bán 8.000 đồng/kg, hi vọng gỡ gạc phần nào đó” – người này chia sẻ.

Vừa mua xong 2 quả dưa hấu, anh Trần Xuân Việt (ở Minh Khai, Hà Nội) nói: “Mấy hôm nay tôi đi qua đây và thấy dưa hấu bày rất nhiều, giá bán rẻ, tôi có hỏi và được biết dưa hấu này quay ngược từ cửa khẩu về nên hôm trước tôi mua một quả về ăn thử. Về ăn thấy khá ngọt mát nên hôm nay tôi mua thêm 2 quả để ủng hộ”.

Nhiều người dân khi biết dưa hấu bị tắc ở cửa khẩu nên phải quay về Hà Nội bán nên đã mua ủng hộ - Ảnh: NAM TRẦN
Nhiều người dân khi biết dưa hấu bị tắc ở cửa khẩu nên phải quay về Hà Nội bán nên đã mua ủng hộ – Ảnh: NAM TRẦN
Mỗi người dân mua 1-2 quả dưa để ủng hộ thương lái - Ảnh: NAM TRẦN
Mỗi người dân mua 1-2 quả dưa để ủng hộ thương lái – Ảnh: NAM TRẦN
Những quả dưa hấu được dán tem truy xuất nguồn gốc nên chất lượng, mẫu mã đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu nay chỉ bán với giá 6.000-8.000 đồng/kg - Ảnh: NAM TRẦN
Những quả dưa hấu được dán tem truy xuất nguồn gốc nên chất lượng, mẫu mã đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu nay chỉ bán với giá 6.000-8.000 đồng/kg – Ảnh: NAM TRẦN
Dù đã bán nhiều ngày nay nhưng số lượng dưa hấu tồn lại trên đường Đại La vẫn rất nhiều - Ảnh: NAM TRẦN
Dù đã bán nhiều ngày nay nhưng số lượng dưa hấu tồn lại trên đường Đại La vẫn rất nhiều – Ảnh: NAM TRẦN
Những xe nông sản đầu tiên được ‘giải cứu’ ở cửa khẩu Hữu Nghị

14h ngày 5-2, những container nông sản đầu tiên đã được “giải cứu” sau nhiều ngày mắc kẹt tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị do dịch virus corona.

Ông Nguyễn Công Trưởng – phó chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn – cho biết việc thông quan hàng hóa sẽ chặn đứng việc tiểu thương ép giá khi thu mua nông sản của nông dân những ngày qua.

Theo phương án vừa thông quan hàng hóa vừa kiểm soát dịch bệnh của UBND tỉnh Lạng Sơn, lái xe sau khi xuất hàng sang Trung Quốc trở về sẽ được cách ly 14 ngày để phòng dịch corona. Lái xe phía Trung Quốc chở hàng vào Việt Nam cũng được cách ly ngay tại cửa khẩu.

“Hoạt động giao thương chỉ diễn ra tại bãi xe khu vực lãnh thổ sát mốc biên giới hai nước, chưa đi vào nội địa Việt Nam nên hoàn toàn có thể kiểm soát dịch bệnh, đồng thời giải quyết, gỡ vướng được tiểu thương cả hai bên” – ông Trưởng khẳng định.

Cũng theo vị này, hàng hóa xuất qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị là hàng xuất khẩu theo hợp đồng mua bán ngoại thương, hàng xuất chính ngạch, qua biên giới Trung Quốc sẽ có chủ hàng đón ngay nên được ưu tiên giải quyết trước.

Theo Chí Tuệ – Nam Trần (tuoitre.vn)

Bài viết cộng tác độc giả vui lòng gửi về email bientap@pnnn.vn
CHIA SẺ

0 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN